Cuộc đấu của hàng công và hàng thủ hay nhất

Trận bán kết rạng sáng 15/12 giữa hai đội tuyển Pháp và Maroc hứa hẹn đầy hấp dẫn bởi đây là cuộc đấu giữa hàng công và hàng thủ đã thể hiện sự xuất sắc của mình qua các vòng đấu vừa qua. Cùng với trận đấu này, World Cup 2022 đang dần khép lại với nhiều kỷ lục và những điều đáng nhớ về chuyên môn.

Maroc hy vọng tiếp tục lập kỳ tích tại trận bán kết với Pháp.

Đội tuyển Pháp sẽ đá trận bán kết World Cup lần thứ bảy trong lịch sử và gặp đội bóng lần đầu vào vòng đấu này là Maroc. Trong bốn đội vào bán kết, Pháp là đội có hàng tiền đạo sắc bén nhất, trong khi Maroc lại là đội phòng thủ tốt nhất. Ai sẽ thắng trong cuộc đối đầu của “Những mũi giáo” Pháp và “tấm khiên” Maroc ở một trận đấu căng thẳng.

“Gà trống” có đá thắng “Sư tử”

Mặc dù đội tuyển Pháp được đánh giá cao hơn Maroc, song thực tế cho đến thời điểm hiện tại ở World Cup 2022, đoàn quân của HLV Deschamps chưa gặp đối thủ nào phòng ngự tốt như đối thủ của họ ở bán kết và ngược lại Maroc cũng chưa gặp phải hàng công nào mạnh mẽ như Pháp. Chắc chắn Maroc sẽ cố kéo Pháp sang hiệp phụ, thậm chí chờ đợi cân não ở loạt luân lưu. Tuy nhiên, nhiều khả năng họ có thể phải đối mặt với thực tế là bị dẫn trước trong 90 phút thi đấu chính thức.

Pháp là đội bóng chơi thuyết phục nhất từ ngày khai mạc giải, cho dù đang thiếu vắng nhiều cầu thủ hàng đầu. Họ đã thể hiện xuất sắc lối chơi tấn công dồn dập, ép sân toàn diện và thậm chí lùi sâu về sân nhà chờ cơ hội phản công trước các đối thủ vừa qua. Một trong những yếu tố quan trọng giúp đội bóng xứ lục lăng có được lối chơi đa dạng chính là Griezmann.

Ngôi sao đang khoác áo Atlético Madrid có thể chơi ổn định và trơn tru ở bất cứ vị trí nào khi HLV Deschamps yêu cầu. Là đội bóng có hàng công mạnh mẽ, khi đối thủ cố gắng kìm chặt chân sút số một đang tạm dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 5 bàn thắng Mbappe bên cánh trái thì ở tuyến giữa, Giroud trở thành “thợ săn” đáng sợ.

Được HLV Deschamps trao cho vai trò gần như tách khỏi hệ thống phòng thủ lẫn tổ chức tấn công, Giroud chỉ rình rập quanh vòng cấm của các đối thủ để săn bàn và anh đã có bốn bàn thắng như thế. Khi cần ép sân, Mbappe, Giroud, Griezmann, Dembele, thậm chí cả Theo sẽ trở thành một tập thể thiên về tấn công rất mạnh bên cánh trái với sự phối hợp nhuần nhuyễn, sắc sảo đủ sức xuyên thủng hầu hết hàng phòng ngự đã gặp.

Maroc đang là đội bóng phòng thủ tốt nhất ở vòng chung kết năm nay. Hơn thế nữa, Ban huấn luyện và cầu thủ của họ hiểu rất rõ về đội tuyển Pháp. Không chỉ HLV Walid Regragui vốn sinh ra tại Pháp, lăn lộn với nghề tại Pháp, nhiều cầu thủ Maroc cũng trưởng thành từ các lò đào tạo tại Pháp và đã trưởng thành.

Mbappe (10) và hàng công đội tuyển Pháp có chọc thủng được hàng thủ Maroc.

“Sư tử Atlas” không phải là đội bóng châu Phi ít tên tuổi, nhiều cầu thủ của họ đang khoác áo các câu lạc bộ tên tuổi của châu Âu như: Hakim Ziyech (Chelsea), bộ đôi Bounou và Youssef En-Nesyri (Sevilla), Noussair Mazraoui (Bayern Munich) hay Achraf Hakimi (PSG) phần nào nói lên sức mạnh của đội bóng.

Trước các đội bóng lớn, Maroc kiểm soát bóng rất ít thời gian (26% trước Bồ Đào Nha và chỉ 23% trước Tây Ban Nha) cũng tạo ra rất ít cơ hội, nhưng đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất là giành chiến thắng và tiến vào sâu. Maroc phòng thủ tốt nhờ xử lý bóng một chạm nhanh nhẹn, “không chiến” hiệu quả và chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh.

Trận bán kết thứ hai tại World Cup 2022 không chỉ nóng trên sân cỏ khi ngôi sao đang dẫn đầu danh sách ghi bàn Mbappe sẽ đối đầu với người bạn thân nhất tại câu lạc bộ PSG là Hakimi, đồng thời là nhân tố góp sức nhiều nhất hàng thủ Maroc. Trong khi đó, tại Pháp, khoảng 2.000 cảnh sát đã được huy động đề phòng các cổ động viên người Pháp gốc Maroc và gốc châu Phi, Arab đổ ra đường phố cổ động. Ở tứ kết, khi Maroc thắng Bồ Đào Nha đã có hơn hai vạn cổ động viên tại Pháp đổ ra đường và va chạm với cảnh sát khiến nhiều người bị tạm giữ.

Để động viên các cầu thủ Pháp, Tổng thống Pháp Marcon sẽ tới Qatar xem trận bán kết để thực hiện lời hứa trước đó. Hồi tháng trước, Văn phòng Tổng thống Pháp từng cho biết ông Marcon sẽ dự trận bán kết World Cup nếu đội nhà lọt vào vòng đấu này. Hồi năm 2018, Tổng thống Macron cũng đã đến thành phố St. Petersburg (Nga) để chứng kiến đội tuyển Pháp thắng đội tuyển Bỉ 1-0 ở bán kết. Đội tuyển Pháp sau đó lên ngôi vô địch.

Những kỷ lục đáng nhớ

Chỉ còn ba trận đấu nữa, World Cup 2022 sẽ kết thúc sau gần một tháng diễn ra sôi động với sự tham gia của 32 đội tuyển quốc gia hàng đầu của năm liên đoàn bóng đá châu lục. Đến thời điểm này, đã có các đội bóng cùng dàn sao cầu thủ phải dừng bước, nhưng vòng lăn của trái bóng trên các sân cỏ đã ghi nhận nhiều thống kê và kỷ lục ấn tượng, góp phần tạo nên một kỳ giải vô địch thế giới đáng nhớ về chuyên môn.

Với không ít cầu thủ ngôi sao, sự thể hiện ở World Cup lần này có thể chưa được như mong muốn, song họ cũng kịp ghi lại những dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp và giành được nhiều sự quan tâm của dư luận báo chí và người hâm mộ. Ở tuổi 37, có lẽ đây là kỳ giải thế giới cuối cùng của siêu sao Cristiano Ronaldo và anh đã không thể cùng Bồ Đào Nha đi tiếp ở tứ kết để thực hiện khát vọng nâng Cúp vàng.

Tuy nhiên, CR7 đã lập công cho đội nhà ở trận đấu vòng bảng với Ghana để có kỷ lục là cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại năm kỳ World Cup liên tiếp và là cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn cho Bồ Đào Nha tại giải thế giới. Lionel Messi cũng vượt qua hai đồng hương là siêu sao Maradona và Batistuta khi có bàn thắng để là cầu thủ đầu tiên của Argentina ghi bàn tại bốn kỳ World Cup liên tiếp, ra sân tại World Cup nhiều nhất (25 lần).

Với tổng cộng 95 bàn thắng cho đội tuyển và 10 bàn thắng tại World Cup (tính đến trước bán kết), Messi còn trở thành một trong hai cầu thủ ghi bàn hàng đầu cho đội bóng xứ sở tango. Cầu thủ số 9 Gavi (Gavira) đã làm nên lịch sử, là cầu thủ trẻ nhất khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha và ghi bàn ở một giải đấu thế giới trong ngày La Roja thắng Costa Rica 7-0, là đội lập kỷ lục có nhiều đường chuyền và chính xác nhất của các kỳ World Cup, đồng thời là trận thắng World Cup đậm nhất của xứ sở “Các đấu sĩ bò tót”.

Bên cạnh kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất ghi năm bàn thắng tại vòng loại một kỳ World Cup của Mbappe, đồng đội của anh Olivier Giroud đã ghi tên mình vào lịch sử cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho đội tuyển Pháp (52 bàn). Ivan Perisic của Croatia đã trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của đất nước anh với 10 bàn thắng tại các giải đấu lớn. Gây chấn động bóng đá thế giới, làm nức lòng người hâm mộ châu Phi, Trung Đông, châu Á là việc đội tuyển Maroc lần đầu trong lịch sử lọt vào bán kết World Cup với thành tích đánh bại các đội bóng hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, những thống kê khác tại World Cup 2022 cũng cho thấy nhiều điều thú vị: Enner Valencia trở thành cầu thủ thứ tư trong lịch sử ghi sáu bàn liên tiếp tại World Cup cho Ecuador; sau những nỗ lực ở kỳ giải vô địch thế giới, Lewandowski có bàn thắng đầu tiên tại World Cup cho Ba Lan; trung vệ 39 tuổi Pepe của Bồ Đào Nha là cầu thủ lớn tuổi thứ hai thế giới ghi bàn tại một kỳ World Cup với pha đánh đầu vào lưới Thụy Sĩ; Rashford lập công ghi dấu bàn thắng thứ 100 của đội tuyển Anh qua các kỳ World Cup; cầu thủ 23 tuổi Cody Gakpo trở thành cầu thủ Hà Lan đầu tiên ghi bàn trong tất cả các trận vòng bảng tại một kỳ World Cup; Goncalo Ramos của Bồ Đào Nha để lại ấn tượng là cầu thủ đầu tiên lập hat-trick tại World Cup 2022.

Trong khi đó, Alphonso Davies của Canada ghi bàn thắng nhanh nhất tại kỳ giải này khi ghi bàn trong vòng 70 giây vào lưới Croatia sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài.

Bên cạnh những “cái nhất” ấn tượng nêu trên, cũng có những kỷ lục buồn, như Qatar trở thành đội tuyển chủ nhà đầu tiên tại World Cup để thua trận mở màn, chủ nhà đầu tiên thua cả ba trận vòng bảng và là chủ nhà thứ hai không vượt qua vòng bảng tại World Cup. Hennessy của đội tuyển xứ Wales là thủ môn đầu tiên nhận thẻ đỏ tại Qatar, đồng thời là thủ môn thứ ba trong lịch sử World Cup bị thẻ đỏ.

Kỳ giải này cũng lập kỷ lục có tới bốn trận ra quân hòa 0-0. Trận hòa 0-0 sau đó giữa hai đội tuyển Anh- Mỹ cũng đưa đội tuyển Anh đến kỷ lục có 22 trận hòa tại các World Cup, vượt qua đội tuyển Italia xếp thứ hai đang có 21 trận hòa. Cùng với đó, trận tứ kết giữa Argentina và Hà Lan lập kỷ lục có số thẻ vàng nhiều nhất (18 thẻ) tại World Cup 2022...

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh còn ba trận đấu: bán kết, tranh hạng ba và trận chung kết. Hy vọng những kỷ lục tiếp tục được phá và sẽ có những cái lần đầu tích cực được xác lập để chúng ta nhớ về Qatar 2022.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục