Tòa án nhân dân tỉnh rút kinh nghiệm công tác năm 2021

- Ngày 17-12, Tòa án nhân dân tỉnh (TAND) đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử; công tác hòa giải, đối thoại tòa án năm 2021. Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 7 điểm cầu các huyện, thành phố.

Năm 2021, TAND hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 3.670 vụ, việc các loại; đã giải quyết 3.470 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết 94,6%. Trong đó, cấp tỉnh tổng thụ lý 273 vụ, việc, đã giải quyết 265 vụ, việc; cấp huyện tổng thụ lý 3.397 vụ, việc, đã giải quyết 3.205 vụ, việc. Án hình sự tổng thụ lý 772 vụ  với 1.205 bị cáo, đã giải quyết 768 vụ với 1.183 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 99,48%. Án Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại, Lao động tổng thụ lý 2.708 vụ, việc, đã giải quyết 2.516 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết 92,9%,

Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án được nâng lên, đúng quy định của pháp luật. Việc xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa được thực hiện công khai và dân chủ. Xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

 Các đại biểu dự hội nghị.

Trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động được Tòa án hai cấp chú trọng công tác hòa giải, đối thoại, hướng cho các đương sự tự thỏa thuận. Năm 2021, số vụ hòa giải thành 1.915/2.455 vụ việc, đạt tỷ lệ 78% (chỉ tiêu Tòa án nhân dân tối cao đề ra là trên 60%), đã hạn chế việc phải mở phiên tòa xét xử, giữ được mối đoàn kết trong nhân dân. Trong giải quyết các vụ án hành chính, đương sự được tham gia đối thoại một cách dân chủ, công khai, khách quan, được đề đạt đầy đủ ý kiến, nguyện vọng, từ đó đã có nhận thức đúng đắn về quyền lợi, nghĩa vụ của mình đã tự nguyện rút đơn khởi kiện, góp phần giảm thiểu sức ép cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu kiện hành chính các cấp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi những vướng mắc, tồn tại để rút ra những bài học kinh nghiệm, tìm ra giải pháp để năm 2022 công tác xét xử và công tác hòa giải, đối thoại được tốt hơn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Chánh án TAND tỉnh biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị và cán bộ, công chức TAND hai cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021. Mặc dù năm 2021, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến công tác xét xử nhưng với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo của lãnh đạo TAND tỉnh, sự quyết tâm của cán bộ công chức TAND hai cấp, các chỉ tiêu công tác của TAND hai cấp đều vượt chỉ tiêu đề ra, nhiều cán bộ, công chức gương mẫu, tích cực, chủ động và có nhiều sáng kiến trong công tác. Chánh án TAND tỉnh nhấn mạn, năm 2022 tiếp tục có nhiều nhiệm vụ mới đặt ra, tin tưởng cán bộ, công chức TAND hai cấp sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế đã được chỉ ra trong năm 2021, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác năm 2022.

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục