Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tâm tư của một lãnh tụ suốt đời vì nhân dân

- Nói đến Hồ Chí Minh là nói đến một con người, một cuộc đời tận tụy phấn đấu cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Đã 52 năm trôi qua, kể từ khi Người ra đi để lại cho đời bản Di chúc bất hủ, mỗi người Việt Nam hôm nay vẫn mãi coi đó là hành trang quý báu, là tâm nguyện, tình cảm, niềm tin của Bác với Tổ quốc, Nhân dân và sự nghiệp cách mạng.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kết tinh những giá trị lịch sử, văn hóa, tư tưởng, thể hiện sâu sắc tinh thần, tư tưởng, nhân cách Hồ Chí Minh, đồng thời Di chúc cũng thể hiện tâm tư của một con người suốt đời vì hạnh phúc của nhân dân. Di chúc là những lời căn dặn của Bác đối với Đảng, với những nhiệm vụ cần làm, là “muôn vàn tình thương yêu” của Bác dành cho thế hệ trẻ, dành cho nhân dân lao động...

Bác lo cho tất cả mọi người, nhưng với cá nhân mình, Bác cũng tính toán cụ thể để mọi người không phải vất vả vì Bác: “Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức đám đình, lãng phí ngày giờ và tiền bạc của nhân dân. Tôi yêu cầu thi hài tôi được đốt đi, nói chữ là “hỏa táng”. Bác biết, sau ngày thống nhất đất nước, chúng ta phải dốc sức xây dựng cuộc sống mới, Bác không muốn vì Bác mà tốn của cải, tiền bạc của nhân dân. Bác dặn dò ân cần: “Tro xương thì tìm một quả đồi mà chôn. Gần Tam Đảo và Ba Vì hình như có nhiều đồi tốt. Trên mộ, nên xây một cái nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ để những người đến thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi. Nên có kế hoạch trồng cây trên đồi. Ai đến thăm trồng một cây làm kỷ niệm. Trồng cây nào phải tốt cây ấy. Lâu ngày, cây nhiều thành rừng, sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho nông nghiệp”.

Cuối bản Di chúc Bác viết: “Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng. Tôi cũng gửi lời chào thân ái đến các đồng chí, các bầu bạn, và các cháu thanh niên nhi đồng quốc tế”. Những lời dặn dò ân cần của Bác khiến chúng ta ngậm ngùi khâm phục, có lẽ đây là tình cảm lắng đọng, gây xúc động mạnh nhất. Như trước đây, Bác thường “gửi nhiều cái hôn thân ái” đến chiến sỹ và các cháu thiếu niên, nhi đồng, lần này Bác gửi lại “muôn vàn tình thân yêu”, để “không có điều gì phải hối hận”, cách nói nghe sao thân thuộc, tha thiết, mang tình cảm yêu thương cháy bỏng của một lãnh tụ suốt đời vì Nhân dân.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là chúc thư của một lãnh tụ thiên tài, càng đọc, càng suy ngẫm chúng ta càng thấy Di chúc mang lại cho chúng ta nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao. Di chúc với những tình cảm thiêng liêng của Bác chắc chắn sẽ là hành trang quý báu cho các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mãi mãi mai sau.

Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục