Nguy hiểm khi ngộ độc Methanol

Mặc dù đã được cảnh báo nhiều trên các phương tiện thông tin truyền thông là không nên sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì có thể gây ngộ độc, nhưng thời gian gần đây, báo chí đưa tin trong tháng 7-2022, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có 13 trường hợp và tỉnh Bến Tre 7 trường hợp bị ngộ độc sau khi uống rượu pha chế từ cồn công nghiệp Methanol, khiến 5 người tử vong.

Methanol là loại cồn được dùng trong công nghiệp hóa chất. Methanol rất độc đối với cơ thể vì chất này thải trừ chậm, ô xy hóa thành Formol và axit Formic. Khoa học đã chứng minh, một người khỏe mạnh chỉ cần uống từ 5 đến 15ml có thể gây ngộ độc nặng. Nếu uống từ 15ml trở lên nguy cơ gây mù lòa và uống đến 30ml có thể gây tử vong. Độc tính của Methanol gây ức chế hệ thống thần kinh trung ương và ảnh hưởng tới thần kinh thị giác. Trường hợp ngộ độc Methanol nhẹ, bệnh nhân thường có biểu hiện cảm giác say, chóng mặt, buồn nôn, nôn ói, nhức đầu. Trường hợp ngộ độc nặng sẽ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, nôn ra máu, co giật, hôn mê, co cứng toàn thân; thở nhanh, phù phổi cấp; mạch nhanh, huyết áp giảm; đồng tử giãn, xuất huyết võng mạc và tử vong.

Do đó, người dân tuyệt đối không nên uống rượu nếu không biết đó là rượu gì hoặc rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Những trường hợp sau khi uống rượu pha chế từ cồn công nghiệp hoặc uống rượu không rõ nguồn gốc có các biểu hiện nêu trên cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được bác sĩ điều trị kịp thời.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục