Tiếp tục tìm thấy nạn nhân động đất bị mắc kẹt nhiều ngày tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Gần một tuần kể từ khi xảy ra trận động đất kinh hoàng, hai nước bị ảnh hưởng đã ghi nhận hơn 29.000 nạn nhân thiệt mạng.

Trong đó, theo số liệu cập nhật của Aljazeera tới chiều 12-2 (theo giờ Việt Nam), Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận 24.617 trường hợp, Syria đã ghi nhận hơn 4.500 trường hợp. Tuy nhiên, giữa cảnh hoang tàn và tuyệt vọng bao trùm, lực lượng cứu hộ vẫn tìm thấy những trường hợp sống sót thần kỳ dưới những đống đổ nát.

Gần đây, nhất, ông Mustafa Sarigul (35 tuổi) đã được cứu ra khỏi đống đổ nát tại Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ) sau 149 giờ kể từ khi rung chấn đầu tiên xảy ra. Trước đó, một em bé 2 tháng tuổi ở thành phố Antakya, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, đã được các nhân viên cứu hộ đưa ra ngoài an toàn. Theo hãng thông tấn Anadolu, em bé sơ sinh đã được giải cứu sau 128 giờ bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Tương tự, một phụ nữ 70 tuổi ở thành phố Kahramanmaras, tâm chấn của trận động đất có độ lớn 7,8, cũng được tìm thấy sống sót thần kỳ sau nhiều ngày bị chôn vùi.

Hiện hàng chục nghìn nhân viên cứu hộ vẫn đang tích cực đào bới các đống đổ nát trong thời tiết lạnh giá, trong khi hàng triệu người đang rất cần viện trợ. Liên hợp quốc cho biết ít nhất 870.000 người trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang rất cần thực phẩm nóng để giữ ấm. Trong khi đó, 5,3 triệu người có thể đã bị mất nhà cửa riêng tại Syria. 

Cũng theo Aljazeera, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cũng đã bàn giao hơn 1.000 thi thể của người bị nạn về quê hương phía bên kia biên giới, chủ yếu là của những người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết gần 26 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 42,8 triệu USD cho công tác chăm sóc y tế. Động thái này được giới quan sát cho là rất quan trọng trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang cố gắng tránh một thảm hoạ y tế. 

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục