Tiêm phòng Covid-19: Đúng đối tượng và tiến độ

- Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đang được khẩn trương triển khai trên địa bàn tỉnh. Tỉnh quyết tâm hoàn thành chậm nhất vào ngày 15-8, với tổng cộng gần 30 nghìn liều được phân bổ đợt 4, ưu tiên đối tượng nguy cơ cao.

Niềm vui của người lao động

Đối tượng tiêm đợt 4 thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và Kế hoạch số 123/KH-UBND, ngày 4-8-2021 của UBND tỉnh, trong đó, lưu ý các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; giáo viên các trường học; người làm việc thường xuyên tại các chợ, siêu thị; công dân ở các khu tập trung đông dân cư...

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám sàng lọc cho các đối tượng trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Công ty cổ phần Giấy An Hòa là doanh nghiệp có số lượng lao động lớn, với trên 800 công nhân cho nên công tác phòng dịch luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Giấy An Hòa Đinh Mạnh Cường cho biết: “Dịch Covid-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nếu không có những biện pháp phòng dịch hiệu quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công nhân lao động của công ty. Chính vì vậy, các quy định 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế được công ty và người lao động thực hiện nghiêm. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND tỉnh, ngành Y tế, trong đợt này, dự kiến số cán bộ, công nhân của công ty được tiêm là 500 người, trước đó đợt 3 công ty cũng đã có 200 người được tiêm. 

Người lao động thực sự vui  mừng khi được tiêm vắc xin Covid-19 phòng dịch. Chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang chia sẻ, ngày 8-8 này, người lao động trong công ty được tiêm phòng dịch Covid-19, đây thực sự là niềm vui của người lao động, bởi chị đọc báo thấy rằng, chỉ có tiêm vắc xin mới là giải pháp hữu hiệu để đạt miễn dịch cộng đồng. Đẩy lùi dịch bệnh, công nhân yên tâm lao động sản xuất, công ty sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển. 

Ông Trần Văn Tềnh, xã Yên Phú (Hàm Yên) bộc bạch: Ông thấy việc phân bổ tiêm vắc xin tiêm cho các đối tượng đợt này rất hợp lý, khoa học. Ngoài lực lượng tuyến đầu chống dịch được tiêm thì công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, chợ, siêu thị... được ưu tiên tiêm ngừa trong thời điểm hiện nay rất hợp lý. Vì đặc thù công việc của nhóm đối tượng nêu trên phải đi lại, giao tiếp nhiều, nhất là những người buôn bán, nhân viên siêu thị, giao hàng, công nhân… vắc xin được xem là lá chắn ngăn chặn dịch bệnh lây lan cho cộng đồng.

Bày tỏ niềm vui khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt này, chị Nguyễn Thị Thoa, bán hàng tại chợ Tam Cờ (TP Tuyên Quang) chia sẻ: Được tiêm vắc xin chị rất mừng, bởi, chợ là nơi tập trung đông người, nếu không tiềm phòng dịch, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Còn chị Nguyễn Thị Mai, kinh doanh buôn bán tại thị trấn Na Hang (Na Hang) bày tỏ: Chị quyết định đi tiêm vắc xin dù biết có thể sẽ có những tai biến không mong muốn sau tiêm. Tuy nhiên, theo chị nghĩ những tai biến sau tiêm rất hiếm xảy ra. Và chị yên tâm vì có đội ngũ y bác sỹ hướng dẫn, theo dõi chu đáo trước, trong và sau tiêm.

Đảm bảo an toàn

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 4, tỉnh đã bố trí  24 điểm để đảm bảo được tiến độ đề ra, nguồn nhân lực cũng đã được huy động hỗ trợ các điểm tiêm bảo đảm an toàn nhất.

Vắc xin phòng Covid-19 được bảo quản an toàn trước khi tiêm.

Tại huyện Sơn Dương, nếu như các đợt tiêm trước chỉ bố trí tiêm tại 1 điểm tiêm là Trung tâm Y tế huyện, thì trong đợt tiêm lần này đã bố trí thêm 2 điểm tiêm nữa là Bệnh viện Đa khoa khu vực Kim Xuyên, Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Nam. Ông Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương cho biết: Nhờ chủ động nguồn nhân lực tiêm vắc xin và huyện có đội ngũ chuyên môn phụ trách tiêm chủng thường xuyên tại xã, thị trấn, vì vậy công tác điều động nhân sự và bố trí bàn tiêm không gặp nhiều khó khăn. 

Trong những ngày diễn ra tiêm vắc xin, tại các điểm tiêm cũng luôn chú ý đến khâu phòng dịch, không tập trung quá đông, giữ khoảng cách. Bác sỹ Trịnh Thanh Huyền, Phó Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trong quá trình tổ chức tiêm vắc xin tại bệnh viện, bên cạnh việc thực hiện đúng các quy trình tiêm, chúng tôi đặc biệt quan tâm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bố trí giãn cách tại khu vực tiêm vắc xin, đảm bảo thông điệp 5K.

Theo đồng chí La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, dù có tăng các điểm tiêm tại các huyện, thành phố, nhưng công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng luôn được đặt lên hàng đầu. Quy trình tiêm vắc xin được đảm bảo, nghiêm túc khám sàng lọc và bắt buộc ngồi chờ theo dõi 30 phút sau tiêm. Tại các điểm tiêm đều bố trí tổ thường trực cấp cứu xử trí kịp thời những trường hợp phản ứng sau tiêm. Đến thời điểm này, công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 4 tại các điểm diễn ra an toàn.

Tính đến hết ngày 9-8 đã có 4 điểm tiêm cố định (huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên) hoàn thành tiêm mũi 1 cho các đối tượng ưu tiên đợt 4. Đến nay, sau 4 ngày (6, 7, 8 và 9-8), toàn tỉnh đã có 10.968  người được tiêm, trong đó có 10.723 người tiêm mũi 1; 245 người tiêm mũi 2. Riêng trong ngày 9-8, có tổng 1.766 lượt người được tiêm.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục