Trẻ bị bỏng nặng do nghịch diêm, tự chế pháo

- Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đang điều trị cho bệnh nhân N.H.L, 14 tuổi, trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang do bỏng lửa vùng đầu mặt cổ, bàn tay trái, chân trái độ II, III, vùng bỏng đau rát, khó thở nhẹ, 2 mí mắt sưng nề.

Trẻ đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Gia đình bệnh nhân cho biết, trẻ ở nhà nghịch diêm, tự chế pháo, khi nghe tiếng nổ gia đình phát hiện đưa trẻ đi cấp cứu. Bệnh nhân bị bỏng toàn bộ vùng đầu, mặt, tay trái và chân trái. Sau 4 ngày được điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, không sốt, đỡ đau vùng bỏng và rất may vùng giác mạc không bị tổn thương.

Trong những ngày giáp Tết, trẻ vị thành niên thường hiếu động có thể làm theo hướng dẫn trên các trang mạng tự chế tạo, làm pháo bằng diêm hoặc bằng một số chất dễ gây cháy nổ rất nguy hiểm, bởi ngoài sức công phá gây các vết thương nó còn gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng lớn, thường gặp ở các vị trí đầu, mặt, cổ, tay… Tổn thương ở các vùng này có thể gây phù nề tiến triển nhanh, cản trở hô hấp gây suy hô hấp. Bỏng vùng mặt cổ khi khỏi, có thể để lại di chứng về thẩm mỹ, ảnh hưởng đến khả năng tái hòa nhập cộng đồng sau bỏng. Vì thế, nhà trường và gia đình cần giáo dục và phòng ngừa trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo nổ.

Tin, ảnh: Thanh Yến

(Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang)

Tin cùng chuyên mục