Bữa cơm cùng mẹ

- Cũng là cơm, là cá, là thịt... vậy thôi, nhưng như tên gọi của chương trình, “bữa cơm cùng mẹ” hôm nay thật xúc động và ấm áp.

Trong cơn mưa chiều vội vã của những ngày cuối tháng 7, những đoàn viên, thanh niên xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) có mặt tại nhà Mẹ Liệt sỹ Lưu Thị Nhị để cùng nhau vệ sinh nhà cửa, đi chợ, nấu ăn, dùng bữa cơm chiều cùng Mẹ trong không khí ấm cúng, sum vầy. Mẹ Nhị năm nay đã 89 tuổi, qua câu chuyện của Mẹ, hình ảnh về chàng trai Lưu Duy Thịnh hy sinh khi vừa tròn 17 tuổi cùng đôi mắt đau đáu nỗi niềm của Mẹ Nhị cứ lẩn khuất trong mỗi thành viên trong đoàn. Trong đôi mắt ấy vừa có sự xót xa, mất mát vừa có niềm hãnh diện và tự hào. Mẹ Lưu Thị Nhị chia sẻ, Mẹ luôn tự hào vì người con của mẹ đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì quê hương, đất nước. Nay, các con đến thăm hỏi, trò chuyện, nấu cơm cùng ăn với gia đình, mẹ vui, vui lắm…

Đoàn viên, thanh niên xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) nấu cơm tại nhà của Mẹ Liệt sỹ Lưu Thị Nhị.    

Có mặt tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Lâm Thị Giã ở xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) từ rất sớm, đoàn viên trong Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn phân công nhiệm vụ cho nhau từ trước. Họ không đơn thuần chỉ nấu một bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng, ấm cúng mà còn giúp Mẹ dọn dẹp, lau nhà, nghe mẹ kể chuyện về những người con, hát cho mẹ nghe những bài hát đong đầy yêu thương. Tất cả mong muốn mang đến cho Mẹ một niềm vui nhỏ, một bữa cơm đầm ấm. Anh Nguyễn Thành Tuyên, Bí thư Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn cho biết, đây là hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Cơ quan Tỉnh đoàn nhằm tri ân sâu sắc những hy sinh cao cả của Mẹ. Cùng nhau quây quần bên Mẹ, các bạn trẻ mong muốn Mẹ sống lâu, sống khỏe, sống vui cùng con, cháu…

Mẹ Giã năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn minh mẫn, nhanh nhẹn. Mấy năm trước mẹ được Nhà nước hỗ trợ mổ mắt nên giờ dù tuổi đã cao nhưng mẹ vẫn nhìn rõ khuôn mặt hai anh con trai trong bức di ảnh trên bàn thờ. Trong suốt 50 năm qua, 2 người con của mẹ vẫn không hề già đi, vẫn là những chàng thanh niên ngút ngàn ý chí, không tiếc máu xương vì đất nước. Mẹ Giã có 3 người con trai đi bộ đội thì hai người con không về. Các anh đã mãi mãi nằm lại tại chiến trường Lào và Campuchia. Mẹ Giã vẫn còn nhớ như in những dòng thư mà liệt sỹ Lê Thanh Hải gửi về cho mẹ. Trong thư anh viết: “Ước gì con hóa thành chim bay về với mẹ”. Nhiều lần đi tìm hài cốt của các anh nhưng không tìm được, mẹ Giã sống trong nỗi nhớ các anh khôn nguôi. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, của các bạn đoàn viên, thanh niên mà mẹ vơi bớt phần nào nỗi đau mất con.

“Bữa cơm cùng mẹ” là một trong những mô hình mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện trong tháng 7 tri ân. Với hiệu quả và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình đến các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh. Đây sẽ là một mô hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tuổi trẻ tỉnh nhà. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ và nhân dân về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ.

Biết rằng, chẳng có gì đắp đổi được sự mất mát của các mẹ trong chiến tranh, nhưng sự có mặt của các đoàn viên, thanh niên ở đây, đúng vào ngày cận kề kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ, chắc hẳn các mẹ cũng ấm lòng hơn. Sự hy sinh của các anh - những chàng trai mãi mãi thanh xuân của các mẹ - đã đổi lại hòa bình, độc lập cho dân tộc, để thế hệ sau vững vàng, tiếp bước các anh viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc. 

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục