Đưa nước sạch về Lăng Quậy

- Thôn Lăng Quậy, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) có 120 hộ dân, trước đây đều dùng nước giếng khoan và nước lần. Năm 2016, thôn được đầu tư xây dựng công trình nước sạch, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân.

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại thôn Lăng Quậy, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) được đầu tư xây dựng từ năm 2016.

Cách đây vài năm, anh Ma Công Soi sử dụng nước giếng khoan và nguồn nước lần. Anh cho biết, ngày đó anh không biết nguồn nước thế nào là đảm bảo vệ sinh, chỉ thấy nước trong là sử dụng, nhiều khi gia đình cũng có người mắc các bệnh ngoài da nhưng chỉ nghĩ do thời tiết hay do côn trùng cắn. Mãi sau này khi được kiểm nghiệm mới biết nước mình dùng từ trước đều không đảm bảo vệ sinh, nhiều tạp chất. Năm 2016, sau khi Nhà nước đầu tư làm công trình nước sạch, gia đình anh được hưởng lợi, từ đó người thân trong gia đình không bị mắc bệnh ngoài da nữa.

Trưởng thôn Lăng Quậy Ma Văn Lực kể, đầu năm 2015, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về lấy mẫu và kiểm nghiệm nguồn nước. Khi trả kết quả mới biết bao năm nay dân mình vẫn dùng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Sau khi được Nhà nước đầu tư công trình nước sạch, anh vận động các hộ dân tham gia đấu nối, kéo nước về gia đình để sử dụng. Với mức chi phí 5 nghìn đồng/m3 nước thì đa số người dân đều chi trả được. Anh cũng trực tiếp nhận nhiệm vụ trông coi, bảo quản công trình theo hợp đồng với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh.

Người dân thôn Lăng Quậy, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) được sử dụng nước sạch.

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại thôn Lăng Quậy được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Công trình được xây dựng 1 bể thu nước đầu nguồn, 1 bể chứa nước và điều áp; lắp đặt hoàn thiện hệ thống tuyến ống chính có chiều dài trên 1,2 km và các tuyến đường ống nhánh, đồng hồ đo nước và các thiết bị kèm theo đến từng hộ sử dụng... Bà Phạm Thị Bằng, một người dân trong thôn hiến 50m2 đất để xây dựng công trình. Bà phấn khởi nói, có nguồn nước sạch để sử dụng là niềm mong ước bấy lâu của bà cũng như của người dân trong thôn, vậy nên bà không băn khoăn gì cả khi hiến đất xây dựng công trình.

Sau hơn 7 năm hoàn thành công trình, đến nay, công trình cấp nước sạch của thôn Lăng Quậy lấy nước trực tiếp từ khe núi Đồng Thánh đã phát huy hiệu quả. Ông Nông Văn Tích, một người dân trong thôn cho biết, kể từ khi có hệ thống nước sạch, thôn không còn lo thiếu nước sinh hoạt như trước nữa. 

Đồng chí Nguyễn Đình Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, hiện nay, nhiều thôn vẫn đang sử dụng nguồn nước giếng khoan, nước từ các khe suối, không bảo đảm vệ sinh và sức khỏe cho người dân. Do đó, xã rất mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình nước sạch như thôn Lăng Quậy để người dân được nâng cao chất lượng cuộc sống.

 Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục