Giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ

- Giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ về địa phương là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Vì vậy, công tác tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm cho bộ đội sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự luôn được chú trọng.

Sau khi được rèn luyện trong quân ngũ, những đoàn viên, thanh niên đã rèn cho bản thân sự kiên trì, bền bỉ, giám đương đầu với mọi khó khăn, thách thức và lựa chọn cho mình kế hoạch cụ thể trong tương lai. Nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, tỷ lệ bộ đội xuất ngũ trở về địa phương có công việc ổn định ngày được nâng cao. 


Mô hình trồng rau trong nhà nilon của anh Nguyễn Văn Mẫn, thôn Nà Mèn, xã Lăng Can (Lâm Bình) mỗi tháng cho thu nhập 5-6 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Mẫn, thôn Nà Mèn, xã Lăng Can (Lâm Bình) tham gia nghĩa vụ quân sự và xuất ngũ năm 2016. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh đã được đoàn xã mời dự các phiên giao dịch việc làm để lựa chọn công việc phù hợp. Tuy nhiên, anh đã lựa chọn sản xuất nông nghiệp để phát triển kinh tế. Anh đã được mời tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng cây nông nghiệp để áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình. Anh Mẫn cho biết, anh lựa chọn hướng phát triển kinh tế là trồng rau trong nhà nilon. Ngày anh bắt tay vào việc, anh được các bạn đoàn viên, thanh niên trong xã hỗ trợ ngày công, giúp anh từ khâu dựng nhà, làm đất. Hiện nay, với mô hình “mùa nào, thức ấy”, các loại rau được gia đình anh lựa chọn theo mùa đã mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho gia đình, mỗi tháng cũng cho thu nhập từ 5-6 triệu đồng.  

Anh Đỗ Tiến Thành, thôn 11, xã Tứ Quận cho biết, hiện nay, nhu cầu về vận chuyển hàng hóa, đi lại của mọi người ngày càng gia tăng, qua báo, đài, anh thấy nhu cầu về nghề tài xế là rất cao nên quyết định chọn theo học lái xe tải. Sau khi xuất ngũ, anh đã được hỗ trợ học nghề lái xe. Với mức thu nhập hàng tháng khoảng 8-10 triệu đồng, anh đã có một cuộc sống đầy đủ hơn.

Hằng năm, toàn tỉnh có gần 1.000 bộ đội xuất ngũ. Trước đây, họ thường lựa chọn trở về địa phương gắn bó với nông nghiệp. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm lao động của các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh rất lớn, với mức thu nhập cao, ổn định, nhiều người cũng đã lựa chọn cho mình những công việc phù hợp. Để bộ đội xuất ngũ tiếp cận được với các đơn vị tuyển dụng, các huyện, thành phố đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức các phiên tư vấn việc làm cho bộ đội xuất ngũ, hay lồng ghép vào các phiên giao dịch việc làm. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, năm 2021, Trung tâm phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 71 bộ đội xuất ngũ. Tại buổi tư vấn, đã giải đáp được những thắc mắc về công việc, chế độ đãi ngộ của các đơn vị tuyển dụng, giúp họ có những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho bản thân, góp phần giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống sau khi xuất ngũ. 

Thời gian tới, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác phối hợp, rà soát số thanh niên xuất ngũ hàng năm, từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ để công tác giải quyết việc làm ngày càng hiệu quả.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục