Kết nối cung cầu lao động, tạo việc làm thời Covid-19

-Trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho những người lao động yếu thế, không may bị mất việc làm. Bằng sự nhanh nhạy trong các khâu tìm kiếm, kết nối thị trường, tổ chức tư vấn, trung tâm đã trở thành cầu nối giúp nhiều lao động khó khăn có việc làm và thu nhập ổn định.

Người lao động được tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm đẩy mạnh công tác tư vấn việc làm, học nghề giúp người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sớm quay trở lại tham gia thị trường lao động. Trong đó, tập trung thông tin về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh trên trang web vieclamtuyenquang.net, Esip.vieclamvietnam.gov.vn, phát tờ rơi tại các xã, phường... Từ đầu năm đến nay, đã có 312 lượt tin, bài tuyển dụng, tuyển sinh được được đăng tải; 5 phiên giao dịch việc làm trực tuyến được tổ chức với gần 4.000 lao động tham gia; có 7.039 lao động tham gia 32 buổi tư vấn việc làm trực tiếp...

Anh Nguyễn Xuân Dũng, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh là một trong những tư vấn viên giàu kinh nghiệm trong việc tư vấn, giới thiệu việc làm online. Theo anh, việc tư vấn qua điện thoại, qua mạng xã hội như Facebook, Zalo đem lại hiệu quả cao, đặc biệt trong diễn biến dịch bệnh phức tạp. Thông qua hình thức tư vấn việc làm trực tuyến, người lao động dễ dàng tìm hiểu thị trường lao động ở khu vực lân cận hoặc thuận tiện đi lại như Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên... Cũng bằng hình thức tư vấn này, đã có 282 lao động quay trở lại nơi làm việc ban đầu ở Bắc Giang và một số tỉnh lân cận sau khi dịch bệnh được kiểm soát.  

Thông qua các kênh giao dịch việc làm, nhiều lao động đã được cập nhật thông tin tuyển dụng, được tư vấn, từ đó sớm tìm kiếm được công việc ổn định cuộc sống. Chị Ma Thị Thúy Hạnh, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa) tâm sự, sau một thời gian trở về địa phương do dịch bệnh, tháng 7 vừa qua, nhờ sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, chị đã nộp hồ sơ làm việc tại Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam ở Bắc Giang. Theo chị, hình thức tư vấn trực tuyến giúp người lao động tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, dễ dàng lựa chọn nơi làm việc với mức lương phù hợp.

Theo ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, thời gian tới Trung tâm tiếp tục tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động cho các lao động đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, trung tâm đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức rà soát nhu cầu tuyển dụng của 2.000 doanh nghiệp trong tỉnh. Từ đó, có phương án giải quyết việc làm phù hợp với từng đối tượng lao động.  Trung tâm phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện tổ chức tư vấn học nghề, từ đó giúp người lao động sớm có việc làm, ổn định cuộc sống.

Bằng nhiều hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục