Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác quảng bá văn hóa thông qua điện ảnh

Ngày 27/2, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự kỳ họp thường kỳ Công ước UNESCO 2005 về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa tại Paris, bà Trần Hải Vân - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có buổi làm việc với đại diện của Cơ quan điện ảnh quốc gia Pháp (CNC) về việc tăng cường hợp tác quảng bá văn hóa thông qua điện ảnh.

Hai bên nhất trí phối hợp tổ chức giới thiệu các bộ phim kinh điển của điện ảnh hai nước tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở Paris.

Tại buổi làm việc, ông Jérémie Kessler nhấn mạnh, trong thời gian qua, thị trường điện ảnh nội địa Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh thật ấn tượng với nhiều tác phẩm điện ảnh có doanh thu phòng vé cao, cũng như nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình điện ảnh trong và ngoài nước.

Ông Jérémie Kessler cho biết, CNC coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong khu vực, đã và đang có nhiều hoạt động hợp tác có hiệu quả như cung cấp chuyên gia về điện ảnh, hỗ trợ các dự án của các nhà làm phim trẻ Việt Nam...

Tham dự buổi làm việc có NSƯT Tăng Thanh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Phó Cục trưởng Trần Hải Vân chia sẻ, điện ảnh là một trong những lĩnh vực trọng tâm trong phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam. Năm 2024, lần đầu tiên có tới 3 liên hoan phim quốc tế sẽ diễn ra lần lượt tại 3 thành phố lớn của Việt Nam là Liên hoan phim quốc tế Hồ Chí Minh, Liên hoan phim châu Á Thái Bình Dương tại Đà Nẵng và Liên hoan phim quốc tế Hà Nội.

Do vậy, Phó Cục trưởng Trần Hải Vân đề nghị CNC đồng hành và hỗ trợ các liên hoan phim này dưới các hình thức đa dạng, phù hợp với khả năng, điều kiện, nhu cầu của mỗi bên.

Bà Trần Hải Vân cho biết, công nghiệp văn hóa, sáng tạo Việt Nam đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Trong vai trò đầu mối Công ước UNESCO 2005, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gửi lời mời CNC hỗ trợ và cử đại diện tham dự các hội thảo về công nghiệp văn hóa, sáng tạo như Hội thảo tham vấn về báo cáo triển khai Công ước 2005 tại Việt Nam giai đoạn 2020-2023, chuỗi các hội thảo đối thoại chính sách được tổ chức trong thời gian tới…

Nhân dịp này, Phó Cục trưởng Trần Hải Vân đề nghị CNC quan tâm, hỗ trợ và phối hợp với Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức các hoạt động giới thiệu điện ảnh Việt Nam tới công chúng Pháp cũng như cộng đồng người Việt tại Pháp và châu Âu.

Theo ông Tăng Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp, Trung tâm hiện có phòng hội trường với số lượng ghế lên tới 200-250 người, trang bị hệ thống trình chiếu và âm thanh hiện đại, sẵn sàng tổ chức các hoạt động điện ảnh như chiếu phim, hội thảo, giao lưu… phục vụ mục đích giao lưu, quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp và châu Âu thông qua điện ảnh.

Đại diện CNC rất quan tâm tới các đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng thời bày tỏ sẽ sớm lên kế hoạch hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Trước mắt, hai bên nhất trí phối hợp tổ chức giới thiệu các bộ phim kinh điển của điện ảnh hai nước, đặc biệt là những bộ phim được giải quốc tế có sự hỗ trợ, đầu tư của CNC nói riêng và Pháp nói chung ngay tại Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Paris.

CNC cũng sẽ tìm kiếm cơ hội tiếp tục hợp tác quảng bá điện ảnh Việt Nam tại các Liên hoan phim của Pháp như Liên hoan phim Cannes, Liên hoan phim 3 châu lục.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục