Tri ân các gia đình chính sách

- Trong thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành thực hiện bằng cả tấm lòng và trách nhiệm, góp phần giúp các gia đình chính sách vươn lên có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Bằng nhiều việc làm thiết thực như hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, nhận chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng suốt đời… đã tô thắm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Hàng năm, vào các dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7, Quốc khánh 2-9, Tết Nguyên đán, tỉnh đều tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, ngoài ngân sách của Trung ương, ngân sách của tỉnh đã chi trên 2,7 tỷ đồng/năm cho hoạt động này. Nhiều con, em thương binh, bệnh binh nặng được các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu; 100% xã, phường được công nhận là xã, phường làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; 100% hộ gia đình người có công đã đạt mức sống bằng và trên mức sống trung bình của dân cư tại địa bàn nơi cư trú.

Ông La Văn Vượng ở thôn Bản Lục, xã Đà Vị (Na Hang) là con trai liệt sỹ La Đình Hộ thuộc diện được hỗ trợ sửa chữa nhà ở trong năm 2021. Ông Vượng vui mừng cho biết, nhà cũ của gia đình xuống cấp nên được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu sửa chữa lại. Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền xã, thôn và bà con nhân dân giúp ngày công lao động đã giúp gia đình ông sửa lại ngôi nhà cho tươm tất hơn. Có nhà mới rồi từ nay gia đình yên tâm phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống sẽ nâng lên.

Học sinh trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) tặng quà người có công thành phố Tuyên Quang.

Thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, trong thời gian qua cấp ủy Đảng, chính quyền các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã tổ chức đón nhận hài cốt liệt sỹ an táng tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh trang trọng, chu đáo theo đúng quy định. Cùng với đó, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tu bổ, tôn tạo, xây dựng các công trình nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn ngày càng trang nghiêm, sạch đẹp để thân nhân, người dân đến thắp hương, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ.

Ông Hoàng Văn Thể ở xã Trung Trực (Yên Sơn) chia sẻ, ông và gia đình rất xúc động trước tình cảm của các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và đưa hài cốt anh trai ông là liệt sỹ Hoàng Văn Đá về Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh an táng. Gia đình ông thực sự yên lòng, thuận lợi khi đến thăm viếng, thắp hương tưởng nhớ anh.

Nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân đối với công tác chăm sóc người có công với cách mạng trên địa bàn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Tỉnh đã triển khai kế hoạch cụ thể, trọng tâm tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ trên địa bàn thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác huy động các nguồn lực hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng; đẩy mạnh vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”…

Đồng chí Nông Thị Thu Hường, Hiệu trưởng trường THCS Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cho biết, không chỉ trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ mà hoạt động giúp đỡ gia đình chính sách được nhà trường duy trì trong cả năm học. Liên đội nhà trường phân công mỗi chi đội nhận chăm sóc 1 gia đình chính sách trên địa bàn bằng các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, vệ sinh nhà cửa... Những hoạt động ý nghĩa trên đã góp phần giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc trong học sinh.

Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác chăm sóc, tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đã góp phần chia sẻ những hy sinh, mất mát, tạo động lực để mỗi gia đình vượt lên khó khăn, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.     

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục