Đưa ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” đến với mọi người dân

- Giữa tháng 11-2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho ra mắt ứng dụng VssID - BHXH số với mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tạo điều kiện cho người dân tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công tiện lợi, nhanh chóng. BHXH tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp khẩn trương đưa ứng dụng đến với người dân.

VssID - BHXH số là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam đã được cung cấp trên Google Play và App Store cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và IOS. Ứng dụng có nhiều tính năng như cung cấp các thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thông tin hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động... Ứng dụng cũng cung cấp các tiện ích tra cứu mã số BHXH, cơ sở khám chữa bệnh, cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH...

Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn cán bộ, nhân viên, người lao động cơ quan Bưu điện tỉnh
cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại di động.

Người dân thực hiện đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số sẽ dễ dàng tiếp cận với cơ quan BHXH qua điện thoại có thể tra cứu các thông tin về BHXH, BHYT, BHTN ở bất kỳ đâu. Tới đây, ngành BHXH sẽ thực hiện sử dụng thẻ BHYT điện tử thông qua ứng dụng VssID - BHXH số. Người dân chỉ cần quét mã QR trên điện thoại mà không cần mang theo thẻ BHYT bằng giấy khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đây là ứng dụng mang nhiều tiện ích, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho ngành bảo hiểm, vừa an toàn cho người sử dụng.

Đồng chí Đàm Hiếu Trung, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, ngay sau lễ ra mắt ứng dụng, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã phổ biến và yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH tỉnh cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên thiết bị di động. Đồng thời tuyên truyền, giải đáp, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè đang tham gia BHXH, BHYT. Ngành cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng trên các kênh truyền thông như Báo Tuyên Quang, Đài PT-TH tỉnh, trang Web, Fanpage của ngành, trong đó, tập trung hướng dẫn và hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số. Ngay trung tuần tháng 2 vừa qua, BHXH tỉnh tổ chức buổi tập huấn tuyên truyền, hỗ trợ đăng ký cài đặt sử dụng ứng dụng này trên điện thoại di động cho cán bộ, nhân viên, người lao động cơ quan Bưu điện tỉnh. Đây là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện điểm cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số cho người lao động. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức một chương trình Live stream tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số trên Fanpage của BHXH tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, có thể khẳng định, ứng dụng VssID là một ứng dụng rất tiện ích cho người dân và xã hội. Thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành bảo hiểm tuyên truyền đến toàn bộ người lao động trong đơn vị biết và cài đặt ứng dụng này. Qua đó, mỗi lao động bưu điện sẽ là một tuyên truyền viên tích cực nhân rộng ứng dụng tiện ích này đến với người dân và xã hội, trước tiên là vận động người thân, bạn bè cài đặt và sử dụng ứng dụng. 

BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố thực hiện việc phối hợp triển khai cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số. Theo đó, ngày 9-2, UBND tỉnh đã có văn bản số 356/UBND-KGVX chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố khẩn trương cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, phấn đấu hoàn thành việc cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng chậm nhất ngày 30-9-2021. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục