Điểm tựa cho người cao tuổi

- Với mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, thời gian qua các câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trở thành điểm tựa vững chắc cho người cao tuổi.

Bà Hà Thị Ngọ, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết, để công tác chăm sóc người cao tuổi được thiết thực hơn, và đặc biệt là phát huy vai trò của các thành viên trong việc giúp đỡ người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng, ngày 24-9-2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021 - 2025. CLB  có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi; giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… Qua đó góp phần củng cố hoạt động tổ chức hội cũng như cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Một buổi sinh hoạt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 2, xã Lang Quán (Yên Sơn).

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của thôn 2, xã Lang Quán (Yên Sơn) là một trong những CLB được thành lập đầu tiên của tỉnh. Bà Lê Thị Thức, Chủ nhiệm CLB nói, CLB được thành lập từ đầu năm 2021, với 51 thành viên độ tuổi từ 18 đến 75 tuổi. Để CLB hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB đã xây dựng kế hoạch hoạt động và chọn hội viên thành lập 5 tổ, phù hợp theo năng khiếu và địa bàn sinh hoạt gồm: Tổ phát triển kinh tế; tăng thu nhập; thể dục dưỡng sinh; văn nghệ; chăm sóc sức khỏe. Gần 2 năm hoạt động, CLB đã hoạt động và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. CLB đã kêu gọi xã hội hóa giúp đỡ 4 gia đình có người bị mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ cộng đồng tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm; giúp đỡ 2 hội viên người cao tuổi được hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng. Để tạo nguồn quỹ giúp nhau trong hội viên người cao tuổi, các thành viên đã thành lập và đóng góp 52 triệu đồng tiền quỹ, số tiền này CLB đã hỗ trợ cho 10 thành viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình như nuôi gà, trồng cây ăn quả, trồng bưởi… Nguồn lãi thu được CLB sẽ dùng để thăm hỏi, động viên người cao tuổi lúc ốm đau, hoạn nạn. Bên cạnh đó, CLB phối hợp với Trạm Y tế xã khám sức khỏe định kỳ miễn phí, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh với các CLB trong và ngoài huyện.

Mới đi vào hoạt động được gần 1 năm nhưng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của tổ 1, xã Đội Cấn (TP Tuyên Quang) đã tạo niềm tin của các hội viên. Ông Nguyễn Văn Hùng, thành viên CLB phấn khởi chia sẻ, trước kia bản thân ông hay ốm đau, thường bị các bệnh của tuổi già, nhưng từ khi tham gia vào CLB, tham gia các hoạt động thể thao tại địa phương,  đời sống tinh thần vui vẻ, thoải mái, sức khỏe ông cũng được cải thiện hơn rất nhiều. 

Trên địa bàn tỉnh hiện thành lập  18 CLB Liên thế tự giúp nhau tại các huyện và thành phố, thu hút 1.006 hội viên. Trong đó trên 70% hội viên người cao tuổi, còn lại là đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ. Các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, là chỗ dựa tinh thần, động viên người cao tuổi. Mỗi CLB sinh hoạt sẽ được hỗ trợ từ 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi”. Từ nguồn vốn hỗ trợ ban đầu, đến nay tổng số quỹ của 18 CLB do các thành viên đóng góp đã tăng lên trên gần 700 triệu đồng, tạo điều kiện cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Mỗi hộ sẽ được vay tối đa 5 triệu đồng/người, thời hạn không quá 2 năm, với lãi suất thấp từ 0,6% - 1% năm.

Ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Sơn Dương cho biết, toàn huyện có 6 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau với 400 hội viên, quỹ của CLB có trên 216 triệu đồng. Trong đó nguồn ngân sách huyện hỗ trợ 20 triệu và Quỹ chăm sóc Người cao tuổi huyện hỗ trợ 10 triệu đồng/1 CLB. Các CLB Liên thế hệ đã dùng số tiền giúp đỡ nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế, điển hình CLB Liên thế hệ tổ dân phố Tân Kỳ, thị trấn Sơn Dương; thôn Cò, xã Minh Thanh; thôn Lãng Nhiêu, xã Phú Lương…

Các hoạt động tự giúp nhau, phát huy tinh thần tương thân, tương ái cũng được các CLB quan tâm, thông qua các việc làm cụ thể như: thăm hỏi các thành viên bị ốm đau, người già neo đơn, không nơi nương tựa tại nhà, kêu gọi quyên góp các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh được duy trì và phát triển, tạo không khí vui vẻ, gắn kết giữa người cao tuổi với các thành viên trong CLB, gia đình và cộng đồng.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng, nhằm động viên, chia sẻ để cùng nhau vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục