Tại Đà Nẵng nhu cầu tuyển nhiều nhưng người lao động vẫn thiếu việc làm?

Lạc quan thị trường lao động Đà Nẵng năm 2023, thế nhưng nhiều lao động thất nghiệp sẽ chưa hết khó khăn trong quá trình tìm việc làm, khi các doanh nghiệp có phần khắt khe hơn trong khâu tuyển dụng.

Đà Nẵng tuyển lao động đầu năm – doanh nghiệp “khát” nhân sự

Ngay từ những ngày đầu năm 2023, chuyên trang vieclamdanang.vn đã tiếp nhận đơn hàng từ hơn 100 doanh nghiệp với khoảng hơn 800 chỗ làm việc cho các vị trí việc làm văn phòng Đà Nẵng. Phần đông các doanh nghiệp này đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như: thương mại, dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, nông lâm nghiệp và thủy sản…

Từ góc độ dự báo thị trường lao động, ông Tạ Quốc Khánh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần JOBKEY Việt Nam nhận định: Trong năm 2023, nhu cầu lao động chủ yếu mà doanh nghiệp hướng đến chiếm tỷ trọng lớn là nguồn nhân lực đã qua đào tạo ở các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học trở lên, nhu cầu lao động chưa qua đào tạo chỉ trong khoảng 13,4%. Theo đó, các doanh nghiệp Đà Nẵng có xu hướng tìm kiếm các ứng viên đa nhiệm, đa năng, có thể tiếp nhận và đảm đương với những đầu mục công việc mới bất kỳ.

Theo chuyên trang tuyển dụng vieclamdanang.vn, do ảnh hưởng từ tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, nửa đầu năm 2023, kinh tế sẽ còn những khó khăn, nhưng sẽ sớm khởi sắc. Các doanh nghiệp trong ngành xuất khẩu như chế biến gỗ, sản xuất da giày, may mặc vẫn còn gặp khó trong việc ký đơn hàng mới, tuy nhiên được dự đoán sẽ có sự phục hồi, bứt phá vào Quý 2/2023. Do vậy, hoạt động tuyển dụng lao động đầu năm không thật sự sôi động như mọi năm nhưng cũng không quá “bình lặng”. Sau tết, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển khoảng 5000 – 10.000 lao động để bổ sung vào chuỗi lực lượng sản xuất hao hụt trước đó. Đây sẽ là cơ hội cho những lao động thất nghiệp trong năm 2022 quay lại tham gia thị trường lao động tìm việc làm Đà Nẵng mới nhất.

Nguồn cung nhân lực từ thị trường không đủ đáp ứng nhu cầu

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố là lớn, thế nhưng phần đông lao động có thể đáp ứng lại không đạt yêu cầu. Theo ông Tạ Quốc Khánh lý giải, kỹ năng xin việc của ứng viên hiện nay còn yếu và thiếu, chưa trang bị đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể ứng phó với những đòi hỏi và áp lực cạnh tranh trong môi trường kinh tế ngày càng năng động, cần sự đột phá mạnh mẽ như lúc này. Một phần nguyên nhân khác từ việc các ứng viên chưa thật sự đủ tầm, đủ chuyên môn và khả năng phù hợp với mức lương mong muốn. Bên cạnh đó, nhiều ứng viên đòi hỏi mức lương quá cao so với công việc ứng tuyển.

Các doanh nghiệp có phần khắt khe hơn trong khâu tuyển dụng nhưng lại sẵn sàng đưa ra mức lương, thưởng hấp dẫn, cùng những chế độ đãi ngộ mới nghiêng về phía có lợi cho ứng viên như quan tâm và chăm lo đời sống cá nhân của nhân viên, hỗ trợ nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần, tăng thời gian nghỉ phép chế độ cũng như đảm bảo nhiều phúc lợi hơn cho lao động nữ và lao động đang nuôi con nhỏ,…. để thu hút lực lượng ứng viên tiềm năng. Hạn chế việc đứt gãy chuỗi lao động, nhất là khi năng lực sản xuất bị thu hẹp, lực lượng lao động không đảm bảo năng lực sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Lạc quan thị trường lao động Đà Nẵng năm 2023, thế nhưng nhiều lao động thất nghiệp sẽ chưa hết khó khăn trong quá trình tìm việc làm. Người tìm việc cần cân nhắc các yếu tố phù hợp giữa mong muốn của bản thân và nhu cầu thị trường, yêu cầu từ các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu kỹ doanh nghiệp trước khi ứng tuyển để đưa ra các lựa chọn hợp lý. Nhiều cơ hội việc làm tốt vẫn chờ đón khi người lao động chấp nhận chuyển đổi việc làm, thay đổi môi trường làm việc, sẵn sàng di chuyển xa hơn.

Hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp thông qua lắng nghe mong muốn cũng như đánh giá khả năng của ứng viên. Được chuyên trang vieclamdanang.vn duy trì thực hiện ngay từ ngày đầu thành lập. Bên cạnh việc cung cấp mạng lưới tuyển dụng và tìm việc làm ổn định, an toàn, linh hoạt, dễ sử dụng trên các thiết bị PC và mobile. Đảm bảo thông tin cá nhân ứng viên được bảo mật an toàn tuyệt đối, không bị phía bên ngoài thu thập phục vụ cho các mục đích trái pháp luật. Được kỳ vọng sẽ là hướng đi khả quan mang lại nhiều hơn các cơ hội khớp nối thành công cho thị trường lao động thành phố lúc này. Khi mà cục diện thị trường việc làm Đà Nẵng xoay chiều liên tục, khó đưa ra đoán định trước bởi sự thay đổi liên tục của các xu hướng tuyển dụng và tìm việc. Sự xuất hiện của hàng loạt nhân tố lực lượng lao động mới cũng đã tác động mạnh mẽ đến “bức tranh toàn cảnh” của thị trường lao động.

Hotline: 0777519555

Email: contact@vieclamdanang.vn

Website: https://vieclamdanang.vn

Maps:  https://g.page/VLDN-ViecLamDaNang

Địa chỉ: Lô A4 – 13, đường Nguyễn Sinh Sắc, Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục