Xuân ấm nghĩa tình

- Trong dịp Xuân Quý Mão 2023, BHXH tỉnh đã trao tặng gần 1.000 sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ những món quà nhỏ đầy ý nghĩa, nhiều người dân đã có cơ hội được chăm sóc sức khỏe mỗi khi ốm đau, bệnh tật, được hưởng lương hưu khi về già, tạo động lực để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Hưởng ứng chương trình do BHXH Việt Nam phát động, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1460 về việc tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 và mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Quý Mão 2023.

Lãnh đạo BHXH tỉnh tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Na Hang.

Đến nay đã có 28 doanh nghiệp trên địa bàn tham gia ủng hộ trên 213 triệu đồng; nguồn Quỹ nghĩa tình BHXH tỉnh vận động ủng hộ được gần 22 triệu đồng. Cùng với nguồn hỗ trợ do BHXH Việt Nam phân bổ, BHXH tỉnh đã trao 197 sổ BHXH, 773 thẻ BHYT đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các huyện, thành phố; tổ chức trao tặng 10 suất quà Tết cho bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên.

Với truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn" là một trong những hoạt động ý nghĩa của ngành BHXH được tổ chức hàng năm. Qua đó, nhằm huy động sự tham gia của công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội cùng chung tay, góp sức tham gia vào việc tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho những hoàn cảnh yếu thế.

Các đối tượng được thụ hưởng từ chương trình đó là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, người thuộc diện mới thoát nghèo chưa có thẻ BHYT, người thuộc hộ nghèo chưa tham gia BHXH, người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình, hộ khó khăn chưa có điều kiện tham gia BHYT…

Dù biết việc tham gia BHXH, BHYT mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho bản thân và gia đình, thế nhưng ông Phạm Văn Thăng, thôn Cầu Cả, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) vẫn chưa có điều kiện duy trì tham gia thường xuyên. Ông cho biết: “Nhờ sự quan tâm của ngành BHXH, các đơn vị tài trợ, trong dịp Tết vừa qua, tôi đã được nhận thẻ BHYT miễn phí. Với những người có điều kiện còn hạn chế như chúng tôi, đây thực sự là nguồn động viên to lớn”.

Niềm vui của người dân phường Mỹ Lâm khi được nhận thẻ BHYT miễn phí.

Còn với ông Hoàng Tiến Sự, tổ 4, phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) trước đây được Nhà nước hỗ trợ chi phí mua thẻ BHYT. Nhưng do sự điều chỉnh của Quyết định 861/QĐ-TTg và gia đình khó khăn nên ông không có điều kiện mua và duy trì thẻ. Ông Sự chia sẻ: “Với nhiều người, tấm thẻ BHYT là điều đơn giản, nhưng với tôi đây thật sự là điều đáng giá. Nhờ đó, tôi có thể giảm bớt tiền viện phí, tiền thuốc mỗi khi đi khám chữa bệnh. Mong rằng trong thời gian tới, BHXH tỉnh và các nhà hảo tâm tiếp tục giúp nhiều hơn nữa những hộ gia đình khó khăn không có điều kiện tham gia BHYT, BHXH như chúng tôi”.

Bà Hồ Thị Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ, những tấm thẻ BHYT, sổ BHXH không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên tinh thần đối với những hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp họ vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh, có cơ hội tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu cũng như chăm sóc sức khỏe khi về già. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn to lớn góp phần phát huy tinh thần tương thân tương ái, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục