Xung kích vì cộng đồng

- Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi chi đoàn một phần việc thiết thực”, Đoàn phường An Tường (TP Tuyên Quang) luôn xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Bằng những công trình, phần việc cụ thể, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nơi đây đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh màu áo xanh tình nguyện.

Một trong những hoạt động được đoàn phường duy trì hiệu quả là hoạt động “Thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” với việc tham gia chỉnh trang đô thị, bóc xóa biển quảng cáo tại cột điện, tường rào, cây xanh, thu gom phân loại rác thải, cải tạo cảnh quan môi trường nhằm xây dựng các tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh”. Theo chị Đặng Thị Bích Ngọc, Bí thư Đoàn phường An Tường, đây là hoạt động được Đoàn phường duy trì thường xuyên nhằm nâng cao ý thức ĐVTN về bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần xây dựng phường An Tường đạt chuẩn văn minh đô thị. Mỗi buổi ra quân, đoàn thanh niên còn phối hợp với Công an phường tuyên truyền về chuyển đổi số, phòng cháy chữa cháy tại các hộ dân, hộ kinh doanh và học sinh trên địa bàn. Đặc biệt, Đoàn phường đã huy động đoàn viên các chi đoàn luân phiên tham gia nạo vét, vận chuyển cấu kiện mương bê tông, xây dựng công trình phụ trợ, đổ sân bê tông; chỉ đạo các chi đoàn, liên đội trực thuộc thực hiện thu gom rác thải nhựa mỗi tháng 1 lần để gây quỹ hoặc đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập, cây xanh. Từ năm 2020 đến nay, Đoàn phường đã phát trên 1.000 chiếc túi được làm bằng mây tre đan tới người dân để sử dụng đi chợ thay vì sử dụng túi nilong. Cùng với hoạt động phát túi, đoàn viên còn tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về tác hại của túi nilong đối với sức khỏe, môi trường sống. 

Đoàn viên thanh niên phường An Tường ra quân bóc xóa quảng cáo tại các cột điện trên địa bàn tổ 9.

Để các hoạt động mang lại hiệu quả, Đoàn phường đã gắn kết các tổ chức từ thiện, mạnh thường quân để tạo nguồn lực. 5 năm qua, Đoàn phường đã vận động được gần 150 suất quà trao cho gia đình hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên khuyết tật trên địa bàn với tổng trị giá khoảng 45 triệu đồng; phối hợp khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 lượt người; tặng trên 1.000 quần áo và chăn ấm cho học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn; hoàn thành 4 công trình đường điện chiếu sáng tại tổ 3, 8, 14, 17 với tổng chiều dài 6 km, kinh phí gần 20 triệu đồng và 3 mô hình vui chơi cho trẻ tại nhà văn hóa tổ 7, trường Mầm non Sông Lô và phân hiệu Mầm non tại tổ 18 từ những vật liệu tái chế như: lốp xe máy, lốp ô tô, thanh gỗ, sắt đã qua sử dụng...

Thời điểm dịch bệnh xuất hiện và bùng phát trên địa bàn, vai trò của đoàn thanh niên càng được phát huy. Anh Hà Ngọc Quyền, Bí thư Chi đoàn tổ 11 nói, với phương châm “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên”, không sợ khó, chẳng ngại khổ, các bạn đoàn viên luôn tích cực cùng chính quyền địa phương, tổ dân phố tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đảm bảo công tác chống dịch. Nhiều đoàn viên trong chi đoàn tình nguyện tham gia trực tại các chốt phòng tỏa, tham gia tổ Covid-19 cộng đồng; quyên góp nhu yếu phẩm, phát hàng trăm khẩu trang y tế và nước sát khuẩn tới tay người dân.

Đoàn Thanh niên phường An Tường phối hợp với Công an phường hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ thông tin.

Không chỉ tích cực tham gia các chương trình, phong trào, ĐVTN trên địa bàn luôn nỗ lực trong lao động sản xuất. Có thể kể đến Câu lạc bộ Thanh niên phát triển kinh tế phường An Tường được duy trì hiệu quả 8 năm qua đã trở thành nơi chia sẻ kinh nghiệm, góp phần khơi dậy tinh thần sáng tạo trong phát triển kinh tế cho thanh niên. CLB hiện có 11 mô hình kinh tế tiêu biểu, nhiều mô hình nổi bật như: mô hình chăn nuôi ếch thương phẩm mang lại thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm của anh Dương Hồng Sơn, Bí thư Chi đoàn tổ 14; mô hình VAC của anh Lê Hồng Hà, Bí thư Chi đoàn tổ 18 với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm...

Có thể thấy, những việc làm của tuổi trẻ phường An Tường thời gian qua không chỉ góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp cho ĐVTN mà còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Từ đó lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.      

Bài, ảnh: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục