Tiêm vắc-xin phòng Covid-19: Đẩy nhanh tiến độ

- Trước nguy cơ lây lan nhanh của biến thể phụ mới BA.4, BA.5 của biến chủng Omicron, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, ngành Y tế tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ và khẩn trương triển khai tiêm vắc - xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và mũi 3 cho trẻ em từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn.

Đến ngày 3-8, huyện Hàm Yên đã hoàn thành tiêm chủng mũi 1 và mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi; tỷ lệ tiêm chủng mũi 3 ở độ tuổi trên 18 tuổi đạt 87,4%, mũi 4 đạt 50%; trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 3 đạt 15,5%. Đây là huyện có tỷ lệ người tiêm các mũi vắc-xin phòng Covid-19 cao so với các địa phương khác trong tỉnh. Riêng ở nhóm từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, hiện có trên 79,2% trẻ được tiêm mũi 1, 43,8% trẻ được tiêm đủ 2 mũi.

Ông Nông Viết Thắng, Trưởng phòng Y tế huyện Hàm Yên cho biết: Có được kết quả tiêm vắc-xin phòng Covid-19 như trên, ngành Y tế huyện đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền để nhân dân thấy được lợi ích, hiệu quả  của việc tiêm vắc-xin; huyện đã bố trí điểm tiêm tại Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế các xã, thị trấn; bố trí thêm các điểm tiêm lưu động đến các thôn, bản tiêm cho người dân theo nhu cầu của các xã. Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng kế hoạch, lịch tiêm chủng cụ thể cho từng địa phương và bố trí nhân lực hỗ trợ các địa phương thực hiện tốt công tác tiêm chủng từ khâu khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm.

Cán bộ Trạm Y tế xã Thổ Bình (Lâm Bình) khám sàng lọc cho người dân trước tiêm.

Ngay sau khi được phân bổ vắc-xin, huyện Sơn Dương đã chuẩn bị về cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết cho công tác tiêm phòng. Theo kế hoạch, huyện Sơn Dương sẽ tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) vắc-xin phòng Covid-19 cho 26.000 người từ 18 tuổi trở lên đã đủ điều kiện tiêm, gồm: Người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19; cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp. Đến nay, căn cứ lượng vắc-xin phân bổ, huyện đã triển khai tiêm phòng Covid-19 mũi 4 cho 8.133 người, đạt 31,3% kế hoạch.

Tỷ lệ tiêm mũi 4 trên địa bàn huyện Sơn Dương còn thấp do người dân bị mắc Covid-19 nhiều, nên theo khuyến cáo chưa đủ thời gian tiêm (phải sau mắc Covid-19 đủ 3 tháng); một số người dân chủ quan do dịch Covid-19 đã giảm nên không đi tiêm. Bên cạnh đó, nhiều người dân có tâm lý chủ quan rằng đã tiêm mũi 3 thì khi mắc Covid-19 cũng không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ hoặc có tiêm mũi 4 thì cũng vẫn bị nhiễm Covid-19 nên không muốn tiêm tiếp. Hiện huyện cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm liều nhắc lại (mũi 3) cho trẻ em từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi. 

Tại các điểm tiêm, công tác tiêm phòng đều đảm bảo đúng tiến độ và an toàn, phân chia lịch tiêm để người dân không phải chờ đợi. Nhân lực và các trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế cũng được bố trí đầy đủ để sẵn sàng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, phản ứng sau tiêm. 100% đối tượng đến tiêm được khám sàng lọc trước tiêm, khai báo về tình trạng sức khỏe, bệnh lý nền và các mũi tiêm chủng trong thời gian gần đây để cán bộ y tế đưa ra chỉ định phù hợp và tư vấn về tác dụng, phản ứng có thể xảy ra sau tiêm.

Bác sỹ Đặng Thị Thơ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bình An (Lâm Bình) cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị về cơ sở vật chất, vắc-xin trước khi tiêm; cán bộ xã, đoàn thể cùng phối hợp vào cuộc lập danh sách và tuyên truyền vận động nhân dân đến tiêm đúng đối tượng đủ điều kiện. Đến nay, đã có trên 85% người dân trong xã tiêm mũi 3 và hơn 30% tiêm mũi 4”.

Chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang cho biết: “Tôi đã tiêm 3 mũi vắc-xin phòng dịch Covid-19 từ đầu năm, nay được cán bộ y tế đến công ty để tiêm phòng mũi 4. Trong quá trình tiêm, được cán bộ y tế khám sàng lọc cẩn thận và hướng dẫn tận tình cách tự theo dõi sức khỏe sau tiêm. Qua theo dõi, tôi thấy sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu gì nên yên tâm và tin tưởng vào sự an toàn của vắc - xin”.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 3-8, người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đã tiêm mũi 1 và mũi 2 đạt 100%, mũi 3 đạt 89,2% và mũi 4 đạt 45,7% ; trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 99,2%, mũi 3 đạt 21,8%; trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 đạt 73,3%, mũi 2 đạt 36,4%.

Việc tiêm mũi bổ sung, nhắc lại vắc-xin phòng dịch Covid-19 là để duy trì kết quả bền vững, hiệu quả công tác phòng, chống dịch, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, cùng với các địa phương khác thích ứng an toàn, linh hoạt với điều kiện bình thường mới. Vì vậy, cùng với sự nỗ lực của ngành y tế, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, tham gia tiêm mũi nhắc lại đầy đủ, để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục