Việt Nam quyết tâm vào chung kết

Hôm nay (9/1), đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận bán kết lượt về với đội tuyển Indonesia trên sân Mỹ Đình. Sau màn trình diễn chưa thuyết phục ở lượt đi các "chiến binh Sao vàng" phải giành chiến thắng bởi nếu chỉ là một kết quả hòa có bàn thắng thì đội bóng xứ Vạn đảo mới là đội có mặt ở trận chung kết.

Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) liệu có vượt qua Indonesia trong trận lượt về?

Sau trận bán kết lượt đi hòa không bàn thắng trên "chảo lửa" Bung Karno, cơ hội vào chung kết vẫn chia đều cho cả hai đội tuyển Việt Nam và Indonesia ở trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình. Tuy có lợi thế thi đấu trên sân nhà, nhưng vấn đề đặt ra là thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo sẽ buộc phải thắng trong 90 phút thi đấu chính thức nếu muốn vào chung kết hoặc hòa 0-0 để trông chờ vào hiệp đấu phụ hay loạt sút luân lưu cân não quyết định đội nào sẽ đi tiếp. Trong trường hợp Indonesia hòa Việt Nam với một tỷ số có bàn thắng thì theo luật bàn thắng trên sân khách, đoàn quân của HLV Shin Tae-yong sẽ tiến vào tranh Cúp.

Giới chuyên môn đang nghiêng về một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam khi duy trì được phong độ bất bại với ba trận thắng và hai trận hòa, giữ sạch lưới cho đến thời điểm hiện tại. Trận hòa trên sân Bung Karno vừa qua với thầy trò HLV Park Hang-seo có thể chấp nhận được vì đã bảo toàn được lực lượng trước sức ép cả trên sân và khán đài để rồi sẽ tung hết sức ở trận bán kết lượt về mang tính quyết định trên sân nhà. Trong khi việc thi đấu trên sân Mỹ Đình luôn mang lại nỗi thấp thỏm và lo ngại từ các cầu thủ Indonesia bởi họ đã có hai thất bại liên tiếp gần đây nhất trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam.

Nói thì như vậy, nhưng thực tế thì Indonesia đang cho thấy quyết tâm thắng Việt Nam chứ không chỉ là một kết quả hòa qua tuyên bố của HLV Shin Tae-yong tại cuộc họp báo trước trận bán kết lượt về hôm qua 8/1 khi tự tin khẳng định: "Chúng tôi có cơ hội và đến đây để chiến thắng. Các cầu thủ chuẩn bị tốt cho trận đấu này và sẽ cố gắng hết sức. Toàn đội tin tưởng vào một kết quả tốt nhất trong trận tái đấu với đội tuyển Việt Nam. Tôi không nghĩ tuyển Indonesia có bất lợi gì. Hãy chờ xem những gì Indonesia thể hiện". HLV Shin Tae-yong cũng đưa ra đánh giá: "Tuyển Việt Nam là đội bóng mạnh. Trước đây họ cùng Thái Lan là những đội hàng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên từ khi tôi đến, Indonesia đã phát triển từng ngày và có thể tốt hơn nữa. Indonesia cùng Thái Lan và Việt Nam đang ngang hàng ở thời điểm hiện tại".

Thể hiện sự tôn trọng đối thủ, HLV Park Hang-seo đã không đưa ra những nhận xét về đồng nghiệp người Hàn Quốc và đội tuyển Indonesia mà chỉ khẳng định tính chất quan trọng của trận đấu tối nay trong sự nghiệp của mình ở Việt Nam. Ông chia sẻ: "Hợp đồng của tôi sắp kết thúc. Nếu thua thì đây là trận đấu cuối cùng trên cương vị HLV trưởng tuyển Việt Nam, còn nếu thắng còn hai trận đấu nữa ở chung kết. Tôi nghĩ Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất để trận đấu ngày mai không phải hối hận. Kết quả chúng tôi đạt được là giá trị tạo ra từ sự nỗ lực. Tôi luôn cố gắng từng giây, từng phút ở cả đội U23 và đội tuyển quốc gia giúp đội bóng phát triển". Về trận bán kết lượt về với Indonesia, ông Park cho biết: "Ghi bàn ở hiệp một hay hiệp hai không quan trọng, mà vấn đề là Việt Nam không để thủng lưới và giành chiến thắng. Hiệp nào có cơ hội cũng phải ghi bàn". Về tuyên bố sẽ thắng Việt Nam của HLV Shin Tae-yong, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam trả lời báo chí ngắn gọn: "Hãy để kết quả trên sân trả lời".

Sau trận bán kết lượt đi, chắc chắn HLV Park Hang-seo cùng các trợ lý của mình đã phân tích kỹ về đội tuyển Indonesia, một đối thủ có tinh thần thi đấu cao, có sức mạnh thể lực và tốc độ, và chắc chắn đã tìm ra cách khắc chế, Sự tự tin vào một chiến thắng còn thể hiện ở việc vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã cử một trợ lý của mình sang sân Bukit Jalil để theo dõi trận bán kết giữa hai đội Thái Lan và Malaysia, chuẩn bị cho trường hợp Việt Nam vào chung kết. Với việc Tấn Tài và Hồng Duy đã bình phục chấn thương, thầy Park đang có trong tay đầy đủ lực lượng chuẩn bị cho các phương án trong trận đấu tối nay. Khác với trận đấu trên sân Bung Karno, chắc chắn đội tuyển Việt Nam sẽ gia tăng áp lực ngay từ đầu để tìm kiếm bàn thắng qua đó có một thế trận chủ động hơn. Tuy nhiên, khả năng đột phá trước các đối thủ chơi phòng ngự tập trung và hiệu quả dứt điểm của hàng công đội tuyển Việt Nam vẫn mang lại nhiều nỗi lo.

Indonesia sẽ rất khó để đánh bại, song không có nghĩa là không thể. Họ luôn có quyết tâm thi đấu cao, nhưng chưa cho thấy được sức mạnh vượt trội. Ngay cả chiến thắng ở các trận đấu vòng bảng cũng không mấy thuyết phục trước các đối thủ yếu hơn hẳn. Dưới thời HLV Park Hang-seo, các "chiến binh Sao vàng" bất bại trước Indonesia và luôn thể hiện sự trên cơ ở những cuộc đối đầu, gần đây nhất, Indonesia đã thua đậm Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Không loại trừ một chiến thắng cho đội chủ nhà, nhưng sẽ rất khó có một tỷ số cách biệt.

"Cầu thủ thứ 12" sẽ tiếp thêm sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam trên sân vận động Mỹ Đình tối nay. (Ảnh TRẦN HẢI)

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục