Khai mạc Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12

Tối 3/6, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) đã được tổ chức tại Sân vận động quốc gia Morodok Techo, Phnom Penh, Campuchia.

Đoàn Việt Nam diễu hành trên sân vận động.

Dự lễ khai mạc có Thủ tướng nước chủ nhà Campuchia Samdech Techo Hun Sen và đại diện ngành thể thao các nước Đông Nam Á. Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Đạo Cương tham dự sự kiện.

Mở đầu lễ khai mạc là phần diễu hành của đoàn vận động viên 11 nước tham gia đại hội, gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Timor-Leste và Việt Nam. Vận động viên bộ môn bơi Đỗ Thanh Hải đại diện cầm cờ cho Đoàn thể thao Người khuyết tật Việt Nam.

Theo số liệu thống kê, có gần 2.690 thành viên của các đoàn tham dự ASEAN Para Games 12. Trong đó có khoảng 1.450 vận động viên và hơn 1.230 cán bộ kỹ thuật.

Đến với ASEAN Para Games lần này, Đoàn thể thao Người khuyết tật Việt Nam có 159 thành viên, do Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao dẫn đầu.

Lễ khai mạc ASEAN Para Games 12 được nước chủ nhà Campuchia tổ chức công phu với các tiết mục ca múa nhạc do các nghệ sĩ Campuchia thể hiện. Qua đó, khán giả và bạn bè quốc tế có thể cảm nhận được hình ảnh đất nước Chùa Tháp tươi đẹp, đa dạng văn hóa, phát triển hài hòa với tinh thần “Thể thao - Sống trong hòa bình”.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề Trái tim Khmer.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Liên đoàn Thể thao người khuyết tật ASEAN ông Osoth Bhavilai nêu rõ, ASEAN Para Games không chỉ thúc đẩy tinh thần cạnh tranh mà quan trọng nhất là đặt tình hữu nghị, sự hòa nhập, bình đẳng và tôn trọng làm trụ cột. Đồng thời, tạo cơ hội cho cộng đồng người khuyết tật gạt bỏ mặc cảm, nỗ lực vươn tới những tầm cao hơn nữa trong thể thao và cuộc sống.

ASEAN Para Games 12 diễn ra từ 3-9/6 tại Thủ đô Phnom Penh của đất nước Chùa Tháp. Các trận thi đấu thể thao được tổ chức ở Khu Liên hợp thể thao quốc gia Morodok Techo, Sân vận động quốc gia Olympic và một số địa điểm khác trong thành phố.

ASEAN Para Games 12 có 13 môn thi đấu và 1 môn biểu diễn (không tính huy chương trong bảng tổng sắp) với hơn 400 nội dung thi đấu, gồm: Điền kinh người khuyết tật, Bơi người khuyết tật, Bóng rổ xe lăn, Bóng chuyền ngồi, Bóng bàn người khuyết tật, Cầu lông người khuyết tật, Bóng đá người khiếm thị, Bóng đá người thiểu năng, Bóng ném người khiếm thị, Cử tạ người khuyết tật, Judo người khuyết tật, Boccia và Cờ vua. Môn thể thao trình diễn là Thể thao điện tử.

Các vận động viên Việt Nam tham gia tranh tài ở 8 môn thi đấu, gồm: Điền kinh, Bơi, Cử tạ, Cầu lông, Bóng bàn, Cờ vua, Judo và Boccia. Trong kỳ đại hội thể thao lần này, Đoàn Việt Nam phấn đấu đạt từ 50-55 Huy chương Vàng và lọt vào top 3 quốc gia đứng đầu bảng tổng sắp huy chương, tương ứng với thành tích đạt được tại ASEAN Para Games 11, diễn ra năm ngoái tại Solo, Indonesia.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục