Thu hút trẻ vào không gian đọc sách ngày hè

- Không lấp đầy những ngày hè của con bằng các lớp học thêm, nhiều phụ huynh đã hướng các con tìm niềm vui thư giãn, giải trí từ sách, một thế giới rộng mở với những kiến thức, những câu chuyện lung linh, kỳ thú…

Đồng chí Đỗ Thu Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: hiện nay, Thư viện tỉnh có 38.577 đầu sách với 179.754 bản sách. Số báo, tạp chí là: 110 loại; 277.235 bản báo, tạp chí. Bình quân mỗi năm Thư viện phục vụ khoảng 96.000 lượt bạn đọc, trong đó đối tượng phục vụ đông nhất là bạn đọc thiếu nhi (chiếm 63%).

Để thu hút đông đảo đối tượng thiếu nhi đến thư viện, cùng với việc đầu tư lắp đặt điều hòa, chỉnh trang phòng thiếu nhi sạch đẹp, thân thiện, tạo cảm giác thoải mái cho các em khi đến thư viện. Thư viện tỉnh đã thực hiện việc cấp thẻ miễn phí cho học sinh dưới 16 tuổi; giảm 50% phí thư viện cho người đủ 16 đến 18 tuổi. Đồng thời, để đổi mới phương thức phục vụ, đưa sách đến gần hơn với bạn đọc nhỏ tuổi, thời gian qua, Thư viện tỉnh đã tăng cường xe thư viện lưu động đa phương tiện đến phục vụ tại các điểm trường, các thôn, bản của 7 huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh; thực hiện luân chuyển sách đến các tủ sách cơ sở, thư viện trường học; điểm Bưu điện - Văn hóa xã… Mỗi dịp hè, Thư viện tỉnh dành 35% kinh phí được cấp mua sách để bổ sung những cuốn sách thiếu nhi hay, bổ ích, hấp dẫn, phục vụ học sinh dịp nghỉ hè. 

Xe thư viện lưu động đa phương tiện phục vụ các em học sinh tại trường PTDTBT THCS Minh Khương (Hàm Yên).

Chị Phạm Thị Duyên, tổ 33, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) có 2 con đang ở độ tuổi Tiểu học và THCS chia sẻ: với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, mạng xã hội, để tránh ảnh hưởng đến suy nghĩ, hoạt động của các con trong dịp hè, vợ chồng chị đã quyết định một tuần sẽ đưa con đến Thư viện 3 buổi để đọc sách. Ngoài việc giúp con có cơ hội tiếp cận với nhiều cuốn sách hay, bổ ích ra, thì Thư viện còn có không gian thoáng đãng, mát mẻ để con được trò chuyện, giao tiếp với các bạn cùng sở thích, được thư giãn, giải trí. 

Cùng chung niềm trăn trở ấy, anh Nguyễn Văn Hòa, tổ 15, phường Minh Xuân cho biết, vợ chồng mình luôn mong con có một kỳ nghỉ đúng nghĩa, an toàn, bổ ích, dịp cuối tuần, mình đưa con đến Siêu thị sách, nhà sách Tân Việt, nhà sách vui vẻ… con lại hào hứng không muốn về. Thấy con ham sách, mình rất yên tâm và thấy cần dành thời gian thỏa đáng để giúp con hình thành thói quen đọc sách, hình thành văn hóa đọc. 

Trong khi các bậc phụ huynh ngổn ngang với nhiều nỗi lo thì các độc giả nhí lại không giấu nổi vẻ thích thú với khoảng thời gian rảnh rỗi ngày hè. Em Đặng Ngọc Minh, học sinh lớp 4A4, trường Tiểu học Đăng Châu, người vừa xuất sắc đạt giải nhì Đại sứ Văn hóa đọc huyện Sơn Dương năm 2022 cho biết: nghỉ hè, em thoải mái đến Thư viện đọc sách, ngoài những loại truyện tranh em yêu thích như Doremon, Công chúa ngủ trong rừng, Lọ Lem… thì em còn dễ dàng tìm đọc các cuốn sách về đất nước, con người Việt Nam, các tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới. Đọc sách giúp em thư giãn và học hỏi được nhiều điều thú vị.

Còn Nguyễn Ngọc Hà, học sinh lớp 12C4, trường THPT Chiêm Hóa thì lại thấy Thư viện là nơi có nguồn tư liệu dồi dào, phong phú phục vụ việc học tập, giúp em có thêm kiến thức để học tốt hơn. Hà bảo: điều em thích hơn cả là thư viện thực sự là một không gian văn hóa, mọi người đến đây đều có ý thức giữ trật tự, tôn trọng không gian chung, để những người xung quanh có môi trường yên tĩnh, tập trung đọc sách...

Không chỉ đảm bảo phục vụ nhu cầu đọc tại chỗ và mượn sách mang về của độc giả nói chung và bạn đọc thiếu nhi nói riêng, Thư viện tỉnh nói riêng và Thư viện các địa phương không ngừng  đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, thường xuyên tổ chức triển lãm, trưng bày sách, báo, tư liệu nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh; tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc” (21/4) với nhiều hoạt động phong phú như: thi tuyên truyền giới thiệu sách; thi kể chuyện theo sách; rung chuông vàng; đuổi hình bắt chữ; thi “Đại sứ Văn hóa đọc”; tăng cường tuyên truyền, giới thiệu sách tại Thư viện và các trường học trên địa bàn tỉnh, trên trang Fanpage của Thư viện tỉnh… Qua đó, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất trong những tháng hè để phục vụ độc giả, góp phần tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh, để thư viện thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, điểm đến gần gũi, thân thiết của thiếu nhi. 

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục