Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử năm 2023

- Sáng 29-11, Tòa án nhân dân tỉnh (TAND) tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử năm 2023 và phát động phong trào thi đua đợt 1 năm 2024.

Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan: Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Thi hành án. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với TAND các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử năm 2023 của TAND tỉnh.

Trong năm 2023, TAND hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 4.740 vụ, việc các loại; đã giải quyết 4.620 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết 97,5%. Trong đó, cấp tỉnh thụ lý 319 vụ, việc, đã giải quyết 311 vụ, việc. Cấp huyện tổng thụ lý 4.421 vụ, việc, đã giải quyết 4.309 vụ, việc.

TAND hai cấp trong tỉnh thụ lý 767 vụ với 1.178 bị cáo, đã giải quyết 765 vụ với 1.164 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 99,7%; thụ lý 3.316 vụ, việc án Dân sự, Hôn nhân gia đình, Kinh doanh thương mại, Lao động, đã giải quyết 3.201 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96,5%; thụ lý 68 vụ án Hành chính, đã giải quyết 65 vụ, đạt tỷ lệ 95,6%. Các đơn vị đều đạt và vượt chỉ tiêu giải quyết án theo quy định.

Trong năm, TAND hai cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, cả về nội dung và hình thức tổ chức phiên tòa. Việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa được thực hiện công khai, dân chủ. Tòa án tạo điều kiện, đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ.

Các phán quyết của Tòa án căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người bào chữa và những người tham gia tố tụng để việc xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Ngoài ra, công tác xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án tiếp tục duy trì với tổng số 16 vụ nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, răn đe và phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao chất lượng công tác xét xử các loại vụ án, TAND hai cấp trong tỉnh đã tổ chức xét xử thông qua truyền hình trực tuyến 122 phiên tòa rút kinh nghiệm/tổng số 46 thẩm phán TAND hai cấp.

Hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết trên các mặt công tác, đưa ra những giải pháp thiết thực để khắc phục những sai sót nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án; khắc phục những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là đối với các vụ án dân sự, hành chính có liên quan đến đất đai; những bài học kinh nghiệm đối với một số vụ án tạm đình chỉ kéo dài; công tác phối hợp trong quá trình giải quyết một số vụ án; sự chủ động trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án; việc sử dụng, áp dụng các biện pháp thu thập chứng cứ giải quyết vụ án...

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo TAND tỉnh đã phát động phong trào thi đua đợt 1 năm 2024.

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục