Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão lụt tại Yên Bái

Ngày 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát, kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại tỉnh Yên Bái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên các cô giáo Trường Mầm non Hoa Lan (thành phố Yên Bái) đang dọn dẹp bùn đất tại trường. (Ảnh: Trần Hải)

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, về thiệt hại do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 trên địa bàn: toàn tỉnh có 2.700 điểm sạt lở đất tại hầu hết các huyện, thị xã, thành phố, trong đó, riêng thành phố Yên Bái có gần 1.000 điểm. Đặc biệt, đã xảy ra sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng tại xã Tân Phượng, huyện Lục Yên gây chết 9 người.

Thiệt hại về người: Người bị chết: 40 người (trong đó: người chết do sạt lở đất: 38 người, người bị chết do ngập lũ: 2 người); người mất tích: 4 người; người bị thương: 23 người.

Thiệt hại về nhà ở: 22.886 nhà (trong đó: nhà bị sập đổ hoàn toàn 128 nhà; nhà bị hư hỏng nặng 75 nhà; nhà bị sạt lở, taluy ảnh hưởng 874 nhà; nhà bị tốc mái: 298 nhà; nhà bị ngập nước: 21.511 nhà).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại Yên Bái. (Ảnh: Trần Hải)

Thiệt hại về nông nghiệp: tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng: 4.828ha, (trong đó: lúa 2.924ha; ngô, rau màu 942ha; cây công nghiệp (cây dâu) 876ha; cây lâm nghiệp 86 ha). Có 11.234 con gia súc, gia cầm bị chết, nước cuốn (trong đó: gia cầm 11.217 con; gia súc 17 con).

Thiệt hại về cơ sở hạ tầng: về hạ tầng giao thông, thủy lợi, có 4 tuyến quốc lộ với 180 điểm bị sạt lở, 14 tuyến đường tỉnh lộ với 200 điểm bị sạt lở gây ách tắc giao thông; rất nhiều tuyến đường giao thông nông thôn bị sạt lở, sập và cuốn trôi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi bà con nhân dân tại Trường mầm non Ánh Dương (thành phố Yên Bái).

Thiệt hại 25 công trình thủy lợi, kè; tràn và vỡ 8 tuyến đê trên địa bàn huyện Trấn Yên. Hạ tầng y tế, giáo dục, điện, nước, thông tin liên lạc: 78 trường, điểm trường bị ngập, đổ tường rào, nứt công trình; 24 trung tâm y tế, trạm y tế, phòng khám bị sạt lở, ngập úng; có 639 trạm BTS bị ảnh hưởng, sự cố, thông tin liên lạc bị gián đoạn. Nhiều cột điện cao, trung áp bị gãy đổ, nhiều khu vực bị ngập úng xảy ra mất điện, nước sinh hoạt kéo dài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi bà con nhân dân ở đường Điện Biên, thành phố Yên Bái.

Về kết quả ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ: tổng số lực lượng huy động tham gia khắc phục hậu quả trên 100 nghìn người gồm bộ đội, công an, dân quân tự vệ, thanh niên, phụ nữ, các lực lượng tình nguyện; đã huy động hàng nghìn phương tiện của Quân khu 2, công an, quân đội, các sở, ngành, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, các tổ chức tình nguyện.

Tỉnh đã trưng dụng các điểm trường học, nhà văn hóa, trụ sở cơ quan, khách sạn, nhà nghỉ… để bố trí tạm thời cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

Tỉnh đã di dời gần 13 nghìn hộ gia đình nằm trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ ngập úng, sạt lở; gần 60 nghìn có nhà bị ngập sâu trong nước đến nơi an toàn; trong vòng 6 tiếng đã di dời gần 11 nghìn người khu vực hạ lưu hồ Thác Bà; khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích, hỗ trợ an táng cho những người chết do mưa lũ, sạt lở đất…

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi lực lượng quân đội đang tham gia dọn dẹp bùn đất ở thành phố Yên Bái.

Đến thị sát công tác khắc phục hậu quả mưa bão ở tổ dân phố Hồng Thắng, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, Thủ tướng Phạm Minh Chính ân cần thăm hỏi bà con nhân dân đang cùng lực lượng vũ trang, các lực lượng tình nguyện dọn dẹp đường phố đang còn ngập bùn đất. Chia sẻ với những thiệt hại, mất mát của bà con, Thủ tướng hỏi thăm, biểu dương tinh thần tích cực của các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ đang hỗ trợ nhân dân dọn dẹp bùn đất. Thủ tướng chỉ đạo tỉnh cần huy động toàn lực lượng, cả hệ thống chính trị vào cuộc dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Các lực lượng quân đội, công an nỗ lực hỗ trợ nhân dân thành phố Yên Bái dọn dẹp bùn đất. (Ảnh: Trần Hải)

Gặp một số cháu học sinh đang tình nguyện giúp đỡ các gia đình, khu phố dọn dẹp, Thủ tướng biểu dương tinh thần nhiệt tình của các cháu, mong các cháu vận động các bạn tích cực tham gia hỗ trợ; đề nghị bà con nhân dân tích cực vào cuộc với tinh thần “ai có công giúp công, ai có của giúp của”. Thăm Trường Mầm non Hoa Lan, Mầm non Ánh Dương, Thủ tướng ân cần hỏi thăm các cô giáo đang dọn dẹp bùn đất; yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường hỗ trợ lực lượng, cố gắng cho các cháu đi học trở lại. Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm cải thiện đời sống vật chất của đội ngũ giáo viên, trong đó có giáo viên mầm non, nhất là có chủ trương, giáo viên mầm non là đối tượng cần được điều chỉnh tăng lương. Thủ tướng rất mừng vì trong bão lũ, Trường Mầm non Ánh Dương cũng là địa điểm lánh nạn của khoảng 170 người; mong Hiệu trưởng, các cô giáo tiếp tục chăm lo cho người dân còn đang ở đây.

Thăm trụ sở Công an phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng điều thêm lực lượng lên hỗ trợ Yên Bái khắc phục hậu quả bão lũ. Biểu dương tinh thần hỗ trợ nhân dân, địa phương khắc phục hậu quả mưa bão. Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn, mất mát của người dân; mong bà con phát huy tinh thần "tương thân tương ái", giúp đỡ lẫn nhau trong lúc hoạn nạn; mong bà con yên tâm vì có chính quyền, các lực lượng vũ trang luôn hỗ trợ; nêu rõ, lúc này, bà con nhân dân cần phải tăng cường đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Yên Bái.

Thăm bà con nhân dân ở đường Điện Biên, nơi đang bị ngăn một phần vì đất đá sạt lở từ hai bên núi, hiện vẫn còn thi thể 2 người dân chưa được đưa ra, Thủ tướng mong bà con sớm ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất kinh doanh; biểu dương cấp ủy, chính quyền quyết liệt di dời dân đến nơi an toàn trước khi xảy ra sạt lở vào đêm.

Sau khi đi thị sát một số điểm trong thành phố Yên Bái, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Yên Bái.

Tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới những gia đình ở Yên Bái có người bị thiệt mạng trong cơn bão; chia sẻ với những thiệt hại, mất mát về tài sản mà tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu; đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền tỉnh Yên Bái thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ trong công tác phòng, chống thiên tai; biểu dương các lực lượng công an, quân đội, các bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc Chính phủ của Chính phủ về phòng, chống lụt bão, di dời dân khỏi vùng nguy hiểm, khắc phục hậu quả bão lũ.

Thủ tướng biểu dương tinh thần chủ động của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan đã căng mình bảo đảm an toàn cho hồ thủy điện Thác Bà.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Yên Bái.

Về các công việc tiếp theo, Thủ tướng chỉ đạo phải bảo đảm an toàn sức khoẻ, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu nước sạch, thiếu chỗ ở; tất cả cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các bộ, ngành thực hiện bằng được mục tiêu này.

Để làm tốt việc này, Thủ tướng yêu cầu phải tập trung lực lượng cứu hộ, cứu nạn để nhanh chóng tìm kiếm người mất tích; chữa trị cho người bị thương trong bão lũ; chăm lo cho người ốm; tiếp tế cho những khu vực đang bị chia cắt, tiếp tục chống sạt lở; thực hiện chính sách cho người quá cố một cách chu đáo; nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, trước hết di chuyển trở lại những người dân đang đi sơ tán về nơi ở của họ; tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh phải được triển khai ngay; rà soát các trường hợp bị mất nhà cửa để bảo đảm lương thực, thực phẩm, quần áo cho người dân.

Quang cảnh buổi làm việc.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra lại các cơ sở giáo dục, y tế, bảo đảm các cháu được sớm trở lại trường, người bệnh phải được chữa trị. Đây là những việc cần làm ngay. Một số việc cần triển khai quyết liệt là vừa ổn định tình hình, rà soát, thống kê lại tài sản đã bị thiệt hại để có giải pháp khắc phục; phải rà soát lại chỗ ở của người dân nếu quay trở lại đã an toàn chưa, nếu chưa thì phải tìm nơi an toàn cho người dân trú tạm; khắc phục ngay, sớm khôi phục lưới điện, viễn thông, nước sạch, các dịch vụ cho khu công nghiệp, nơi xung yếu về an ninh trật tự; lo sinh kế cho người dân.

Về khắc phục hệ thống giao thông, Thủ tướng yêu cầu những quốc lộ lớn, đường cao tốc thì Bộ Giao thông vận tải lo, các tuyến đường trên địa bàn thì tỉnh lo, đi qua huyện nào thì huyện đó lo khôi phục, đi qua xã nào thì xã đó khôi phục. Về việc hỗ trợ khắc phục hậu quả, Thủ tướng khẳng định cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, các lực lượng quân đội, công an, các đoàn thể chính trị-xã hội, thanh niên, phụ nữ… đều phải vào cuộc.

Thủ tướng nêu rõ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cần điều thêm lực lượng quân đội, công an có thể điều động thêm lực lượng từ các nơi khác về chi viện, nhanh chóng ổn định tình hình, giúp đỡ nhân dân; Bộ Y tế chịu trách nhiệm lo công tác phòng, chống dịch sau mưa bão; Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với các địa phương kiểm tra các cơ sở giáo dục đào tạo, bổ sung các trang thiết bị dạy học bị mất mát, nhất là không để các cháu học sinh thiếu sách giáo khoa. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tính toán lại số thiệt hại về lúa, hoa màu, nhanh chóng hướng dẫn bà con khôi phục canh tác, nuôi trồng thuỷ sản. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống ngân hàng phải giãn, hoãn, khoanh nợ, đáo nợ và tiếp tục cho người dân vay để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ngành Bảo hiểm phải chi trả bảo hiểm nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp; ngành Tài chính nghiên cứu các giải pháp miễn, giảm thuế, phí, lệ phí để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội lo an sinh xã hội; Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm về bảo đảm môi trường, chống sạt lở. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng với lực lượng vũ trang tích cực tham gia dọn dẹp, vệ sinh môi trường, nhanh chóng ổn định tình hình cho nhân dân, kêu gọi việc hỗ trợ...

Thủ tướng cũng cảm ơn nhân dân, doanh nghiệp sau khi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt, đã nhiệt tình ủng hộ với tinh thần "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách"; kêu gọi chúng ta hãy làm tất cả những gì có thể làm được để giúp đỡ những nơi còn khó khăn. Thủ tướng đánh giá cao sự sáng tạo, tinh thần hỗ trợ nhiệt tình, nhân văn của nhân dân trong việc giúp đỡ khắc phục hậu quả bão lũ; cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Thủ tướng nhấn mạnh nguồn lực bắt nguồn từ tư duy; động lực bắt nguồn từ sự đổi mới; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân.

Thủ tướng quyết định trước mắt cấp cho tỉnh Yên Bái 50 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão lũ, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ cấp thêm gạo khi tỉnh có nhu cầu.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục