Đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT

- Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh của nhà nước không vì mục đích lợi nhuận nhằm huy động sự đóng góp, sẻ chia của cộng đồng để giảm bớt gánh nặng về tài chính khi ốm đau, bệnh tật. Những năm qua, việc đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT đã được tích cực triển khai, từ đó tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân.

Hiện toàn tỉnh có 744.098 người tham gia BHYT, đạt 96,7% kế hoạch UBND tỉnh giao, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 92% so với dân số. Toàn tỉnh có 168 cơ sở KCB BHYT với 30 đầu mối cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT với BHXH tỉnh. Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, những năm qua các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, phòng khám tư nhân trên địa bàn đã thường xuyên đổi mới, ứng dụng kỹ thuật cao, phát triển chuyên khoa sâu nhằm phát huy thế mạnh trong nhiều lĩnh vực điều trị bệnh. Nhờ đó, người dân đã được tiếp cận những dịch vụ y tế hiện đại, những loại thuốc mới có hiệu quả cao trong điều trị bệnh.

Người dân trên địa bàn thành phố được tuyên truyền về tính ưu việt của việc tham gia BHYT hộ gia đình.

Ngoài việc chi trả chi phí khám chữa bệnh thông thường, quỹ BHYT còn chi trả cho nhiều người mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính như rối loạn đông máu di truyền, tim mạch, ung thư, suy thận… Tháng 11 - 2021, ông Phạm Văn Thành, tổ 9, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) đi khám và được các bác sỹ chẩn đoán hẹp van tim, được chỉ định chuyển tuyến phẫu thuật điều trị. Sau hơn 1 tháng nằm viện và tiến hành các xét nghiệm, phẫu thuật, sử dụng thuốc, vật tư y tế tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), ông đã được quỹ BHYT thanh toán 138,9 triệu đồng viện phí. Bà Nguyễn Thị Hợi, vợ ông Thành cho biết, nhờ tham gia đầy đủ BHYT mà những lúc ốm đau ông bà đã giảm đi được nhiều chi phí khám chữa bệnh và điều trị. Thật sự BHYT đã trở thành cứu cánh cho nhiều bệnh nhân, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo hay ốm đau dài ngày.

Bên cạnh được hưởng những lợi ích thiết thực từ chính sách, người dân khi tham gia BHYT còn được trải nghiệm nhiều tiện ích để dễ dàng quản lý cũng như giải quyết các thủ tục hành chính. Tiêu biểu như việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên Ứng dụng VssID, thẻ căn cước công dân gắn chip… thay cho thẻ giấy để khám chữa bệnh. Thời gian cấp thẻ BHYT cũng đã được rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 5 ngày, việc cấp lại, đổi thẻ được thực hiện ngay trong ngày khi hồ sơ đủ điều kiện. Hệ thống thông tin giám định BHYT cũng giúp người dân giảm thời gian chờ khám chữa bệnh, người bệnh dễ dàng tra cứu thông tin chi phí điều trị, minh bạch quyền lợi hưởng BHYT…

Sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ sở khám, chữa bệnh và bảo hiểm xã hội (BHXH) đã giúp người dân thấy được vai trò thiết thực của BHYT với đời sống xã hội. Theo BHXH tỉnh, chỉ tính riêng trong tháng 7 ước có 136.168 lượt người đi khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền đề nghị thanh toán khám chữa bệnh là trên 79 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có 723.367 lượt người đi khám chữa bệnh BHYT, bằng 96% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số tiền đề nghị thanh toán khám chữa bệnh là trên 388 triệu đồng, bằng 103% so với cùng kỳ năm 2021 và bằng 51% dự toán Thủ thướng Chính phủ giao. Lũy kế đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện cấp ứng kinh phí khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền trên 262 triệu đồng.

Tham gia BHYT được xem như là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành, để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho mỗi người khi ốm đau hoặc tai nạn rủi ro. Để người dân hiểu được tính nhân văn và ý nghĩa của việc tham gia BHYT, công tác truyền thông chính sách pháp luật về BHYT được BHXH tỉnh và các huyện tích cực triển khai. Riêng trong tháng 7, tại Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (1 -7 - 2022) đã có hàng nghìn lượt người được tuyên truyền, vận động. Trong ngày tổ chức lễ ra quân đã có 210 người tham gia BHXH tự nguyện, 568 người tham gia BHYT hộ gia đình. Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được thực hiện quyết liệt, đảm bảo điều kiện tốt nhất phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục