Cần thời gian để điều chỉnh

- Kể từ 15 giờ ngày 21-7, liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giảm giá bán lẻ đối với các mặt hàng xăng dầu từ 1.100 đến 3.600 đồng/lít. Đây được coi là sự điều chỉnh kịp thời nhằm giúp người dân, doanh nghiệp giảm áp lực về chi phí nhiên liệu, ổn định cuộc sống và đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Việc điều chỉnh giảm mạnh giá xăng dầu liên tiếp thời gian gần đây đã tạo cú huých không nhỏ tới tâm lý và giúp cuộc sống người dân bớt cơ cực hơn, đồng thời, tác động để các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa nghiên cứu, giảm giá sản phẩm. Người dân cũng kỳ vọng các nhà sản xuất sẽ giảm giá hàng hóa phù hợp tình hình thực tế để có thêm nhiều lựa chọn trong mua bán sản phẩm.

Nhưng thực tế, việc giá xăng dầu đã giảm nhưng giá các loại hàng hóa, dịch vụ vẫn chưa giảm nhiều khiến người tiêu dùng sốt ruột.
Lý giải vấn đề này, theo các chuyên gia về kinh tế, giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ phụ thuộc vào giá xăng, dầu. Đối với ngành sản xuất hàng hóa tiêu dùng, xăng dầu chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 3,48% chi phí. Còn đối với các doanh nghiệp thì trong cơ cấu giá thành sản phẩm của doanh nghiệp, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 35%. Vì vậy, dù đã cân nhắc tới việc giảm giá sản phẩm, song việc điều chỉnh giảm giá bán ngay là điều không thể vì chỉ có giá xăng giảm, sản phẩm tồn kho còn cao, các công ty sẽ phải tiếp tục theo dõi các tín hiệu của thị trường, cũng như những biến động trong thời gian tới của giá xăng dầu... để cân nhắc trước khi giảm giá bán sản phẩm. Vì thế dù khi xăng dầu giảm giá thì những mặt hàng này cũng chưa thể giảm ngay, cần phải có độ trễ nhất định để hàng hóa điều chỉnh giá, theo chu trình sản xuất phải ít nhất một tháng. 

Tuy nhiên, ngoài yếu tố tăng giảm của thị trường, việc giảm thuế bảo vệ môi trường để đưa giá xăng dầu về kịch sàn đã thể hiện sự phản ứng linh hoạt của các cơ quan chức năng trong điều tiết thị trường, giảm áp lực chi phí đối với người dân và doanh nghiệp. Theo Bộ Công thương, nếu giá xăng dầu trong thời gian tới tiếp tục tăng cao, liên Bộ Công thương - Tài chính sẽ tiếp tục rà soát để kiến nghị Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội tiếp tục giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế xuất nhập khẩu nhằm “hạ nhiệt” giá xăng dầu trong nước, giúp người dân và doanh nghiệp ổn định cuộc sống, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. 

Mặc dù vậy việc giá xăng dầu giảm cũng đã giúp giảm bớt nỗi lo tác động của việc tăng giá, giảm áp lực lạm phát, giúp các loại hàng hóa khác giảm giá theo, từ đó kích cầu tiêu dùng, kích thích sản xuất, đưa nền kinh tế trở lại đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục