Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026

- Phát biểu của đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Chẩu Văn Lâm phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp. Ảnh: Thành Công

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

Thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, được tổ chức vào thời điểm hết sức ý nghĩa, ngay sau khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Toàn tỉnh vui mừng, công trình Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang là công trình duy nhất của Việt Nam, đứng thứ 5 trong số 11 công trình của châu Á được trao giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á” năm 2022.

Đây là kỳ họp quan trọng, nhằm đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Tôi trân trọng gửi tới quý vị đại biểu, khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc; chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Mặc dù năm 2022, tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, phát sinh nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, khó dự báo; cạnh tranh giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột Nga - Ukraine làm suy giảm kinh tế toàn cầu, rủi ro tài chính, tiền tệ gia tăng. Trong nước và tỉnh ta cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng dịch bệnh, thiên tai, giá cả xăng dầu, nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân. Song, với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, chung sức, đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật là: Triển khai hiệu quả các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, triển khai hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành và vượt kế hoạch 19/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2022.

Kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 8,66%. Sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp, thu ngân sách nhà nước tiếp tục tăng trưởng, vượt chỉ tiêu kế hoạch và tăng so với cùng kỳ; du lịch, dịch vụ phục hồi nhanh, thu hút trên 2,37 triệu lượt khách, doanh thu xã hội đạt gần 2.500 tỷ đồng.

Toàn cảnh kỳ họp.

Huy động hiệu quả các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án quan trọng, có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển của tỉnh cả trước mắt và lâu dài, như: Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tuyên Quang; đường kết nối Ba Bể (Bắc Kạn) - Na Hang (Tuyên Quang); đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đến trung tâm huyện Yên Sơn... Tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong Nhân dân và du khách.

Triển khai tích cực, hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững thành quả phổ cập giáo dục các bậc học. Phòng, chống hiệu quả dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19, thực hiện tốt việc tiêm phòng bao phủ vắc xin cho các độ tuổi, bảo vệ an toàn sức khỏe cho Nhân dân. Công tác an sinh, chăm lo gia đình chính sách, người có công được quan tâm, đã hỗ trợ làm trên 2.460 nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vượt 42,9% kế hoạch, với tổng kinh phí huy động trên 250 tỷ đồng.

Thực hiện tốt công tác giảm nghèo, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên; chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ có nhiều chuyển biến; công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường (từ năm 2021 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện, điều tra, khởi tố 21 vụ với 51 bị can phạm tội tham nhũng, tiêu cực; trong đó, từ khi thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, đã điều tra, khởi tố 07 vụ với 09 bị can).

Đạt được những kết quả quan trọng trong năm qua, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, sát sao của các cấp ủy đảng, điều hành linh hoạt, hiệu quả của chính quyền, tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, còn một yếu tố quan trọng nữa là sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, của cộng đồng doanh nghiệp và những đóng góp thiết thực, hiệu quả của Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân các cấp, đã sớm thể chế, ban hành nhiều nghị quyết, chính sách quan trọng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; chất lượng các kỳ họp, hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, ngày càng thiết thực, hiệu quả, sát với thực tiễn, tạo được niềm tin tưởng, sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; của Hội đồng nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân các cấp tham gia thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh năm 2022.

Các đại biểu dự kỳ họp.

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Tôi đồng tình cao với đánh giá của các báo cáo trình kỳ họp. Bên cạnh những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận so với tiềm năng, lợi thế và mục tiêu, yêu cầu thì kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn có những hạn chế: Tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, du lịch, dịch vụ của tỉnh chưa được khai thác hiệu quả. Tiến độ thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia chưa đạt yêu cầu.

Những vướng mắc, bất cập trong áp dụng cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, quy định chuyên ngành, nhất là về giao đất, giải phóng mặt bằng cho một số công trình, dự án, những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp chưa được giải quyết kịp thời, còn tình trạng đùn đẩy, tránh trách nhiệm, chậm tham mưu, thiếu chủ động trong công tác phối hợp dẫn tới chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới còn nhiều vướng mắc, việc thiếu giáo viên, cơ sở vật chất ở các trường chậm được giải quyết. Chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân của y tế cơ sở còn nhiều hạn chế. Việc nắm tâm tư, nguyện vọng của hội viên, đoàn viên và Nhân dân có lúc, có việc, có nơi chưa sâu sát...

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Cùng với những thời cơ, thuận lợi, quá trình triển khai nhiệm vụ dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức: Kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp; những bất thường của thiên tai, dịch bệnh, biến động giá cả, lạm phát, thị trường tiêu thụ sản phẩm, thị trường bất động sản, nguồn lao động và những vướng mắc, bất cập về vận dụng thể chế, quy định của pháp luật trong thực tiễn chưa được khắc phục sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo chương trình, tại kỳ họp này Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thảo luận cho ý kiến các báo cáo và xem xét thông qua 31 nghị quyết, đây là những nội dung rất quan trọng, nhằm thể chế thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đã đề ra. Do đó, tôi đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả đạt được của năm 2022, làm rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, dự báo đúng tình hình, đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả, “biến nguy thành cơ, biến khó khăn thành thuận lợi”, để các nội dung được kỳ họp thông qua sớm đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Thay mặt Tỉnh ủy, Tôi xin nêu mấy nội dung có tính định hướng, gợi mở, đề nghị các vị đại biểu tập trung thảo luận, xem xét, quyết định:

Thứ nhất, tiếp tục bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, các nghị quyết, quyết định, quy định của Quốc hội, Chính phủ; các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tọa kỳ họp.

Phát huy những kết quả đạt được, thảo luận, thống nhất nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023, đặc biệt là chỉ tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) phấn đấu đạt từ 9% trở lên, tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 3.200 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 55 triệu đồng/người/năm, triển khai đúng tiến độ các công trình, dự án trọng điểm và 03 chương trình mục tiêu quốc gia; giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết “điểm nghẽn” trong áp dụng cơ chế, chính sách, quy định pháp luật trong thực tiễn triển khai các nhiệm vụ.

Rà soát, đánh giá giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tiếp theo, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra.

Thứ hai, thảo luận, tham gia ý kiến để triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những ngày đầu năm 2023, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Khẩn trương giao chương trình, kế hoạch năm 2023, phân công, phân cấp, giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng để các cơ quan, đơn vị và cơ sở tổ chức thực hiện ngay từ những ngày đầu năm mới. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận toàn tỉnh trong quá trình thực hiện. Chủ động dự báo, ứng phó với những khó khăn, giải quyết có hiệu quả vướng mắc pháp lý trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng. Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc, chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, chậm giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế, kích thích phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trọng tâm là, tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Tăng cường huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị động lực, công nghệ thông tin đồng bộ, theo hướng hiện đại, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Khẩn trương cụ thể hóa và triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ngay sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm đưa các dự án công nghiệp đi vào sản xuất, kinh doanh; huy động nguồn lực, thu hút các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2023, đẩy nhanh tiến độ thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia, tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh: (1) Dự án Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; (2) Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; (3) Dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang gắn với phát triển du lịch; (4) Đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đến trung tâm huyện Yên Sơn; (5) Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang; (6) Trường Trung học Phổ thông Chuyên Tuyên Quang; (7) Đề án đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn; (8) Dự án mở rộng Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang (giai đoạn 2)...

- Thực hiện hiệu quả các giải pháp thu ngân sách, đảm bảo thu vượt chỉ tiêu dự toán giao. Triển khai quyết liệt các biện pháp tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên để tập trung nguồn lực cho chi đầu tư phát triển. Huy động, phân bổ nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho thực hiện các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, các công trình trọng điểm, các chương trình mục tiêu quốc gia, quy hoạch, phát triển đô thị để tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, thu hút hiệu quả nguồn lực đầu tư ngoài xã hội phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trên các lĩnh vực.

- Thực hiện hiệu quả các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất ở các cơ sở giáo dục. Chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống hiệu quả dịch COVID-19 và các dịch bệnh phát sinh; bảo đảm năng lực phòng, chống dịch, khám, chữa bệnh của hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quân sự, quốc phòng, triển khai thực hiện tốt Cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh. Nắm chắc tình hình, chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở; đấu tranh, tấn công trấn áp các loại tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2023. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Tập trung đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân theo đúng quy định, không để phức tạp nảy sinh.

Thứ tư, các cấp ủy đảng tiếp tục quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, quản lý đảng viên; thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; tiếp tục thực hiện hiệu quả giao việc đột phá, đổi mới của cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường giám sát, phản biện xã hội, phối hợp, tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tỉnh đã đề ra.

Thứ năm, ngay sau kỳ họp, Hội đồng nhân dân các cấp, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, cử tri và Nhân dân trong tỉnh chương trình, nội dung, nhất là các nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại kỳ họp này; sớm thể chế, phát động các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và huy động tham gia tích cực, hiệu quả của đông đảo cán bộ, đảng viên, cử tri và Nhân dân trong tỉnh, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đề ra.

Phát huy những kết quả quan trọng đã đạt được, Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là giám sát việc cụ thể hoá, triển khai thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh. Thường xuyên rà soát, kịp thời sửa đổi các nghị quyết không còn phù hợp, hiệu quả không cao. Thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư; liên hệ, gắn bó mật thiết với cử tri để kịp thời chuyển tải các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền; thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải quyết kịp thời, thấu đáo, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

Với tinh thần phát huy dân chủ, trách nhiệm, trí tuệ, Tôi tin tưởng, kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX sẽ thành công tốt đẹp, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Thời gian còn lại của năm 2022 không nhiều, Tôi đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung cao độ, chỉ đạo thực hiện hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Đặc biệt là, thực hiện hoàn thành kế hoạch thu ngân sách do Hội đồng nhân dân tỉnh giao; tập trung thực hiện các biện pháp giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các công trình, dự án trọng điểm; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống của Nhân dân, nhất là trong dịp Tết; tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết đầm ấm và an toàn.

Trong không khí phấn khởi chuẩn bị đón năm mới 2023, thay mặt Tỉnh ủy, Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đồng lòng, chung sức, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên; đề nghị các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố và toàn thể cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “Tư tưởng phải thông, trách nhiệm phải rõ, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, giải pháp phải đúng, hành động phải quyết liệt”, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, sớm đưa Tuyên Quang trở thành “tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc”.

Một lần nữa, Tôi xin trân trọng gửi tới các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc năm mới, tỉnh ta phát triển mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn và bền vững hơn.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục