Những thầy thuốc của Dân

- Những chiến sỹ áo trắng trên địa bàn tỉnh đã và đang tô đẹp y đức bằng sự tận tâm, yêu nghề, đặt sức khỏe của bệnh nhân lên trên mọi mục tiêu.

Gửi niềm tin

Các y, bác sỹ Trạm Y tế xã Thượng Giáp (Na Hang) luôn tận tình, gần gũi với người dân, khi phát thuốc chỉ dẫn kỹ lưỡng, uống đúng liều, đúng giờ. Đó là tâm sự của chị Hoàng Thị Lan, thôn Bản Vịt, xã Thượng Giáp mỗi khi đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã. Những lời nhận xét ấy chính là nguồn cổ vũ lớn lao cho tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã nỗ lực hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng đội ngũ y, bác sỹ “vừa có đức, vừa có tài”.

Bí thư Chi bộ Trạm Y tế xã Thượng Giáp Nguyễn Văn Lượng cho biết, hàng tháng chi bộ phát động tất cả các đảng viên, quần chúng ghi vào cuốn sổ đăng ký, đề ra những mặt làm được, chưa làm được và những giải pháp khắc phục, sửa chữa. Bí thư Chi bộ là người trực tiếp theo dõi biểu hiện của đảng viên, xác nhận theo từng trường hợp, những cán bộ nào có thái độ không đúng mực như lời nói với người bệnh, xa rời quần chúng, có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu người dân… sẽ được Bí thư Chi bộ, tập thể chỉ rõ và uốn nắn kịp thời. Nguyên tắc tự phê bình và phê bình được đặt lên hàng đầu, các cán bộ tiếp thu với thái độ cầu thị, chân tình, sẵn sàng góp ý những thiếu sót của đồng nghiệp, cùng nhau tiến bộ. Qua những mẩu chuyện kể về Bác trong các cuộc họp hàng tháng đều kèm theo việc rút ra bài học liên hệ thực tiễn vào công việc, giúp các đảng viên thấm nhuần, chuyển từ “học” sang “làm theo” bằng những việc làm thiết thực, nêu cao y đức và trách nhiệm người thầy thuốc trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc thăm khám bệnh nhân.

Qua việc thực hiện “3 không, 3 cần, 3 quyết tâm” áp dụng trong khám, điều trị bệnh tại trạm, thực hiện đạt hiệu quả cao, các anh, em đảng viên, đồng nghiệp của trạm tiếp xúc với người bệnh thực hiện nhã nhặn, không gây phiền hà, chăm sóc tốt người bệnh, nhiệt tình trong công việc. Hàng năm, chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh.

Lửa nghề cháy mãi

Bác sỹ Tạ Văn Tình, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Sơn là một trong những cá nhân điển hình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhìn lại hành trình gần 20 năm gắn bó ngành y, anh Tình chia sẻ, “lửa yêu nghề trong anh ngày một mãnh liệt, anh luôn tâm niệm phấn đấu ngày càng làm tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ”. 

Với vai trò là Phó Giám đốc của một đơn vị, phụ trách mảng khám chữa bệnh, anh Tình hòa mình với tập thể nhân viên, đoàn kết gắn bó, nỗ lực phấn đấu để tập thể ngày một phát triển. Thời gian qua, anh phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, đưa những ứng dụng mới vào lĩnh vực lâm sàng, cập nhật những kiến thức mới để xây dựng phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Anh cùng tập thể thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, các đề tài tập trung vào công tác điều trị mang lại lợi ích thiết thực cho bệnh nhân.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm qua, anh Tình được Sở Y tế, UBND tỉnh khen thưởng về những thành tích đã đạt được. Mới đây nhất, anh vinh dự là 1 trong 51 cá nhân được Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023.

Đoàn kết, hết lòng vì người bệnh

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một điển hình của ngành Y tế trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Là trưởng khoa với 23 cán bộ nhân viên, bác sỹ Tuấn luôn cố gắng thể hiện vai trò tập hợp y bác sỹ và nhân viên trong khoa đoàn kết, hết lòng vì người bệnh, chống các biểu hiện tiêu cực trong khi thực hiện công tác chuyên môn, thực hiện phương châm: “Cấp cứu kịp thời, đón tiếp niềm nở, giải thích chu đáo”.

Từ nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bác sỹ Tuấn đã cùng với tập thể y bác sỹ của khoa thực hiện bằng hành động và việc làm thiết thực hàng ngày đã đem lại hiệu quả cao trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Bác sỹ chuyên khoa về hồi sức cấp cứu với công việc cường độ áp lực cao, bởi các ca bệnh hầu hết nặng, nguy kịch phải chẩn đoán sớm, xử trí khẩn trương và áp lực từ phía thân nhân của bệnh nhân nặng. Do tính chất công việc phải theo dõi sát sao bệnh nhân 24/24h, các ca bệnh phải được khám và xử trí kịp thời, điều trị tại chỗ, vì vậy, các y bác sỹ của khoa được bố trí các ca trực hợp lý để theo dõi và phát hiện những tình huống bất thường đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Hàng ngày bác sỹ Tuấn đến các buồng bệnh, thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân, tiếp thu những ý kiến đóng góp từ họ để giải quyết kịp thời những bất cập.

Những nỗ lực bền bỉ của các y bác sỹ vì sự sống người bệnh đã thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục