Tiếp tục ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn ''rác''

Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi "rác", trong đó có cả cuộc gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn làm phiền người dân, tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện, gây nhiều phiền toái cho tổ chức, cá nhân.

Điều đáng nói, thời gian gần đây còn xuất hiện không ít cuộc gọi từ sim rác, thư điện tử (email) giả mạo mang tính chất lừa đảo, đòi hỏi các ngành chức năng, doanh nghiệp viễn thông phải tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn "rác".

Nỗi khổ bị làm phiền bởi cuộc gọi, tin nhắn "rác"

Có hai cách “tra tấn” người dùng điện thoại mà các đối tượng sử dụng, đó là nhắn tin và liên tục gọi điện thoại gây phiền hà và bực bội cho khách hàng.

“Mỗi ngày, bình quân tôi nhận được khoảng 10 tin nhắn, cuộc gọi mời làm việc nhẹ lương cao, mời mua bảo hiểm, thuốc chữa bệnh… Tôi không hiểu tại sao nhiều người lại biết số điện thoại của tôi để “tấn công” liên tục như thế”, anh Đỗ Văn Trường, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) nói với phóng viên Báo Hànộimới về nỗi khổ bị làm phiền bởi các tin nhắn rác. Anh Trường cho biết, có lúc thì tin nhắn hiện lên dãy số 11 số, lúc thì số tổng đài 4, 5 số. Gần đây lại xuất hiện các tin nhắn từ email của các đối tượng khiến anh rất khó chịu, dù liên tục chặn các số làm phiền...

Hình thức gọi điện với lời thoại ghi âm sẵn để "khủng bố" khách hàng cũng đang khá phổ biến và gây bức xúc hiện nay. Chị Lê Thu Trang, phố Lý Nam Đế (quận Hoàn Kiếm) bức xúc: Tôi thường xuyên nhận được điện thoại từ số máy 0997529299 với lời thoại ghi âm sẵn, nội dung tư vấn và mua thuốc điều trị các bệnh về khớp, tiểu đêm…

Nghiêm trọng hơn, anh Phạm Văn Ngọc, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, cuối tháng 6 vừa qua, anh nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ thông báo về việc mình đã vi phạm giao thông và yêu cầu anh phải làm theo hướng dẫn để được biết thông tin chi tiết. “Tôi biết đó chỉ là cuộc gọi lừa đảo vì vậy đã lên tiếng cảnh báo, đầu dây bên kia lập tức ngắt máy. Thế nhưng cứ vài ba ngày tôi lại nhận được một cuộc gọi tương tự”, anh Ngọc bức xúc.

Các nhà mạng cần quyết liệt hơn

Gần đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) liên tiếp cảnh báo người dùng điện thoại về việc các đối tượng sử dụng sim rác, email để mục đích lừa đảo. Các đối tượng tự xưng là “công an” hoặc “lực lượng Cảnh sát giao thông” thông báo hành vi vi phạm giao thông. Sau đó, yêu cầu người dùng làm theo “chỉ dẫn” như điền thông tin cá nhân vào một website giả mạo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng...

Theo Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia Trần Quang Hưng, thực tế các cơ quan chức năng khi liên hệ đến làm việc đều gửi văn bản hoặc giấy mời, không làm việc thông qua điện thoại với bất kỳ trường hợp vi phạm giao thông nào. Để kiểm tra phạt nguội ngay tại nhà, người dân có thể mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ http://www.csgt.vn ở góc phải sẽ có mục tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh. Để tránh bị làm phiền và lừa đảo, người dân có thể truy cập website https://congcu.khonggianmang.vn/dauhieuluadao để thực hiện các bài kiểm tra mức độ nhận biết các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã phát hiện 74,178 triệu cuộc gọi phát sinh từ thuê bao spam call (cuộc gọi rác), tăng 53% so với 6 tháng đầu năm 2021. Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông chặn 113.416 thuê bao phát tán cuộc gọi rác (tăng 53% so với cùng kỳ 2021). Ngoài ra, yêu cầu các doanh nghiệp chặn dịch vụ của sim có dấu hiệu được sử dụng, tham gia tuyên truyền cho các hành vi vi phạm pháp luật như: Game bài, cờ bạc, mua bán vật liệu nổ, văn bằng giả… Bộ cũng đã tổ chức cuộc họp với Bộ Công an (Cục A05) và các doanh nghiệp viễn thông di động về xử lý các số điện thoại quảng cáo và quy trình xử lý các thuê bao có khiếu nại.

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối, trách nhiệm của các nhà mạng trong cung cấp dịch vụ viễn thông là rất quan trọng để định danh rõ ràng người dùng, nắm bắt chính xác thông tin khách hàng. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông cần chống sim "rác" quyết liệt hơn bằng cách khóa tất cả các sim chưa được đăng ký chính chủ. Trong khi đó, người dân cũng chủ động nâng cao kiến thức phòng, chống các cuộc gọi, tin nhắn "rác".

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục