Tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa

- Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh Tuyên Quang tích cực triển khai các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Qua đó, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

Hằng năm trong tuần cao điểm kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức như: thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; các hoạt động về nguồn, hành trình thăm di tích lịch sử, “địa chỉ đỏ”; tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống cách mạng; dọn dẹp, thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ...

Đoàn viên, thanh niên thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng Lâm Thị Giã.

“Bữa cơm tri ân”, “Bữa cơm cùng mẹ”, “Bữa cơm nghĩa tình” đã trở thành hoạt động ý nghĩa thường niên được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các huyện, thành đoàn tổ chức trong tháng 7 tri ân. Với các bạn đoàn viên, thanh niên, đây không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm của thế hệ trẻ đối thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh, những người đã dâng hiến cả thanh xuân cho Tổ quốc.

Anh Nguyễn Thành Tuyên, Bí thư chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn cho biết: “Trong dịp này, lực lượng đoàn viên, thanh niên có mặt tại nhà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách từ rất sớm, mỗi người chia nhau một việc tùy thuộc vào điều kiện thực tế. Một nhóm bạn tham gia quét dọn nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh, nhóm khác đi chợ, nấu cơm, một vài bạn khác thì chăm sóc, trò chuyện với các mẹ, các thành viên trong gia đình, ôn lại kỷ niệm thời kháng chiến. Đến trưa, tất cả sẽ cùng nhau quây quần bên bữa cơm ấm áp, thân mật, nghĩa tình. Hoạt động chính là dịp để giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc”.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là hoạt động được tổ chức xuyên suốt trong năm và là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Tuyên Quang thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ vì cuộc sống cộng đồng. Chị Hoàng Kiều Oanh, Phó Bí thư Huyện đoàn Chiêm Hóa nói: “Kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, hằng năm, Huyện đoàn, Đoàn xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức “Bữa cơm tri ân”, hỗ trợ ngày công lao động xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công, dọn dẹp, thắp nến tri ân nghĩa trang liệt sĩ... Các hoạt động tri ân đảm bảo thiết thực, hiệu quả, trang nghiêm, có sức lan tỏa, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia”.

Tuổi trẻ huyện Yên Sơn tham gia dọn dẹp, vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

“Ngày chủ nhật xanh”, “Thứ 7 tình nguyện” hướng về địa chỉ đỏ cũng là một trong những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” có sức lan tỏa lớn, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ sau. Anh Phạm Quang Ngọc, Bí thư Huyện đoàn Yên Sơn khẳng định: “Với đa dạng các hình thức triển khai như xây dựng đường điện thắp sáng, vẽ tranh tuyên truyền cổ động, tặng cây giống, con giống, giúp đỡ gia đình chính sách, tri ân, thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sỹ... các hoạt động đã góp phần bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc thực hiện chính sách với người có công”.

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức xuyên suốt trong năm và cao điểm trong tháng 7 hàng năm của tuổi trẻ tỉnh Tuyên Quang đã thể hiện sự tri ân sâu sắc với thế hệ cha anh đi trước. Qua đó tiếp nối mạch nguồn truyền thống cách mạng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục