Mỹ, Anh, Pháp, Đức từ chối bình thường hóa quan hệ với Syria

Hãng thông tấn TASS (Nga) cho biết, tuyên bố chung của Mỹ, Anh, Pháp và Đức đưa ra vào dịp tròn 12 năm xung đột Syria nêu rõ, 4 nước sẽ không bình thường hóa quan hệ với Syria cho đến khi tìm được giải pháp chính trị đối với cuộc nội chiến tại quốc gia Tây Á này.

Tuyên bố có đoạn: “Chúng tôi không bình thường hóa quan hệ với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad. Chúng tôi cũng không tài trợ cho quá trình tái thiết sau những thiệt hại do xung đột, chúng tôi cũng không dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Vì lợi ích của người dân Syria, chúng tôi sẽ không bình thường hóa cho đến khi đạt được tiến trình đích thực và lâu dài hướng tới một giải pháp chính trị”. Bốn nước kêu gọi về một tiến trình chính trị do Syria dẫn đầu và được Liên hợp quốc hỗ trợ, phù hợp với Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong tuyên bố trên, cả 4 nước cũng cho biết, đã ban hành biện pháp miễn trừ trừng phạt khẩn cấp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để cứu trợ nhân đạo tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Syria hồi tháng 2-2023, nhưng khẳng định cách tiếp cận chung đối với Chính phủ Syria vẫn không thay đổi.

* Trong khi đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, các nhân viên hỗ trợ nhân đạo tại Syria vẫn đang đẩy mạnh vận chuyển hàng cứu trợ cho các nạn nhân sau thảm họa động đất vào tháng 2 vừa qua. Theo OCHA, hiện đã có 72% trong tổng số tiền 398 triệu USD mà Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ cho Syria được đáp ứng. Khoản tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ cho 4,9 triệu trong tổng số 8,8 triệu người chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, OCHA nhấn mạnh rằng số người cần hỗ trợ tại quốc gia Trung Đông này đã ở mức cao chưa từng có, với hơn 15 triệu người cần viện trợ nhân đạo và hơn 90% người dân sống trong nghèo khó.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục