Sợi dây gắn kết với cử tri

- Những ngày này, mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước. Ở tỉnh ta, bên cạnh việc chỉ đạo các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh, công tác tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đã và đang được triển khai nghiêm túc vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, vừa đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch.

Theo Kế hoạch của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ngày hôm nay 18-5, sẽ hoàn thành việc tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh thực hiện việc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử; các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đã cơ bản hoàn thành việc vận động bầu cử của những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã.

Có thể khẳng định rằng việc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử là bước rất quan trọng để cử tri đánh giá thực chất năng lực, trình độ cũng như sự gắn kết với nhân dân của mỗi ứng viên, từ đó quyết định lựa chọn, bỏ phiếu để người nào trở thành đại biểu dân cử. Thông qua vận động bầu cử, các ứng cử viên sẽ báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm của người đại biểu nếu được bầu và trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm; tạo điều kiện để cử tri tiếp xúc với những người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử. Trên cơ sở đó cử tri cân nhắc, lựa chọn bầu những người đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội và HĐND. Có thể nói, các hoạt động tiếp xúc cử tri lần này của các ứng cử viên thực sự là đợt sát hạch cuối cùng để cử tri gửi gắm niềm tin, sự kỳ vọng qua những lá phiếu bầu trong ngày bầu cử 23-5. Do vậy, để có chương trình hành động phù hợp, có sức thuyết phục cao với cử tri, các ứng viên phải dành thời gian tìm hiểu các thông tin về địa phương nơi mình ứng cử, nhất là tiềm năng, thế mạnh cũng như những khó khăn, thách thức, những vấn đề nhân dân đang quan tâm, để từ đó có những lời hứa, kiến nghị phù hợp thể hiện tâm huyết, trách nhiệm với cử tri nơi mình ứng cử.

Cử tri chính là nhân tố quyết định cuối cùng của quá trình bầu cử, lựa chọn ra những người đại diện vào cơ quan dân cử. Bên cạnh công tác tuyên truyền để nhân dân, cử tri thấy được ý nghĩa và trách nhiệm công dân tham gia bầu cử, việc các ứng cử viên trực tiếp tiếp xúc cử tri qua các cuộc vận động bầu cử có ý nghĩa quan trọng không kém.

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục