Nhận định trận Bồ Đào Nha-Thụy Sĩ: Hứa hẹn kịch tính

2 giờ sáng 7/12, đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ có cuộc chạm trán với Thụy Sĩ trong khuôn khổ vòng loại trực tiếp World Cup 2022. Trận đấu này hứa hẹn sẽ hết sức kịch tính, khi mà cả hai đội đều biết điểm mạnh và điểm yếu của nhau.

Đội tuyển Bồ Đào Nha tranh suất tứ kết cuối cùng với Thụy Sĩ. (Ảnh: KhelNow)

Đội tuyển Thụy Sĩ đã thể hiện được bản lĩnh khi vượt qua bảng đấu có sự góp mặt của ứng cử viên vô địch Brazil, đội bóng được coi là ngựa ô của giải đấu Serbia và một Cameroon đầy sức trẻ. Ở trận đấu cuối cùng của bảng H, đội bóng xứ sở đồng hồ vượt qua chính Serbia sau cuộc rượt đuổi ngoạn mục với tỷ số 3-2 để đứng thứ 2 tại bảng đấu.

Đây là kết quả xứng đáng với nỗ lực của thầy trò HLV Murat Yakin, khi thể hiện được tính ổn định và sự hiệu quả ở vòng bảng, khi mà Thụy Sĩ chỉ để thua duy nhất một trận trước Brazil.

Bên kia chiến tuyến, đội tuyển Bồ Đào Nha sở hữu khá nhiều chân sút chất lượng trên các tuyến, và họ cũng đã rút ra được khá nhiều kinh nghiệm ở vòng bảng.

Lối chơi pressing đang được đội tuyển Bồ Đào Nha đang triển khai mặc dù vẫn chưa đến mức hoàn hảo nhưng họ vẫn cho thấy là một đội bóng đồng đều và có tham vọng.

Tình hình nhân sự

Trên hàng công siêu sao Cristiano Ronaldo vẫn đang là mũi tấn công chủ lực và có được sự hỗ trợ của một hàng tiền vệ khá sắc bén của Bernardo Mota, Bruno Fernandes, Vitor Ferreira Pio.

Những trụ cột của Bồ Đào Nha sẽ trở lại sau khi đã ngồi ngoài ở trận cuối cùng vòng bảng gặp Hàn Quốc. Tuy nhiên, họ sẽ không có sự phục vụ của Nuno Mendes và Danilo vì chấn thương. Đó là lý do Diogo Dalot, người đã gây ấn tượng mạnh trong lần đầu tiên dự World Cup có thể được giữ lại.

Thụy Sĩ đang hy vọng thủ môn Yann Sommer có thể trở lại khung gỗ sau khi bị ốm ở trận đấu cuối cùng của bảng G. Với 30 trận giữ sạch lưới và vô số pha cứu thua quan trọng trong 76 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, Sommer là một chốt chặn quan trọng.

Những vị trí khác của Maroc dự kiến không có nhiều thay đổi. Granit Xhaka và Remo Freuler vẫn đảm trách khu trung tuyến, còn Breel Embolo dẫn đầu tuyến trên, Ruben Vargas và Xherdan Shaqiri hỗ trợ từ hai cánh.

Lịch sử đối đầu

Bồ Đào Nha và Maroc là hai đội bóng có lịch sử đối đầu tương đối dày. Hai đội đã có tổng cộng 26 lần chạm trán tại các kỳ World Cup và giao hữu quốc tế. Trong đó, đội tuyển Bồ Đào Nha thắng 9, hòa 6 và thua 11 trận trước đội tuyển Maroc.

Trong lần đối đầu gần nhất vào tháng 6/2022, Thụy Sĩ giành chiến thắng 1-0 trước Bồ Đào Nha, nhưng khó có thể so sánh tính chất của giải Nations League với World Cup. Và ở ba trận đấu trước đó, Bồ Đào Nha cũng đều thắng với các tỷ số cách biệt 2-0, 3-1 và 4-0.

Nhận định người trong cuộc

Với ngôi sao của Maroc - Xherdan Shaqiri, anh tự tin cho rằng đội bóng của mình biết cách khắc chế lối đá tấn công của Bồ Đào Nha. Anh chia sẻ: “Chúng tôi biết cách đánh bại họ. Dù trận đấu sắp tới có tính chất hoàn toàn khác. Chắc chắn cả hai đội sẽ gặp nhiều sức ép vì đội thua phải về nước. Nhưng đây cũng là yếu tố khiến cuộc chạm trán tới trở nên hấp dẫn hơn".

"Bồ Đào Nha có ưu thế nhưng nếu nhìn vào trận đấu của Argentina với Australia, mọi người sẽ thấy. Ai cũng cho rằng đây là một trận đấu dễ dàng của Argentina nhưng họ gặp không ít khó khăn từ Australia. Vì vậy, tôi tin rằng chúng tôi có thể tạo ra không ít khó khăn cho Bồ Đào Nha”, Shaqiri nói thêm.

Tiền vệ của Bồ Đào Nha - Bruno Fernandes nhìn nhận: "Chúng tôi hiểu rất rõ Thụy Sĩ. Hai đội đã có nhiều lần chạm trán với kết quả thắng cũng như thua. Bồ Đào Nha luôn cố gắng rút kinh nghiệm và học hỏi tốt nhất từ những thất bại, cùng với đó, chúng tôi sẽ thể hiện tốt nhất trước các cầu thủ Thụy Sĩ".

Đội hình xuất phát dự kiến

Bồ Đào Nha: Costa; Cancelo, Pepe, Dias, Guerreiro; Bernardo, Neves, Carvalho; Fernandes, Ronaldo, Felix.

Thụy Sĩ: Sommer; Widmer, Elvedi, Akanji, Rodriguez; Xhaka, Freuler; Shaqiri, Sow, Vargas; Embolo.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục