Xuôi về miền ký ức

- Nhà thơ Tạ Bá Hương, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Tuyên Quang là một người con của xã Thái Hòa (Hàm Yên). Sau hơn 10 năm công tác tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, tháng 3-2020 anh được điều chuyển về Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Ở nơi đây, anh không chỉ làm nghề mà còn được sống trọn vẹn với nghề.

Các tác phẩm thơ của nhà thơ Tạ Bá Hương thường là những tác phẩm xuôi về miền ký ức, nơi có những kỷ niệm sâu nặng rất đỗi thân thuộc, bình yên. Anh đã sáng tác được hơn 100 bài thơ và xuất bản 3 tập thơ. Năm 2021, tập thơ Đôi mắt đợi của anh đoạt giải B giải thưởng hàng năm của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam (năm đó không có giải A).

Đối với anh, mỗi tác phẩm là một đứa con tinh thần được anh trân trọng và nâng niu. Tác phẩm mới nhất của anh được ra đời trong những ngày giáp Tết mang tên Thoáng chạp đã nhận được nhiều sự yêu thích của những người yêu thơ. Tác phẩm như một lát cắt thời gian, giúp mỗi người quay trở về tháng ngày còn gian khó, ở nơi đó có bóng dáng của gia đình, của dư vị Tết xưa.

Thơ Tạ Bá Hương cũng là chất liệu cho rất nhiều những ca khúc hay về quê hương Tuyên Quang được âm nhạc chắp cánh. 6 bài thơ của anh: Dòng nước ân tình, Mùa thổ cẩm trên núi, Khúc ru biển, Hàm Yên và em, Vấn vương câu hát ới la, Câu hát của núi đã được nhạc sỹ Tân Điều yêu mến phổ nhạc. Nhạc sỹ Đinh Tiến Bình cũng đã phổ nhạc bài thơ Hàm Yên ơi, anh yêu em của nhà thơ Tạ Bá Hương.

Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh hiện có 146 hội viên, tham gia hoạt động ở 6 chuyên ngành. Trong công tác Hội, anh luôn chiêm nghiệm Tuyên Quang có 3 đề tài có thể tập trung khai thác đó là: lịch sử; văn hóa truyền thống cộng đồng các dân tộc thiểu số và vẻ đẹp thiên nhiên. Mỗi hội viên lựa chọn cho mình vùng sáng tác phù hợp, dành thời gian nghiền ngẫm, nghiên cứu, sống máu thịt với mảnh đất này sẽ có tác phẩm hay tạo được sự lan tỏa.

Chắc chắn rằng, những tác phẩm thơ nhẹ nhàng, sâu lắng của nhà thơ Tạ Bá Hương sẽ giúp độc giả có thể gặp lại mình của năm tháng đã qua.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục