An Thịnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

- Năm 2023, thôn An Thịnh, xã Nhữ Hán (Yên Sơn) được lựa chọn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, thôn đã cơ bản đạt 12/12 tiêu chí. Các tiêu chí này đang được duy trì và nâng cao hơn nữa để xứng đáng là thôn kiểu mẫu cho các thôn đến học tập, làm theo.

Đoàn kết phát triển kinh tế

Hình ảnh chúng tôi bắt gặp đầu tiên từ đường trục thôn tới các ngõ xóm đều được trải bê tông phẳng lỳ, sạch đẹp. Những luống hoa chiều tím, ngũ sắc khoe sắc hai bên đường. Đón chúng tôi tại cổng thôn đồng chí Đỗ Văn Sáu, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn cho biết, thôn có 98 hộ với 355 nhân khẩu, để thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, Chi bộ, Ban phát triển thôn An Thịnh đã in tờ rơi kết hợp tuyên truyền qua hệ thống phát thanh của thôn đến các hộ gia đình về mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đa phần các hộ trong thôn đều hưởng ứng. Thôn xác định nông thôn mới kiểu mẫu điểm nhấn là nâng cao đời sống người dân bằng nhiều hình thức, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, làm các dịch vụ kinh doanh, sản xuất.

Gia đình chị Nguyễn Thị Đào là một trong những hộ được thôn chọn xây dựng mô hình vườn mẫu nông thôn mới. Chị Đào chia sẻ, thực hiện chủ trương của địa phương về xây dựng vườn chuẩn, vườn mẫu nông thôn mới, gia đình đã gương mẫu đi đầu trong phong trào. Hiện bao quanh khu vườn xanh mát là chị trồng ổi, rau màu, đào 1 mẫu ao thả các loại cá kết hợp chăn nuôi 10 con lợn nái. Nhờ hợp khí hậu, thổ nhưỡng chăm sóc đúng kỹ thuật nên ao cá, đàn lợn, cây ăn quả phát triển tốt, mỗi năm trừ chi phí gia đình chị thu lãi 100 triệu đồng. Nhờ vậy mà gia đình chị đã xây được nhà cửa khang trang, sạch đẹp, con cái được học hành đến nơi.

Đường về thôn An Thịnh, xã Nhữ Hán (Yên Sơn).

Anh Nguyễn Văn Tất, chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ của thôn cho biết, gia đình anh làm các sản phẩm đồ gỗ nội thất được hơn 10 năm. Đến nay, gia đình đã xây dựng được nhà xưởng với  diện tích hơn 100 m2, đầu tư mua sắm các loại máy móc, thiết bị hiện đại. Không chỉ phục vụ nhu cầu người dân trong xã, các tỉnh lân cận, sản phẩm gia đình làm các mặt hàng tủ, giường, bàn ghế, kệ, cầu thang… Mỗi năm gia đình thu nhập trên 150 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho 2 lao động địa phương với mức lương 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.  

Hiện toàn thôn có 4 cơ sở xưởng mộc, tạo công ăn việc làm cho 20 - 25 lao động địa phương với mức thu nhập từ 6 - 9 đồng/người/tháng; 10 mô hình chăn nuôi theo trang trại vườn ao chuồng; 1 mô hình vườn mẫu. Thu nhập của người dân An Thịnh đạt bình quân 4,3 triệu đồng/người/tháng; thôn còn 2 hộ nghèo; không có hộ nào ở nhà tạm.

Chị Nguyễn Thị Đào, thôn An Thịnh, xã Nhữ Hán (Yên Sơn) phát triển kinh tế chăn nuôi cá.

Đồng lòng xây dựng thôn kiểu mẫu

Đồng chí Bí thư chi bộ chia sẻ, để thực hiện mô hình nông thôn mới kiểu mẫu thì thôn cần đáp ứng đủ các tiêu chí như: giao thông, vệ sinh môi trường, phát triển sản xuất, nhà ở và vườn hộ gia đình, nhà văn hóa… Vì vậy, Chi bộ và Ban công tác mặt trận thôn An Thịnh luôn bám sát kế hoạch, nhận định những thuận lợi, khó khăn. Xác định nhân dân là chủ thể, thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, cán bộ, đảng viên tiên phong gương mẫu đi trước, làm trước, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tạo sự đồng thuận củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền. Từ đó tạo thành phong trào thu hút nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Từ năm 2015 đến nay thôn vận động nhân dân hiến đất ở, đất màu với diện tích trên 6.000 m2, vận động mỗi khẩu đóng góp 3 triệu đồng hoàn thành 2,8 km đường bê tông với 1 tuyến đường chính và 5 nhánh. Xây dựng nhà văn hóa trên 280 triệu đồng, nhân dân đóng góp 140 triệu đồng, còn lại nhà nước hỗ trợ. Nhân dân ủng hộ gần 50 triệu đồng xây dựng tuyến đường điện thắp sáng đường quê với chiều dài gần 2,8 km.

Cổng làng thôn An Thịnh, xã Nhữ Hán (Yên Sơn) đưa vào sử dụng đầu năm 2023.

Để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cũng là điểm nhấn cho thôn, bà con trong thôn đã trồng và chăm sóc 600 m tuyến đường hoa kiểu mẫu. Mỗi tuần một buổi Ban công tác mặt trận vận động nhân dân cùng tham gia vệ sinh, đường làng ngõ, xóm. Đầu năm 2023, thôn hoàn thành và đưa vào sử dụng cổng làng trên tuyến đường trực liên thôn với kinh phí 84 triệu đồng… cùng với đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn trên địa bàn thôn luôn đảm bảo và ổn định.

 Anh Ngô Văn Phát nói, An Thịnh giờ đường rộng, đẹp, những người buôn bán, kinh doanh như anh đi mua hàng thuận tiện trong khâu vận chuyển, có điều kiện phát triển sản xuất, đời sống được nâng cao. Điều anh thích nhất trên con đường về thôn của mình là những khẩu hiệu như “Xây dựng nông thôn mới sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn”, “Giữ lấy màu xanh làm đẹp môi trường”, luôn nhắc nhở người dân như anh nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường và cùng chung tay xây dựng thôn kiểu mẫu.

Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã Nhữ Hán (Yên Sơn) và sự đồng thuận của người dân thôn An Thịnh, diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu đã thành hình nơi đây.  

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục