Tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội"

Ngày 18-5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội Di sản văn hóa Việt Nam khai mạc trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” và Không gian nghệ thuật “Sen thư pháp” nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023).

Tới dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn. 

Khai mạc trưng bày "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội".

Trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” và Không gian nghệ thuật “Sen thư pháp” được diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm), trong đó trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” được tổ chức thành 3 nội dung: Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ, Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội và Hà Nội làm theo lời Bác.

Trưng bày giới thiệu hơn 200 tài liệu hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của toàn Đảng, toàn dân ta, anh hùng giải phóng dân tộc, người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc, danh nhân văn hóa thế giới đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với Đảng bộ và nhân dân Hà Nội, nhằm xây dựng Hà Nội thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa cho cả nước. Cũng tại đây, Ban tổ chức đã bố trí “góc thư viện” phục vụ khách tham quan nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với Không gian nghệ thuật “Sen thư pháp”, Ban tổ chức mang đến gần 40 tác phẩm Sen thư pháp kết hợp với những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những câu châm ngôn về cuộc sống vô cùng ý nghĩa. Đây là những tác phẩm nghệ thuật nằm trong bộ sưu tập "Sen trong đời sống văn hóa Việt" của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, người sở hữu bộ sưu tập đa dạng các tác phẩm có hình tượng sen và đã thực hiện triển lãm tại nhiều nơi. Toàn bộ không gian trưng bày được trang trí sắp đặt nghệ thuật, như lời tri ân của những người dân Hà Nội dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Thủ đô Hà Nội là nơi Bác Hồ gắn bó lâu nhất trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh: Thủ đô Hà Nội là nơi ghi dấu tình cảm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đây là nơi Người gắn bó lâu nhất và tư tưởng, tình cảm, những lời căn dặn sâu sắc của Bác mãi là di sản vô giá - kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

“Sự kiện đã nhận được sự giúp đỡ, phối hợp cung cấp tài liệu, hiện vật từ nhiều đơn vị, như: Cục Công tác Đảng Bộ Công an, Bảo tàng Công an nhân dân, Bảo tàng Hồ Chí Minh…, cùng nhiều cơ quan lưu trữ tài liệu hiện vật về Người. Cũng trong dịp này, Bảo tàng Hà Nội đã nhận được nhiều tài liệu hiện vật liên quan đến chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh” do nhiều tổ chức, cá nhân hiến tặng... Những việc làm trách nhiệm và ý nghĩa này sẽ góp phần làm phong phú, sâu đậm thêm về nguồn tư liệu về Bác, phục vụ cho công tác nghiên cứu, sưu tầm, giáo dục truyền thống ở Thủ đô Hà Nội”, ông Đỗ Đình Hồng nói.

Nhân dịp này, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức chương trình giao lưu với các nhân chứng lịch sử kể chuyện Bác Hồ và tiếp nhận hiện vật hiến tặng liên quan đến cuộc đời của Bác.

Trưng bày sẽ kéo dài đến hết năm 2023.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục