Tiếp tục đổi mới hoạt động HĐND tỉnh

- Ngay sau thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, 55 đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX được cử tri tín nhiệm bầu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của cử tri, nhân dân trong tỉnh đã bước vào kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới. Đây là kỳ họp đặc biệt được cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh mong đợi bởi vai trò quan trọng tạo tiền đề cho hoạt động của HĐND tỉnh trong cả nhiệm kỳ.


Ngay sau hội nghị tiếp xúc cử tri thành phố ngày 5-7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu HĐND tỉnh
 làm việc với lãnh đạo TP Tuyên Quang về những vấn đề cử tri đã nêu.

Trọng tâm của kỳ họp với những nội dung hết sức quan trọng liên quan đến hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy chính quyền địa phương cấp tỉnh để đảm đương công việc triển khai thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Đây cũng là công việc nhằm bảo đảm sự chuyển tiếp, liên tục, ổn định, kế thừa, đổi mới, phát triển có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền tỉnh trong cả giai đoạn 2021 - 2026.

Tại kỳ họp các chức danh chủ chốt gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND tỉnh; các Trưởng ban, Phó Trưởng Ban HĐND tỉnh đều được bầu với tỷ lệ phiếu bầu cao. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây cũng là cơ sở quan trọng 
cho hoạt động và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của HĐND tỉnh trong suốt nhiệm kỳ khóa XIX, đặc biệt là công tác nhân sự.

Cử tri Đào Viết Thi, xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang chia sẻ: theo dõi kỳ họp thứ nhất trên Báo Tuyên Quang, tôi thấy những đại biểu được bầu giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong nhiệm kỳ mới đều là người có đầy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đảm đương trọng trách lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, xứng đáng với niềm tin của cử tri, nhân dân.

Cử tri Đàm Văn Hiền, xã Trung Hà  (Chiêm Hóa) chia sẻ, “tôi thấy HĐND tỉnh kỳ này đã có sự đổi mới ngay từ đầu nhiệm kỳ. Một số Ban của HĐND tỉnh do trưởng ban đảng Tỉnh ủy kiêm trưởng ban. Với sự đổi mới ấy, cử tri chúng tôi tin tưởng, HĐND tỉnh kỳ này có những quyết sách để thể chế hóa chủ trương đã được Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh thông qua thành cơ chế, chính sách hiệu quả, phù hợp thực tiễn địa phương, nhằm phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh”.

Để từng bước cụ thể hóa, hoàn thành từng mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho cả nhiệm kỳ, ngay sau khi kiện toàn các chức danh chủ chốt, HĐND tỉnh đã nhanh chóng ổn định mọi hoạt động, bắt tay ngay vào công việc. Hiện nay, các đại biểu HĐND tỉnh đang thực hiện tiếp xúc cử tri thông báo kết quả kỳ họp thứ nhất, cũng là bước đầu ra mắt cử tri, lắng nghe tiếng nói từ cử tri. Trong đó, Tổ đại biểu tại huyện Hàm Yên, ngay sau các buổi tiếp xúc cử tri đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện liên quan đến những vấn đề cần giải quyết ngay. Theo đó, các vấn đề như: công trình thủy lợi bị hư hỏng sau mưa lũ trên địa bàn xã Bình Xa, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam sành, giao đất rừng sản xuất sau thu hồi từ các công ty lâm nghiệp, tình trạng thiếu giáo viên của các trường trên địa bàn, vấn nạn khai thác cát sỏi trên sông Lô; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... sau khi được cử tri phản ánh đã được tổ đại biểu trao đổi với lãnh đạo huyện tìm ra hướng khắc phục sớm nhất.

Sau cuộc tiếp xúc cử tri, các thành viên của Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại thành phố Tuyên Quang cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Tuyên Quang để báo cáo, thông tin lại các nội dung, ý kiến, kiến nghị mà cử tri nêu tại hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất và trước kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX tại các xã, phường trên địa bàn thành phố. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri như: việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xây dựng, nâng cấp đường điện thắp sáng tại các tuyến đường giao thông nông thôn; vấn đề hỗ trợ làm nhà văn hóa; địa điểm tập kết rác gây mất mỹ quan đô thị; việc cấp phép xây dựng, lắp đặt biển báo giao thông... đã được lãnh đạo UBND thành phố giải trình, làm rõ tại buổi làm việc, cũng như đưa ra các phương án triển khai giải quyết và hướng giải quyết trong thời gian tới.

Cùng với gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh khóa XIX đang tích cực chuẩn bị cho kỳ họp thường lệ giữa năm khóa mới. Đây là kỳ họp trọng tâm về kinh tế - xã hội với những quyết sách nhằm thực hiện thành công “mục tiêu kép” năm 2021, hoàn thành mục tiêu đã đề trong năm và giai đoạn 2021 - 2025. Đặc biệt là việc thể chế hóa các chủ trương tại các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy thành các cơ chế, chính sách của tỉnh, góp phần khẩn trương đưa chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống.

Song song với đó, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đang tập trung xây dựng kế hoạch khảo sát, xem xét, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp; tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp theo hướng đổi mới cách thức tiếp xúc để các đại biểu được lắng nghe nhiều ý kiến, nguyện vọng của cử tri. Với nỗ lực, quyết tâm cao, nói đi đôi với làm ngay từ ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ, cử tri và nhân dân trong tỉnh đang tin tưởng vào HĐND tỉnh khóa XIX sẽ có một nhiệm kỳ mới thành công, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục