Xác định xong 16 đội bóng góp mặt ở vòng 1/8 Champions League

Paris Saint-Germain và Porto đã trở thành những cái tên cuối cùng giành quyền tham dự vòng knock-out Champions League mùa giải 2023-24.

Warren Zaire Emery góp công lớn giúp PSG giành vé đi tiếp. (Nguồn: UEFA)

Sau loạt trận sáng 14/12, vòng knock-out Champions League mùa giải 2023-24 đã chính thức xác định xong 16 đội bóng góp mặt.

Xác định 2 suất cuối vào vòng 1/8

Paris Saint-Germain và Porto đã giành được kết quả có lợi ở lượt đấu cuối để trở thành những cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng 1/8.

Tại bảng F, bảng đấu được mệnh danh là "tử thần," Paris Saint-Germain nhọc nhằn cầm hòa chủ nhà Borussia Dortmund 1-1 tại Signal Iduna Park.

Warren Zaire Emery đã sắm vai người hùng của PSG với bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 56 sau khi để cho Dortmund vươn lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Karim Adeyemi.

Kết quả này vừa đủ để đội bóng nước Pháp giành suất còn lại của bảng F ghi tên mình vào vòng knock-out, bởi trận đấu cùng giờ Newcastle United đã để thua 1-2 trước AC Milan trên sân nhà.

Newcastle United có khởi đầu thuận lợi bằng bàn thắng của Joelinton ở phút 33, nhưng đã để cho Milan ngược dòng thành công sau các pha lập công của Christian Pulisic và Samuel Chukwueze.

Kết thúc vòng bảng, PSG cùng có được 8 điểm như AC Milan nhưng giành quyền đi tiếp nhờ hơn về thành tích đối đầu.

Ở hai lần chạm trán nhau, Paris Saint-Germain đã thắng AC Milan 3-0 trên sân nhà và để thua 1-2 trong chuyến làm khách tại San Siro.

Trong khi đó, tại bảng H, Porto cũng đã giành quyền đi tiếp sau chiến thắng tưng bừng 5-3 trước Shakhtar Donetsk ở trận cầu "sinh tử."

Wenderson Galeno (cú đúp), Mehdi Taremi, Pepe và Chico Conceicao là những người lập công để mang chiến thắng về cho Porto. Bên kia chiến tuyến, bàn thắng của đội khách thuộc về Sikan, Eguinaldo và bàn phản lưới nhà của Eustaquio.

Ở trận đấu cùng giờ, Barcelona đã để thua 2-3 trong chuyến làm khách trên sân của Antwerp - đội bóng đã sớm bị loại.

Sau 6 lượt trận, Barcelona cùng có được 12 điểm như Porto nhưng vẫn có được ngôi nhất bảng nhờ thành tích đối đầu tốt hơn.

Niềm vui của các cầu thủ FC Porto. (Nguồn: UEFA)

Như vậy, 16 đội bóng góp mặt ở vòng 1/8 Champions League mùa này gồm có Bayern Munich, Copenhagen (bảng A), Arsenal, PSV Eindhoven (bảng B), Real Madrid, Napoli (bảng C), Real Sociedad, Inter Milan (bảng D), Atletico Madrid, Lazio (bảng E), Borussia Dortmund, PSG (bảng F), Manchester City, RB Leipzig (bảng G), Barcelona và Porto (bảng H).

8 đội bóng xuống chơi ở vòng play-off Europa League gồm Galatasaray, Lens, Braga, Benfica, Feyenoord, AC Milan, Young Boys và Shakhtar Donetsk.

Bóng đá Tây Ban Nha gây ấn tượng

Ngoài trừ Sevilla bị loại, bóng đá Tây Ban Nha đã có đến 4 đội bóng góp mặt tại vòng 1/8 gồm Real Madrid, Real Sociedad, Atletico Madrid và Barcelona.

Tây Ban Nha cũng chính là quốc gia có nhiều đội bóng góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League mùa này.

Đáng chú ý, cả 4 đội bóng đều giành được ngôi vị nhất bảng, qua đó phần nào có được lợi thế khi bước vào các trận đấu vòng 1/8.

Trong số này, Real Madrid chính là đội bóng gây ấn tượng nhất khi giành được 18 điểm tuyệt đối sau 6 trận đấu - ghi được 16 bàn thắng và để thủng lưới 7 bàn.

Nhà đương kim vô địch Manchester City là đội duy nhất có thành tích toàn thắng như Real Madrid ở vòng bảng. Đoàn quân của Pep Guardiola ghi 18 bàn và để thủng lưới 7 lần.

Trong khi đó, Bundesliga và Serie A là những giải đấu có số đội vào vòng knock-out nhiều thứ 2 sau La Liga, khi cùng có 3 câu lạc bộ.

Ba đội bóng của Đức gồm có Bayern Munich, Borussia Dortmund và RB Leipzig, trong khi Napoli, Inter Milan và Lazio là những đại diện đến từ Italy.

Tuy nhiên, Đức có hai đội bóng xếp nhất bảng là Bayern Munich và Dortmund, còn Italy không có đại diện nào xếp vị trí cao nhất.

Bóng đá Anh được đánh giá rất cao trước khi vòng bảng diễn ra, nhưng cuối cùng lại gây thất vọng khi chỉ có hai đại diện giành quyền đi tiếp.

Hai đội bóng của Premier League góp mặt ở vòng 1/8 là đương kim vô địch Manchester City và Arsenal (cùng có được ngôi nhất bảng) trong khi Newcastle United và Manchester United đứng cuối bảng và bị loại khỏi đấu trường châu Âu.

Manchester United thậm chí còn khiến người hâm mộ thất vọng nhiều nhất. Họ không chỉ chỉ bị loại mà còn lập nên kỷ lục buồn khi trở thành đội bóng Anh đầu tiên trong lịch sử 2 lần xếp cuối bảng đấu ở Champions League. Trước đó, họ cũng từng rơi vào tình cảnh tương tự ở mùa giải 2005-06.

Manchester United cũng chính là đội bóng Anh để lọt lưới nhiều nhất ở vòng bảng với 15 lần. 2023-24 cũng là mùa giải tệ nhất trong lịch sử dự Champions League của M.U - thua nhiều nhất (4 trận), để lọt lưới nhiều nhất (15 bàn) và giành số điểm ít nhất (4 điểm).

Kết quả chung cuộc vòng bảng Champions League 2023-24. (Nguồn: UEFA)

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục