Trợ thủ đắc lực của thi hành án

- Văn phòng Cục Thi hành án dân sự (THADS) là bộ phận đề xuất, xây dựng các chương trình, kế hoạch làm việc với Chi cục THADS các huyện, thành phố, kịp thời giúp lãnh đạo Cục THADS kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong công tác thi hành án dân sự, từ đó giúp chấp hành viên có điều kiện tốt nhất hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Phan Thị Mai Thảo, Cục Phó Cục THADS cho biết: những năm qua Văn phòng Cục THADS đã  hoàn thiện công tác tổ chức, cán bộ, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, đồng thời chủ động đề xuất, áp dụng các phương pháp làm mới, chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý nhất là áp dụng công nghệ thông tin, tinh giảm thủ tục hành chính trong tiếp dân. Văn phòng đã tham mưu với lãnh đạo Cục hoàn thiện nhiều quy chế, kỷ cương, kỷ luật công vụ đối với cán bộ, công chức và người lao động để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Văn phòng Cục THADS đã tiếp 40 lượt công dân, chủ yếu khiếu nại về trình tự thi hành án và các thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa. Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chánh Văn phòng Cục THADS cho biết: tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng tại Văn phòng, tùy tình huống phù hợp, cán bộ tiếp dân cần xử lý một cách linh hoạt, phù hợp. Đối với những trường hợp khiếu nại có cơ sở, cán bộ tiếp công dân cần phải có thái độ nghiêm túc, cầu thị, biết lắng nghe và công tâm khi xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Tuyệt đối không để người dân phải đi lại nhiều lần để khiếu nại mà vẫn không được giải quyết, hoặc tỏ thái độ không nghiêm túc, coi thường, thể hiện tinh thần trách nhiệm với nhân dân và Nhà nước.

Một buổi tiếp dân tại Văn phòng Cục THADS đảm bảo nguyên tắc lắng nghe, thấu hiểu, tư vấn đúng, đủ cho công dân.

Theo Thông tư số 01/2016/TT-BTP do Bộ Tư pháp ban hành có hiệu lực từ ngày 16-3-2016, sau 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án, cơ quan thi hành án dân sự lập danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành. Cục Thi hành án dân sự tổ chức đăng tải danh sách trên Trang thông tin điện tử của Cục Thi hành án dân sự, đồng thời gửi Tổng cục Thi hành án dân sự để tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thi hành án dân sự. Anh Nguyễn Hoàng Minh, Thư ký Thi hành án, Văn phòng Cục THADS cho biết: công việc của anh hàng tuần có 2 lần cập nhật số liệu của các địa phương, các vụ việc cụ thể. Những vụ việc đã giải quyết một phần sẽ được cập nhật số liệu, vụ việc nào đã giải quyết xong sẽ được xóa khỏi hệ thống. Anh thường xuyên rà soát, kiểm tra thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành để đăng công khai trên Trang thông tin điện tử của Cục Thi hành án dân sự. Qua đó kịp thời phát hiện những sai sót cần điều chỉnh, bổ sung, đính chính, tránh những hiểu lầm không đáng có với công dân.

Để đảm bảo pháp luật được thực hiện nghiêm minh, Cục THADS cũng thường xuyên rà soát, phân loại án và thực hiện xác minh điều kiện thi hành án của đương sự theo đúng quy định, làm cơ sở để đảm bảo việc tổ chức thi hành án đúng thực tiễn, đạt hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Cục THADS luôn chú trọng việc thực hiện tốt thỏa thuận giữa các bên đương sự trong thi hành án, nhất là các vụ án phức tạp, đương sự có khả năng chống đối cao, các vụ việc còn vướng mắc, chưa có quy định rõ về nghiệp vụ nhằm hạn chế số việc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Ông Nguyễn Viết Xuân, Tổ dân phố Tân Trung, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) cho biết: là đương sự yêu cầu thi hành án, ông cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ của các cán bộ tại Văn phòng Cục THADS, sự nhiệt tình, hướng dẫn tỉ mỉ giúp ông không mất công đi lại nhiều lần.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục về việc triển khai hỗ trợ trực tuyến THADS và cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS. Đến nay, bộ phận một cửa tại Văn phòng Cục THADS đã thực hiện được 40 vụ việc, 100% các việc đảm bảo thời gian theo quy định. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành được thực hiện nghiêm túc, nhất là từ khi sử dụng hộp thư điện tử (tuyenquang@moj.gov.vn), nhiều vụ việc, văn bản chữ ký số đều được thông suốt, kịp thời. Tính đến hết tháng 6 năm nay, toàn tỉnh đã cập nhật được 1.790 hồ sơ chưa có điều kiện thi hành trên phần mềm từ đó tạo điều kiện cho các chấp hành viên có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.   

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục