Tổng thống Nga ký luật gia hạn Hiệp ước New START

Ngày 29-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành đạo luật kéo dài Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), cũng là hiệp ước hạt nhân quan trọng duy nhất còn lại giữa Nga và Mỹ, thêm 5 năm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Trong một thông báo, Điện Kremlin xác nhận, Tổng thống V.Putin đã ký đạo luật liên bang về việc phê chuẩn gia hạn New START, sẽ có hiệu lực vào ngày được công bố chính thức.

Thông báo cũng cho biết, việc gia hạn New START sẽ cho phép duy trì tính minh bạch và khả năng dự đoán đối với các mối quan hệ chiến lược giữa Nga và Mỹ, đồng thời hỗ trợ sự ổn định chiến lược toàn cầu.

Trước đó, Tổng thống V.Putin đã trình dự luật lên lưỡng viện Quốc hội Nga, sau cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 26-1. Quốc hội Nga cũng đã thể hiện sự ủng hộ và nhất trí bỏ phiếu thông qua việc gia hạn hiệp ước quan trọng này.

Ngày 27-1, khi phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2021, Tổng thống V.Putin đã ca ngợi việc gia hạn New START là một bước phát triển tích cực trong nỗ lực giảm căng thẳng toàn cầu.

Được ký kết vào năm 2010, New START giới hạn 1.550 đầu đạn hạt nhân có thể được triển khai bởi Nga và Mỹ, hai quốc gia kiểm soát các kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Hiệp ước sẽ hết hạn vào ngày 5-2 sắp tới được coi là cơ hội hiếm có để Nga và Mỹ cải thiện mối quan hệ căng thẳng những năm gần đây.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục