Hơn 60 mẫu ô tô mới đã trình làng trong năm 2023.
Cụ thể, trong tháng cuối cùng của năm 2023, doanh số toàn thị trường của VAMA đạt 38.740 xe, tăng 39% so với tháng 11-2023 và tăng 10% so với tháng 12-2022.
Mức tăng này cho thấy, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2023, cùng với những cố gắng ứng phó khó khăn của các hãng xe đã đem lại hiệu quả.
Tuy nhiên, những nỗ lực “bùng nổ” cuối năm đã không đem lại kết quả như mong đợi, khi cả năm 2023, các thành viên VAMA bán tổng cộng 276.377 xe các loại, thấp hơn 23% so với mức 358.063 của năm 2022. Trong đó, xe du lịch đạt 214.619 chiếc (giảm 25%).
Diễn biến tương tự cũng được các nhà sản xuất không thuộc VAMA ghi nhận. Báo cáo cùng ngày của TC Motor cho thấy, năm 2023 có 67.450 xe Hyundai bán ra thị trường, thấp hơn nhiều con số 81.852 xe của năm ngoái. Trong số này, Accent, Creta là hai mẫu xe có doanh số tốt nhất của hãng Hàn Quốc.
Kinh tế suy thoái, lạm phát có chiều hướng gia tăng ở nhiều quốc gia, khu vực… khiến người dân thắt chặt chi tiêu, nhu cầu mua sắm ô tô theo đó cũng giảm đáng kể.
Tuy nhiên, doanh số suy giảm trong năm 2023 không hoàn toàn đồng nghĩa với việc ngành ô tô trong nước rơi vào suy thoái. Bởi lẽ, kết quả kinh doanh ấn tượng của năm 2022 phần lớn đến từ việc nhu cầu mua xe bị kìm nén trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành được giải toả. Đứng trước một cái bóng quá lớn, rõ ràng những con số kết quả kinh doanh năm 2023 khó "đẹp" như mong muốn.
Nhìn về tương lai, cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn rất lớn, và sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các tập đoàn đa quốc gia. Thực tế, năm 2023 đã chứng kiến hàng loạt thương hiệu có những bước tiến mới, cả về cải thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng hệ thống kinh doanh, cũng như giới thiệu xe mới tại Việt Nam.
Nhiều ý kiến nhận định, thị trường ô tô Việt Nam vẫn trên đà đạt quy mô 700.000-800.000 xe/năm vào năm 2025, và trên 1 triệu xe/năm vào năm 2030. Đây là không gian lý tưởng cho ngành sản xuất ô tô Việt Nam phát triển.
Trong giai đoạn đầu năm 2024, thị trường được dự báo sẽ chững lại trong ngắn hạn, không chỉ do đây là giai đoạn thấp điểm dịp lễ, Tết truyền thống, mà còn bởi nhu cầu mua ô tô cơ bản đã được giải phóng hết trong tháng 12-2023 - tháng cuối cùng được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ.
Theo các đại lý, đây sẽ là thời điểm nhiều mẫu xe hiếm hàng trong những tháng cuối năm bắt đầu nối lại nguồn cung. Vì thế, người dùng chưa tìm được mẫu xe đúng ý trong những tháng cuối năm 2023 có thể mua trong khoảng thời gian này.
Gửi phản hồi
In bài viết