Huấn luyện viên Dalic: Croatia cần tập trung cao độ trước Argentina

Huấn luyện viên Zlatko Dalic của đội tuyển Croatia cho rằng, để ngăn chặn siêu sao Lionel Messi và các đồng đội ở tuyển Argentina, đội bóng châu Âu sẽ cần tập trung cao độ khi 2 đội chạm trán nhau ở trận bán kết World Cup 2022 sắp tới.

Huấn luyện viên Dalic cho rằng, chìa khóa để Croatia có thể khắc chế được Argentina là phòng ngự và kỷ luật. (Ảnh: FIFA)

Chiến thắng 4-2 trong loạt sút luân lưu sau khi cầm hòa Brazil 1-1 qua 2 hiệp phụ đã giúp Croatia lần thứ hai liên tiếp vào bán kết World Cup. Chướng ngại tiếp theo cũng sẽ không dễ dàng hơn cho Croatia khi họ sẽ phải đối mặt với Messi và Argentina ở bán kết.

Trước trận đấu then chốt này, huấn luyện viên Dalic cho biết, chìa khóa để đội bóng châu Âu khắc chế được Messi là “phòng ngự kỷ luật”, cho rằng Croatia sẽ cần phải có sự tập trung cao nhất để hạn chế mối đe dọa từ Messi.

Tuy nhiên, huấn luyện viên Dalic cũng cho biết, Croatia sẽ không cắt cử người theo kèm Messi theo kiểu 1 kèm 1, mà sẽ áp dụng cách tiếp cận phòng ngự như đã từng khiến Neymar phải gặp khó trong trận tứ kết với Brazil trước đó.

“Chúng tôi cần đề phòng Messi, nhưng không phải theo kiểu 1 kèm 1. Đó cũng không phải là cách chúng tôi đã làm trong trận đấu trước”, ông Dalic phát biểu.

"Chúng tôi biết Messi chạy nhiều như thế nào, cách anh ta chơi bóng ra sao và chìa khóa cho chiến thuật phòng ngự của chúng tôi sẽ là kỷ luật. Nếu chúng tôi lặp lại điều tương tự như trận gặp Brazil, đó là gây sức ép và áp sát, chúng tôi không có gì phải sợ", chiến lược gia 56 tuổi tự tin khẳng định.

Messi vẫn là “linh hồn” trong lối chơi của Argentina. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, Dalic cũng nhấn mạnh, Messi không phải là sự tập trung duy nhất của Croatia. “Chúng tôi sẽ phân tích chi tiết về Argentina. Messi vẫn là cầu thủ quan trọng nhất của họ, nhưng đội bóng này cũng có một số cầu thủ trẻ, tài năng và rất nguy hiểm”, nhà cầm quân sinh năm 1966 nói thêm.

Huấn luyện viên Croatia cũng chỉ ra điểm yếu của Argentina mà Modric và các đồng đội có thể khai thác. "Argentina cũng cho thấy họ dễ bị tổn thương, đặc biệt khi họ đã dẫn trước Hà Lan tới 2-0, và rồi cuối cùng bị gỡ hòa 2-2 và phải bước vào loạt sút luân để quyết định thắng-bại. Chúng tôi phải cố gắng hết sức và bước vào trận đấu với 100% sự tập trung", huấn luyện viên Dalic nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ngay cả khi phải đá luân lưu với Argentina, Croatia cũng sẽ không hề phải nao núng, bởi họ đang là đội nắm giữ 1 kỷ lục trong loạt “đấu súng” cân não này ở sân chơi World Cup. Với việc loại Brazil trên chấm 11 ở tứ kết, Croatia đã thắng trong loạt đá luân lưu lần thứ tư liên tiếp tại World Cup, cân bằng kỷ lục thắng nhiều loạt luân lưu nhất mà không thua 1 trận nào của Đức (4).

Trước đó, họ đã loại Đan Mạch và Nga ở kỳ World Cup 2018 trên chấm phạt đền, và “nạn nhân” tiếp theo của họ là Nhật Bản ở vòng 1/8 và Brazil ở tứ kết kỳ World Cup lần này.

“Siêu dự bị” Bruno Petkovic, người đã vào sân và ghi bàn gỡ hòa ở phút 117 để buộc Brazil phải đá luân lưu với Croatia, cho biết: “Tôi nghĩ nhiều người không phải cầu thủ chuyên nghiệp cũng có thể thực hiện thành công các quả phạt đền. Nhưng sự khác biệt ở đây là tinh thần bạn cứng rắn như thế nào. Có thể trước đây bạn chưa từng trải qua áp lực nào lớn như khi đứng trên chấm 11m. Ngoài ra, việc sở hữu 1 thủ môn đẳng cấp thế giới cũng thực sự hữu ích cho đội tuyển”.

Thủ môn Dominik Livakovic đang là người cản phá được nhiều quả luân lưu nhất ở World Cup năm nay. (Ảnh: FIFA)

Quả vậy, thủ môn Dominik Livakovic của Croatia đã cản phá được 1 pha luân lưu của cầu thủ Brazil, sau khi cứu được 3 quả khác trong loạt đá luân lưu ở vòng 1/8 trước Nhật Bản, qua đó lập kỷ lục cản phá nhiều quả phạt đền nhất trong loạt luân lưu ở giải đấu năm nay.

Bên cạnh đó, thành công của Croatia cũng phải kể đến cách họ đã vô hiệu hóa các chân sút bên phía Brazil hiệu quả như thế nào. Trong trận tứ kết, chân sút chủ lực Neymar và người đồng đội Vinicius Junior bên cánh trái có rất ít sự liên kết với nhau. Hai cầu thủ này chỉ có được duy nhất 1 đường chuyền tạo cơ hội và 5/14 pha rê bóng thành công.

Trong khi đó, các cầu thủ Mario Pasalic, Josip Juranovic và đặc biệt là đội trưởng Luka Modric đã làm việc không biết mệt mỏi để gây sức ép lên các ngôi sao ở tuyến trên của Brazil.

Không có cầu thủ nào bị treo giò và cũng không có bất cứ mối lo ngại nào về tình hình chấn thương sau sự trở lại của hậu vệ Borna Sosa, đội bóng của huấn luyện viên Dalic đang tràn đầy tự tin và sẵn sàng đối đầu Argentina.

Hàng tiền vệ dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Modric, cùng Mateo Kovacic và Marcelo Brozovic sẽ là chìa khóa để Croatia điều tiết nhịp độ trận đấu, giống như họ đã làm ở trận gặp Brazil, và hậu vệ Juranovic cho biết, cả 3 ngôi sao trên đều hoàn toàn đáng tin cậy.

"Mateo, Luka và Marcelo đang hợp thành hàng tiền vệ hay nhất trong lịch sử bóng đá Croatia. Tôi không nghĩ sẽ có bất cứ bộ 3 nào hay hơn họ trong tương lai gần. Khi bạn chuyền bóng cho họ, điều đó còn an toàn hơn là gửi tiền vào ngân hàng", hậu vệ 27 tuổi nói.

Đó hoàn toàn là cơ sở để Croatia có thể tự tin đối đầu Argentina trong trận đấu tranh vé vào chung kết World Cup 2022, diễn ra vào 2 giờ sáng 14/12 tới.

Theo Nhân Dân/FIFA, Reuters

Tin cùng chuyên mục