Đống Đa xuân này vui hơn

- Như một cơ duyên, tôi gặp được chị Lê Thị Vương, Trưởng thôn Đống Đa, xã Thượng Nông (Na Hang) trong chuyến đi công tác đầu năm, chị hồ hởi bảo, nhà báo thấy thôn của chúng tôi đẹp không, có 3 cây cầu mới, có đường bê tông, và còn vinh dự được biểu dương là thôn có nhiều gia đình hiến đất cho các công trình. Thoạt nghe đã thấy thật ấm áp và hấp dẫn.

Việc khó đã có nhân dân

Dẫn tôi đi trên con đường bê tông mới làm, trải dài giữa 2 bên cánh đồng lúa nếp xanh mơn mởn, chị Vương khoe, năm vừa qua thôn làm được 160 mét đường bê tông, chia làm 2 tuyến, tuyến đầu được triển khai từ đầu tháng 5 dài 60m nối từ Nà Lang đến nhà văn hóa thôn, có 8 hộ dân hiến đất làm đường; tuyến thứ hai từ Vằng Vài đi Nà Chua, dài hơn 100 m. 

Đang lúi húi bê những bó cỏ cho trâu, ông Hoàng Văn Chang dừng tay mời chúng tôi vào nhà. Sau chén chè mạn đặc quánh, ông chỉ tay vào con đường trước cửa nhà, ngày xưa con đường là nỗi sợ của bà con khi di chuyển, đường nhỏ, 2 bên là cánh đồng, đi trời mưa không cẩn thận bị ngã là chuyện thường, khổ nhất là mấy thương lái thu mua nông sản, xe chở hàng bị đổ, họ chán, cũng chả buồn đi mua cho bà con. Nhiều khi nông sản thu hoạch đợi đến ngày xuất bán, bao dự định của người dân bỗng tan biến nếu trời mưa dài ngày...

Lực lượng Thanh tra Giao thông, Sở Giao thông - Vận tải giúp đỡ nhân dân Đống Đa làm đường bê tông.

Sẵn với khí thế làm đường, đến giữa tháng 9-2022, bà con thôn Đống Đa tiếp tục hoàn thành 100m đường bê tông nối từ khu Vằng Vài đi Nà Chua, tuyến đường tuy chỉ dài hơn 100m, nhưng nhân dân hiến tới 1.500m2  đất. Chị Vương giải thích: Tuyến đường tuy ngắn nhưng mở rộng 2 bên để nắn thẳng đi qua nhà 10 hộ dân. Lúc đầu làm ngay cả chính quyền xã cũng lo vì không biết ý của nhân dân như nào, nhờ tuyên truyền tốt, 10 hộ dân đều đồng tình hiến đất. Ông Nguyễn Văn Ba, người hiến hơn 400m2 đất làm đường cho biết: Tấc đất, tấc vàng, nhưng vì việc chung nên gia đình vui vẻ chấp thuận. 

Năm nay, Đống Đa vui hơn vì có 3 cây cầu mới được hoàn thành, gồm cầu Nặm Lòn, Vằng Vài, Đống Đa. Những cây cầu dân sinh đã giải quyết nhu cầu đi lại, giao thương buôn bán hàng hóa, cũng là niềm mơ ước bao nhiêu chục năm của người dân nơi đây.

Trong ngôi nhà sàn cũ cạnh cây cầu Vằng Vài mới xây dựng bằng nguồn vốn của các nhà hảo tâm quyên góp, ông Nguyễn Văn Xuân, năm nay đã gần 70 tuổi phấn khởi: Nhìn cây cầu nhỏ bắc qua suối, ai lần đầu đến sẽ nghĩ không có gì to tát, nhưng với ông và 30 hộ dân nơi đây đó là niềm ao ước quá nửa đời người. Ông kể, nhiều lúc mưa to, lũ lớn, dòng suối Nà Khản đục ngầu ngăn cách, cô lập các hộ dân hàng tuần. Giờ có cầu, có đường, ông và bà con cảm ơn Chính quyền, các nhà hảo tâm, tâm nguyện cả cuộc đời nay đã thành sự thật. Để ủng hộ làm cầu, ông Xuân cũng tình nguyện hiến trên 300m2 đất vườn của gia đình để làm chỗ đặt trụ, mở rộng tuyến đường dẫn đảm bảo giao thông thông suốt và thẩm mỹ cho cây cầu.

Còn với bà Hoàng Thị Vui, nhà ở ngay cạnh cầu Đống Đa vừa mới hoàn thành cuối tháng 11-2022 ngay khi có chủ trương xây dựng cầu, bà đã đứng ra vận động 5 hộ dân cạnh công trình mỗi gia đình hiến trên 100m2 đất để làm đường, và giúp đỡ nhân lực để làm cầu. Bà Vui bảo, nhìn lũ trẻ tung tăng đi học về, bà vui lắm. Người dân xã Côn Lôn đi qua Thượng Nông, với những chuyến xe chất đầy nông sản với những người yêu quê hương như bà cảm thấy thật ấm lòng.

Xuân mới với nhiều niềm vui

“Thượng Nông nay đã thay da đổi thịt, khác xưa nhiều lắm nhất là thôn Đống Đa lại đang là điểm nhấn của địa phương” - Đồng chí Nguyễn Văn Cướng, Chủ tịch UBND xã Thượng Nông chia sẻ. Xã Thượng Nông có 9 thôn, mặc dù thôn nào cũng có người Tày sinh sống, nhưng chỉ có duy nhất thôn Đống Đa là vẫn giữ được trọn vẹn những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc Tày và được gọi là làng cổ của người Tày. Cả thôn có 107 hộ dân nhưng năm nay, bà con đã đóng góp trên 1.300 công lao động, vận chuyển đất, đá làm bờ kè để làm cầu và làm đường bê tông, cùng đơn vị thi công xây dựng các công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Cây cầu Đống Đa bắc qua con suối Nặm Pó là niềm mơ ước bao đời của người dân.

Nằm ở trung tâm xã, năm 2022 là một năm có nhiều niềm vui với người dân Đống Đa. Hiện toàn thôn có hơn 20 ha sản xuất gạo nếp Khẩu Pái, Khẩu Láng theo tiêu chuẩn OCOP 3 sao, là mặt hàng tiêu thụ chủ lực, nhất là dịp Tết đó là món quà tặng ý nghĩa được nhiều khách hàng đánh giá cao.

Anh Hoàng Văn Núi, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thượng Nông chia sẻ: Cơ sở sản xuất của HTX tập trung chủ yếu tại thôn Đống Đa, đường thoáng, cầu đẹp, đi trên cầu Nặm Lòn, ngắm cánh đồng lúa nếp Tông Cải ai cũng cảm thấy hạnh phúc. Nếu như trước đây, mỗi trận lũ về, bà con gồng mình chống lũ thì nay đã khác, có cầu, có đường, bà con yên tâm sản xuất. Ngay cả HTX của anh cũng yên tâm đưa các giống lúa mới vào thử nghiệm, đảm bảo sản xuất để nâng cao thu nhập cho bà con, cũng là nâng tầm các sản phẩm OCOP của xã.

Mùa xuân mới lại về, xa xa những cánh hoa mận trắng, hoa đào rừng như điểm thêm bức tranh thủy mặc vùng cao. Đứng từ trung tâm xã Thượng Nông vươn tầm mắt, nhìn con đường bê tông trải dài thẳng tắp, chạy vút qua cây cầu mới cắm cờ đuôi nheo nhiều màu sắc, tạo cho người xem một cảm xúc khó tả. Một Thượng Nông đã vươn mình, thay da đổi thịt trong nhịp xuân mới tươi vui.

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục