Vượt mục tiêu giải quyết việc làm cho người lao động

- Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, song với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh vẫn hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt là các giải pháp mang tính khả thi cao như đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tăng cường thu hút đầu tư...

Năm 2021, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 22.698 lao động, đạt 108% kế hoạch năm. Trong đó, giải quyết việc làm trong các ngành kinh tế tại tỉnh 16.107 lao động; lao động đi làm việc tại các tỉnh, thành phố 6.305 người; xuất khẩu lao động 286 người. Các giải pháp tạo việc làm hiệu quả gồm liên kết trong đào tạo nghề, tư vấn, tìm kiếm giới thiệu việc làm mới, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh...

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm Online kết nối doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Tại các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, công tác tuyển sinh đã gắn với nhu cầu xã hội. Nhiều ngành nghề có tỷ lệ xin được việc làm cao, phù hợp với thực tế địa phương đã thu hút được nhiều lao động nông thôn theo học. Tiêu biểu như nghề sửa chữa ô tô, lái xe ô tô, chăn nuôi thú y, sửa chữa điện công nghiệp và dân dụng, xây dựng… Đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang cho biết, đến nay nhà trường đã hoàn thành vượt kế hoạch tuyển sinh năm 2021. Trong đó, kết quả tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp là 703/700 học sinh, sinh viên, đạt 100,4%; kết quả tuyển sinh trình độ sơ cấp và giáo dục nghề nghiệp thường xuyên là 9.182/8.000 học viên, đạt 114,77%  kế hoạch năm. Trong quá trình đào tạo nghề nhà trường thường xuyên tổ chức thực hành, thực tế nghề nghiệp. Đồng thời, liên kết với các đơn vị tuyển dụng lao động đào tạo theo đơn đặt hàng để nâng cao tỷ lệ học viên học xong ra trường có việc làm ngay.

Việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên thực hiện. Thông qua công tác giới thiệu việc làm đã kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng cung cấp cho người lao động trên địa bàn có nhu cầu, tìm kiếm được việc làm phù hợp. Đồng chí Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, số người đến giải quyết bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tăng lên. Do đó, cùng với việc tiếp nhận hồ sơ để giải quyết kịp thời BHTN thì Trung tâm đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm mới cho người lao động, trong đó ưu tiên kết nối giới thiệu việc làm đối với các doanh nghiệp có mức thu nhập hấp dẫn phù hợp với năng lực lao động trên địa bàn, doanh nghiệp trong tỉnh...

Lao động làm việc tại Công ty TNHH Future of Sound Vina ở xã Phúc Ứng (Sơn Dương) có mức thu nhập
trung bình hơn 5 triệu đồng/người/tháng.

Trong năm 2021, đã có hơn 13.600 người lao động trên địa bàn tỉnh được tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp. Chị Lưu Thị Nhuận ở xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) cho biết, vừa qua nhờ tham gia phiên giao dịch việc làm Online chị đã tìm được việc làm phù hợp tại một công ty may trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Chị dự định sẽ bắt đầu công việc mới sau khi hưởng hết trợ cấp BHTN.

Trong thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước đến đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Việc thu hút đầu tư đã góp phần giải quyết, tạo việc làm mới cho hàng nghìn lao động địa phương. Chị Đàm Thị Hằng ở xã Minh Thanh (Sơn Dương) cho biết, sau khi Công ty TNHH Future of Sound Vina ở xã Phúc Ứng đi vào hoạt động, chị nộp hồ sơ và được nhận vào làm việc. Hiện nay, với mức thu nhập ổn định hơn 5 triệu đồng/tháng đã giúp chị và nhiều lao động trên địa bàn huyện tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.  

Giải quyết việc làm cho người lao động là 1 trong 17 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 sẽ tạo tiền đề tốt để toàn tỉnh hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, từ đó góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.       

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục