CDC Mỹ: Nấm Candida auris lây lan đáng báo động

Nấm kháng thuốc Candida auris có khả năng gây tử vong đã lây lan tại nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe của Mỹ.

Theo NBC News, Candida auris là một loại nấm men có thể gây bệnh nặng đối với những người có hệ miễn dịch yếu. Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho biết, số người được chẩn đoán bị nhiễm trùng và số trường hợp được phát hiện có nấm Candida auris trên cơ thể đã tăng lên mức báo động.

Tiến sĩ Meghan Lyman, Giám đốc Y tế tại Chi nhánh Bệnh nấm của CDC, nhận định tình hình rất đáng lo ngại do nấm Candida auris gia tăng ở cả những khu vực đang có sự lây lan và nhiều khu vực mới.

Cảnh báo mới nhất của CDC được công bố trên tạp chí y khoa Annals of Internal Medicine trong bối cảnh Sở Y tế bang Mississippi đang nỗ lực chống lại sự bùng phát ngày càng mạnh của Candida auris. 

Kể từ tháng 11, ít nhất 12 người đã nhiễm Candida auris, trong đó 4 trường hợp tử vong có thể liên quan đến loại nấm này. Những ca lây nhiễm đã được ghi nhận tại hai cơ sở chăm sóc y tế dài hạn, trong khi một số cơ sở khác tại bang Mississippi cũng đã phát hiện những trường hợp tương tự.

Nấm Candida auris lan rộng tại nhiều cơ sở y tế của Mỹ.

Tiến sĩ Paul Byers, nhà dịch tễ học của bang, cho biết, các sinh vật đa kháng thuốc như Candida auris đã trở nên phổ biến hơn. Những người được chăm sóc tại các cơ sở y tế dài hạn là nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất.

Theo CDC, Candida auris có thể được tìm thấy trên da và khắp cơ thể. Loại nấm này không phải là mối đe dọa đối với những người khỏe mạnh nhưng khoảng 1/3 số người mắc bệnh đã tử vong.

Trong báo cáo của CDC, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của Sở Y tế bang Mississippi và địa phương về những người bị bệnh nấm từ năm 2016 đến ngày 31-12-2021, cũng như những người không mắc bệnh nhưng có nấm cư trú trên cơ thể. 

Từ năm 2019 đến 2020, số ca nhiễm tăng 59%, lên 756 ca. Năm 2021, số ca nhiễm là 1.471 ca, tương đương mức tăng 95%. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, số người có nấm cư trú trên cơ thể năm 2020 là 1.310 người, tăng năm 21% so với năm 2019. Năm 2021, con số này tăng lên mức 4.041 người, tăng mạnh 209% so với năm trước đó. 

Nghiên cứu cho thấy, Candida auris đã được phát hiện ở hơn một nửa số bang của Mỹ. Điều đáng lo ngại là số lượng mẫu nấm kháng lại các phương pháp điều trị thông thường ngày càng tăng. Tiến sĩ Meghan Lyman kỳ vọng, những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ đưa loại nấm này “vào tầm ngắm” và tăng cường biện pháp kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở.


Nấm Candida auris gây nhiều nguy cơ đối với những người bệnh nặng. 

Tiến sĩ về bệnh truyền nhiễm Waleed Javaid tại Mount Sinai Downtown ở New York cho biết, những phát hiện mới là “đáng lo ngại” do đây là một bệnh nhiễm trùng xảy ra ở những người ốm nặng mắc cùng lúc nhiều bệnh khác nhau.

Cũng theo Tiến sĩ Waleed Javaid, Candida auris không phải là mối nguy đối với người khỏe mạnh trong trường hợp lây lan ra cộng đồng, trừ khi họ được can thiệp bằng các biện pháp xâm lấn như đưa ống thông vào mạch máu.

Vấn đề chính là phải ngăn chặn Candida auris lây sang bệnh nhân tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện. Tuy nhiên, loại nấm này không chỉ cư trú trên cơ thể người tiếp xúc, mà còn có thể tồn tại trong phòng bệnh hoặc trên các bề mặt nhờ khả năng tồn tại cao.

Tiến sĩ Graham Snyder đến từ Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh cho biết, châu Á lần đầu ghi nhận Candida auris vào năm 2009 nhưng các nhà khoa học xác định loại nấm này đã xuất hiện trên khắp thế giới khoảng một thập kỷ trước đó. Điều quan trọng là phải ngăn chặn mầm bệnh lan rộng ra cộng đồng như những gì từng xảy ra đối với vi khuẩn kháng thuốc MRSA.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục