Nguy cơ từ những thói quen

- Khoảng thời gian cuối mùa xuân và từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm là thời điểm thuận lợi để muỗi vằn phát triển kéo theo dịch sốt xuất huyết. Bệnh có thể bùng phát và lây lan nhanh chóng do những thói quen sinh hoạt hàng ngày như không thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, không diệt loăng quăng, bọ gậy; khi ngủ không mắc màn, không mặc quần áo dài tay khi đi đến nơi có ao tù, để nước đọng, bụi rậm quanh nhà...

Theo Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, sốt xuất huyết Dengue là bệnh nhiễm virus cấp tính do muỗi vằn gây nên. Hiện bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin dự phòng. Người nhiễm bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Bệnh thường gặp ở nơi vệ sinh môi trường kém, nhiều nước thải, nước đọng; khu vực thiếu nước sạch; các công trường xây dựng bỏ hoang, khu nhà trọ, lán trại, nghĩa trang... Nếu không chủ động phòng, chống bệnh dễ dàng lây lan nhanh trong cộng đồng. Nước ta nằm trong khu vực lưu hành sốt xuất huyết quanh năm với số ca mắc và tử vong cao.

Thanh niên xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.    

Bà Nguyễn Thị Yến Nga, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) cho biết, đầu tháng 5 vừa qua, bà bị sốt, nhức đầu, mệt mỏi, trên người có ban đỏ. Bà đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra, làm xét nghiệm và được chẩn đoán bị nhiễm sốt xuất huyết. Quá trình điều trị, bà đã được các bác sỹ giải thích nguyên nhân gây bệnh và hiểu được cách tốt nhất để phòng tránh đó là diệt muỗi, bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

Trước đây trên địa bàn huyện Sơn Dương đã từng xuất hiện những ổ dịch sốt xuất huyết nhỏ. Bởi vậy, để chủ động phòng chống bệnh, hàng năm Trung tâm Y tế huyện đã cử cán bộ y tế xuống các xã để nắm tình hình, phối hợp với trạm y tế tuyên truyền cho bà con về tầm quan trọng của các biện pháp phòng dịch sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm nói chung. Bác sỹ Hà Tiến Lợi, Trưởng Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương cho biết, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, Trung tâm cũng phối hợp với Đoàn thanh niên cơ sở tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, phun thuốc khử trùng, không để các vật trung gian truyền bệnh phát triển.

Một trong những biện pháp hiệu quả để phòng chống bệnh đó là chủ động vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng bệnh. Ông Hoàng Văn Vụ, Trưởng Trạm Y tế xã Tứ Quận (Yên Sơn) nói, trước đây trên địa bàn xã còn có tình trạng nước thải vệ sinh xả trực tiếp ra ao, hồ; nhiều hộ có hệ thống chứa nước sinh hoạt chưa đảm bảo gây nên nguy cơ phát sinh ổ muỗi, loăng quăng, bọ gậy. Trạm đã phối hợp với các đoàn thể phát động vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, xử lý các khu vực chứa nước thải không đảm bảo. Qua đó đã góp phần bảo vệ môi trường sống, nâng cao sức khỏe của bà con nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta ghi nhận 7 trường hợp nhiễm sốt xuất huyết tại thành phố, huyện Yên Sơn và Sơn Dương. Đa phần các ca nhiễm bệnh đều trở về từ địa phương đang có dịch bệnh lưu hành. Bên cạnh nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, mỗi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe bằng cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường luyện tập. Khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục