Bầu cử Quốc hội Estonia: Đảng Cải cách cầm quyền giành thắng lợi cách biệt

Theo kết quả kiểm 98% số phiếu, Đảng Cải cách cầm quyền của Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa 15 với tỷ lệ phiếu cách biệt, bỏ xa đối thủ là đảng ERKE cánh hữu.

Cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Estonia, ngày 5/3/2023. (Nguồn: Reuters)

Tham gia cạnh tranh giành 101 ghế tại cơ quan lập pháp đơn viện của Estonia có 968 ứng cử viên thuộc 9 đảng phái và ứng cử viên độc lập.

Tỷ lệ cử tri bỏ phiếu hôm 5/3 là 63,5%. Kết quả đa số phiếu được kiểm cho thấy, đảng Cải cách đã giành được 31,6% số phiếu bầu, tiếp theo là đảng ERKE với 16%.

Đảng Trung tâm giành được 14,7% số phiếu bầu, đảng Estonia 200 nhận được 13,5%, đảng Dân chủ xã hội nhận được 9,4% và đảng Isamaa (Tổ quốc) 8,3%.

Kết quả vẫn phải đợi Ủy ban bầu cử xác nhận, nhưng nếu được thông qua, đảng Cải cách sẽ giành được 37 ghế tại cơ quan lập pháp của Estonia - nhiều hơn 3 ghế so với 4 năm trước. Tuy nhiên, để duy trì quyền lực, đảng Cải cách một lần nữa phải liên minh với 1 hoặc nhiều đảng trong quốc hội.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Thủ tướng Kaja Kallas đánh giá kết quả trên tốt hơn nhiều so với mong đợi, đồng thời cho biết sẽ loại trừ khả năng thành lập liên minh với EKRE trong quốc hội và giữ vững lập trường của mình.

Đảng Cải cách của Thủ tướng Kallas thu hút được nhiều sự ủng hộ của giới doanh nghiệp. Trước đó, đảng này đã cam kết tăng chi tiêu quân sự lên ít nhất 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), giảm thuế cho doanh nghiệp...

Trong khi đó, đảng EKRE kêu gọi ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine, cũng như không tiếp nhận người tị nạn từ nước này và cam kết giảm tỷ lệ nhập cư để bảo vệ người lao động địa phương.

Estonia - quốc gia láng giềng phía tây của Nga, là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Với dân số khoảng 1,3 triệu người, quốc gia này hiện đang theo đuổi chính sách năng lượng xanh.

Estonia cũng đang vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, khi ghi nhận tỷ lệ lạm phát gần như cao nhất trong EU, tăng 18,6% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm trước.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục