Hơn 3.600 người đã thiệt mạng trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Tính tới sáng 7-2 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng được ghi nhận sau trận động đất đã tăng chóng mặt.

Theo đó, trận động đất 7,8 độ richte và loạt dư chấn đã khiến ít nhất 3.000 người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, trong bối cảnh các lực lượng chức năng đang cố gắng lật tung những đống đổ nát tìm kiếm các nạn nhân dưới thời tiết siêu lạnh. 


Chạy đua với thời gian để cứu các nạn nhân tại thành phố Adana, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng cứu hộ hơn 10.000 người đang tản ra khắp 10 tỉnh thành để tìm kiếm các nạn nhân. Hiện, số liệu chính thức đã ghi nhận khoảng 2.316 người thiệt mạng, 12.068 người bị thương tại quốc gia này. Đây là mức độ thiệt hại về người do động đất khủng khiếp nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau trận động đất gần Istanbul diễn ra vào năm 1999, đã khiến hơn 17.000 người thiệt mạng. 

Cùng với đó, Cơ quan Quản lý thảm hoạ và tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết đã cứu được khoảng hơn 6.500 người ra khỏi các toà nhà bị sập. Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết, có hơn 5.600 toà nhà bị đổ sập do rung chấn, chủ yếu ở các đô thị phía Nam và Đông Nam nước này. 

Nhân viên cứu hộ giải cứu một người bị thương khỏi toà nhà sập tại Azaz (Aleppo, Syria).

Trong khi đó, Syria đã ghi nhận 1.293 người thiệt mạng, 3.411 người bị thương. Con số này gồm 593 người thiệt mạng tại khu vực do chính phủ Syria kiểm soát và hơn 700 người thiệt mạng tại các khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm đóng. 

Trước diễn biến nhanh và phức tạp tại hai quốc gia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo, số người thiệt mạng có thể tăng gấp 8 lần. Các cơ quan theo dõi địa chất cũng đưa ra cảnh báo về tác động của những đợt dư chấn.


Ngôi làng Besnia (tỉnh Idlib, Syria) gần như đã bị san phẳng sau động đất.

Theo Cục Khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS), đã ít nhất 60 dư chấn xuất hiện, làm rung chuyển nhiều đô thị cách xa tâm chấn hàng chục km, trong đó có Damascus của Syria và thậm chí lan đến các thành phố Dohuk, Erbil, Mosul của Iraq. 

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục