Hàn Quốc và Nhật Bản khôi phục quan hệ song phương

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho ngày 24/3 cho biết, nước này sẽ hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực kinh tế như chuỗi cung ứng và đầu tư, đồng thời khôi phục các kênh liên lạc của chính phủ và hỗ trợ trao đổi khu vực tư nhân.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho. Ảnh: Yonhap

Phát biểu tại cuộc họp về các vấn đề thương mại và xuất khẩu, Bộ trưởng Choo Kyung-ho cho biết, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ hợp tác để ứng phó với các vấn đề toàn cầu chung, trong đó có việc Mỹ áp đặt Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) và Liên minh châu Âu (EU) thực hiện Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM).

Trước cuộc họp, Bộ trưởng Choo Kyung-ho cho rằng, những nỗ lực mới nhất của Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm khôi phục quan hệ song phương sẽ đem lại tín hiệu tích cực đáng kể cho nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á. Theo ông, việc khôi phục quan hệ giữa hai nước sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

Cũng theo Bộ trưởng Choo Kyung-ho, hiệu quả kinh tế sẽ còn lớn hơn nữa nếu xét đến việc bình thường hóa chuỗi cung ứng các sản phẩm quan trọng, trong đó có chất bán dẫn, cùng với sự hợp tác song phương trong các lĩnh vực tiên tiến. Hàn Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản trong dự án xây dựng cụm công nghiệp sản xuất chất bán dẫn tại thành phố Yongin, cách thủ đô Seoul 40km về phía nam, đồng thời tăng số lượng chuyến bay giữa hai nước.

Trước đó, ngày 23/3, Chính phủ Hàn Quốc thông báo đã hoàn tất các thủ tục hủy bỏ đơn kiện Nhật Bản lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc cho biết, cùng với hành động rút đơn, Hàn Quốc đang bắt đầu các thủ tục trong nước để đưa Nhật Bản trở lại “Danh sách trắng” các đối tác thương mại đáng tin cậy.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến ngày 12/4 tới, sẽ ra thông cáo hành chính đối với dự thảo sửa đổi thông báo về xuất, nhập khẩu vật tư chiến lược, trong đó có nội dung đưa Nhật Bản trở lại vào danh sách các nước được ưu đãi xuất khẩu vật tư chiến lược, hay còn gọi “Danh sách trắng”, của Hàn Quốc.

Theo đó, việc xuất khẩu vật tư chiến lược sang Nhật Bản sẽ được cấp phép tương tự như 28 nước khác có tên trong danh sách được hưởng ưu đãi này. Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục thảo luận với Nhật Bản về chính sách quản lý xuất khẩu giữa hai nước, để Seoul cũng được đưa trở lại vào “Danh sách trắng” ưu đãi xuất khẩu của Tokyo.

Hàn Quốc đưa ra quyết định nêu trên trong bối cảnh cùng ngày Nhật Bản tuyên bố dỡ bỏ các biện pháp siết chặt quy chế xuất khẩu 3 mặt hàng công nghệ cao dùng trong sản xuất chíp bán dẫn sang Hàn Quốc. Năm 2019, Hàn Quốc đã đệ đơn kiện Nhật Bản sau khi Nhật Bản áp dụng quy định hạn chế xuất khẩu sang Seoul 3 loại vật liệu quan trọng để sản xuất chất bán dẫn và màn hình dẻo.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục