Người cao tuổi cần lưu ý gì khi tiêm vaccine phòng Covid-19

Nhóm người cao tuổi và người có bệnh lý nền cần phải tiêm vaccine càng sớm càng tốt để bảo vệ bản thân trong đại dịch.

(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Nhóm đối tượng nào cần đặc biệt lưu ý khi tiêm vaccine Covid-19?

Trả lời: 

PGS, TS Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội:

Những người mắc Covid-19 bị nặng và tử vong cao thường rơi vào nhóm người cao tuổi, người có bệnh lý nền. Để bảo vệ người cao tuổi trong đại dịch, chiến lược của các nước đã tập trung ưu tiên tiêm vaccine cho người người cao tuổi và người có bệnh lý nền. Nhóm người cao tuổi và người có bệnh lý nền cần phải tiêm vaccine càng sớm càng tốt để bảo vệ bản thân trong đại dịch.

Đa phần người cao tuổi có đủ sức khỏe để tiến hành tiên chủng vaccine phòng Covid-19, tuy nhiên, cần lưu ý với một số nhóm đối tượng sau đây:

- Với nhóm người sa sút trí tuệ, không kiểm soát được hành vi của mình. Nhóm người cao tuổi này cần phải được tiêm vaccine sớm. Khi nhóm người này đi tiêm cần phải có người nhà đi theo cùng hoặc ngành y tế lập danh sách để tới tận nơi ở để tiêm cho người cao tuổi.

- Với nhóm bệnh lý nền: Khi đi tiêm vaccine cần lưu ý nếu mắc bệnh nền: như tăng huyết áp, đái tháo đường… bệnh lý nền dùng thuốc kèo dài thì vẫn cần phải duy trì dùng thuốc uống theo đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, các trường hợp bệnh lý nền này phải ở giai đoạn ổn định mới có thể tiêm được vaccine.

Nhóm người đang có viêm phổi cấp, nhiễm trùng tăng, đường huyết và huyết cao tăng cao… thì tại thời điểm đó không thể tiêm phòng được vaccine. Thời điểm này nếu tiêm phòng vaccine có thể dẫn tới nguy hiểm cho tính mạng. Người có bệnh lý nền sẽ được tiêm vaccine ngay nếu như các bệnh lý nền được kiểm soát tốt, ổn định. 

Khác với người trẻ tuổi, người cao tuổi đa phần đã có sẽ các vấn đề sức khỏe thường gặp: tăng huyết áp, thoái hóa khớp, loãng xương, các bệnh phổi tắc nghẽn. Do vậy, khi người cao tuổi mắc Covid-19 sẽ thường nặng hơn so với người trẻ. Nếu người cao tuổi chủ động tiêm vaccine sẽ có sẵn lượng kháng thể. Trong trường hợp người cao tuổi mắc Covid-19 thì triệu chúng sẽ nhẹ hơn, tỷ lệ nhập viện ít hơn, giảm tỷ lệ tử vong.

Thực tế trong đợt dịch qua, các trường hợp người cao tuổi đã tiêm đủ 2 liều vaccine bị Covid-19 không có trường hợp quá nặng và gần như không có tử vong. Đây cũng là lợi ích lớn nhất của vaccine phòng Covid-19 đối với tất cả mọi người nói chung và người cao tuổi nói riêng. 

Bên cạnh đó, do hệ đáp ứng miễn dịch của người cao tuổi không có sự đáp ứng mạnh mẽ và quá mức như người trẻ tuổi nên người cao tuổi tiêm phòng vaccine thường có biểu hiện rất nhẹ. Một số phản ứng thông thường có thể xuất hiện sau tiêm vaccine như: sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi hết trong vòng một vài ngày, sưng sau tại vị trí tiêm sẽ hết sau 1 tuần.

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục